Tin nóng thế giới hôm nay - 12/11

16:50 | 12/11/2018

1,305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch thành lập "quân đội châu Âu" của Pháp. Hé lộ những lời cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi bị sát hại.
tin nong the gioi hom nay 1211Tin nóng thế giới hôm nay - 11/11
tin nong the gioi hom nay 1211Tin nóng thế giới hôm nay - 10/11
tin nong the gioi hom nay 1211Tin nóng thế giới hôm nay - 9/11
tin nong the gioi hom nay 1211
Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn tại Paris, Pháp hôm 11/11. Ảnh: Reuters.

1. Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch thành lập “quân đội châu Âu” của Pháp

"Châu Âu là liên minh kinh tế mạnh mẽ, việc họ muốn độc lập và có toàn quyền trong lĩnh vực an ninh quốc phòng là điều tự nhiên", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua trả lời phỏng vấn Reuters khi tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I.

Tổng thống Putin bày tỏ sự ủng hộ với ý tưởng thành lập quân đội châu Âu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nói đây là tiến trình tích cực góp phần củng cố trật tự thế giới đa cực, khẳng định Nga có chung lập trường với Pháp trên một số khía cạnh của vấn đề này.

2. Hé lộ những lời cuối cùng của nhà báo Khashoggi trước khi bị sát hại

"Tôi bị ngạt thở. Hãy bỏ cái túi này ra khỏi đầu tôi. Tôi sợ không gian kín", Nazif Karaman, trưởng ban điều tra của nhật báo hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Daily Sabah, hôm nay tiết lộ những lời cuối cùng của nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi trước khi bị sát hại tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, theo Al Jazeera. Karaman cho biết đã nghe những lời trên của Khashoggi trong đoạn ghi âm bên trong lãnh sự quán Arab Saudi, nhưng băng ghi âm này đến nay chưa được công bố. Hiện thông tin này vẫn chưa được nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hay Arab Saudi xác nhận.

3. Chính trường Anh tiếp tục chia rẽ trong vấn đề Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May đã buộc phải hủy cuộc họp nội các khẩn cấp dự kiến vào ngày 12/11 để thống nhất nội dung thỏa thuận giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) về điều kiện Brexit. Trang điện tử báo Anh The Independent dẫn nguồn tin chính phủ Anh, cho biết dự thảo thỏa thuận khung này chưa thể hoàn tất trước ngày 13/11. Cũng theo nguồn tin trên, quyết định hủy bỏ cuộc họp liên quan tới kế hoạch Brexit của Thủ tướng May đang vấp phải sự phản đối của giới chức EU và nhiều thành viên chính phủ, đe dọa làm chệch hướng văn kiện này.

4. Đụng độ giữa Israel và Palestine khiến 6 người thiệt mạng

Ngày 11/11, quân đội Israel thông báo một vụ đấu súng với người Palestine đã nổ ra cùng ngày trong một chiến dịch quân sự tại Dải Gaza. Phía Palestine cho hay đã có 6 người thiệt mạng, trong đó có một chỉ huy địa phương của cánh vũ trang thuộc phong trào Hồi giáo Hamas. Vụ đụng độ xảy ra ở phía Đông thành phố Khan Yunis ở miền Nam Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf al-Qudra xác nhận có 6 người Palestine đã thiệt mạng. Sau khi đụng độ nổ ra, tiếng còi báo động đã vang lên ở miền Nam Israel, báo hiệu khả năng có tên lửa được bắn từ Dải Gaza. Phong trào Hamas đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công của Israel.

Lâm Anh (t/h)