Tin nóng thế giới hôm nay - 13/11

17:21 | 13/11/2018

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ - Nhật thảo luận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ukraine sẵn sàng đối phó "hành động khiêu khích" của Nga ở Biển Đen.   
tin nong the gioi hom nay 1311Tin nóng thế giới hôm nay - 12/11
tin nong the gioi hom nay 1311Tin nóng thế giới hôm nay - 11/11
tin nong the gioi hom nay 1311Tin nóng thế giới hôm nay - 10/11
tin nong the gioi hom nay 1311
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) và phu nhân tới Tokyo, Nhật Bản, ngày 12/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Mỹ - Nhật thảo luận về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Tối 12/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Tokyo (Nhật Bản), chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Á và châu Đại Dương để tham dự các hội nghị cấp cao khu vực thường niên diễn ra trong tuần này. Theo Kyodo, vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thương mại dự kiến sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Tổng thống Pence trong cuộc gặp ngày 13/11 ở thủ đô Tokyo. Trong cuộc đối thoại tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, hai bên nhất trí sự cần thiết phải duy trì sức ép đối với Triều Tiên nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

2. Ukraine sẵn sàng đối phó "hành động khiêu khích" của Nga ở Biển Đen

Theo Tân hoa xã, ngày 12/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak khẳng định, nước này sẵn sàng đối phó với mọi "hành động khiêu khích" có thể có của Nga trên Biển Đen. Ukraine cáo buộc Moskva tiến hành "các hành động khiêu khích" trên Biển Azov, sau khi Nga khánh thành một cây cầu bắc qua eo biển Kerch hồi tháng 5 vừa qua và bắt đầu thực hiện công tác giám sát các tàu thương mại đi qua Biển Azov và eo biển Kerch. Về phần mình, Nga tuyên bố công tác giám sát các tàu là nhằm mục đích đảm bảo an ninh tại các khu vực này, đồng thời khẳng định hoạt động này không vi phạm luật pháp quốc tế.

3. Syria và Iran cáo buộc Mỹ cản trở giải pháp chính trị cho Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 12/11 đã có buổi tiếp Trợ lý đặc biệt phụ trách các vấn đề chính trị thuộc Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaberi Ansari tại thủ đô Damascus, trong đó hai bên nhất trí cho rằng Mỹ đang cản trở tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông này. Theo hãng thông tấn SANA của Syria, tại cuộc gặp trên, hai bên đã thảo luận về những nỗ lực chống khủng bố và tiến trình chính trị với nội dung chủ yếu là việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria có nhiệm vụ nghiên cứu Hiến pháp của nước này. Đây cũng là vấn đề mà ông Ansari thảo luận trong cuộc gặp Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem.

4. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên kiềm chế tối đa ở Gaza

Theo Reuters, ngày 12/11, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterrez đã kêu gọi tất cả các bên thực hiện hành động kiềm chế tối đa, sau khi Palestine nã một loạt rocket vào khu vực miền Nam Israel, khiến phía Israel đáp trả bằng các cuộc không kích. Tuyên bố của ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Guterres nêu rõ: "Ông ấy hối thúc tất cả các bên thực hiện hành động kiềm chế tối đa. Điều phối viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc Nickolay Mladenov đang phối hợp chặt chẽ với phía Ai Cập và tất cả các bên liên quan để khôi phục sự yên bình".

5. Mỹ: Xả súng tại New Mexico, nhiều người bị thương

Cảnh sát bang New Mexico, Mỹ cho biết tối 12/11 giờ địa phương (sáng 13/11 giờ Việt Nam) đã xảy ra vụ xả súng tại một khu mua sắm ở bang này, khiến 3 người bị thương. Hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của các nạn nhân. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang tranh cãi về vấn đề sở hữu súng đạn, khi ngày càng có nhiều vụ xả súng xảy ra tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Theo thống kê, kể từ tháng 1/2013 đến nay, đã có hơn 280 vụ xả súng trên khắp nước Mỹ, trung bình mỗi tuần một vụ.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc