Thế giới đêm qua - 12/11

06:08 | 13/11/2018

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tàu Nga mang hàng loạt khí tài quân sự tiến về Syria. Anh và Liên minh châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận về Brexit.
the gioi dem qua 1211Tin nóng thế giới hôm nay - 12/11
the gioi dem qua 1211Thế giới đêm qua - 11/11
the gioi dem qua 1211Tin nóng thế giới hôm nay - 11/11

1. Tàu Nga mang hàng loạt khí tài quân sự tiến về Syria

the gioi dem qua 1211
Tàu Nga chở khí tài quân sự hướng tới Syria (Ảnh: Bosphorus Observer)

Almasdar News ngày 12/11 dẫn lời nhà quan sát quân sự Yoruk Isik của trang mạng Bosphorus Observer cho biết, tàu chở hàng RoRo Sparta II mang cờ Nga đã di chuyển băng qua eo biển Bosphorus hồi cuối tuần trước và dự kiến sẽ thẳng tiến tới khu vực duyên hải Syria. Chuyên gia này nhận định rằng tàu Nga dường như đang mang khí tài quân sự tới chi viện cho lực lượng quân đội Ả rập Syria (SAA) và các đồng minh. Các động thái điều động quân sự liên tiếp của Nga dường như nhằm đáp trả việc các phần tử khủng bố trong khu vực vùng đệm Idlib liên tiếp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

2. Anh và Liên minh châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận về Brexit

Ngày 12/11, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit), cảnh báo với các ngoại trưởng từ 27 nước thành viên rằng chưa đạt được thỏa thuận nào về việc Anh rời khỏi khối này. Trong một tuyên bố, Hội đồng châu Âu (EC) cho hay những nỗ lực đàm phán mạnh mẽ vẫn đang tiếp tục, song các bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận. Một số vấn đề then chốt đang được trao đổi, đặc biệt là về giải pháp nhằm tránh đường biên giới cứng giữa Ireland, một quốc gia thành viên EU, và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

3. Trung Quốc mong muốn nâng tầm quan hệ hợp tác với Singapore

Ngày 12/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tới Singapore, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới quốc gia Đông Nam Á này. Trong bài viết đăng tải trên báo Strait Times, ông Lý Khắc Cường đã kêu gọi Trung Quốc và Singapore cùng củng cố mối quan hệ hợp tác cởi mở và sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực và nâng mối quan hệ này lên tầm cao mới. Chuyến thăm của ông Lý Khắc Cường được đánh giá là một phần quan trọng trong đường lối ngoại giao toàn diện của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do.

4. Palestine cáo buộc Israel ám sát một chỉ huy của phong trào Hamas

Ngày 12/11, truyền thông Trung Đông đưa tin các lực lượng đặc nhiệm Israel đã thâm nhập Dải Gaza, ám sát một chỉ huy hàng đầu của phong trào Hamas. Vụ việc xảy ra tại khu vực thuộc thánh đường Hồi giáo Shahid Ismail Abu Shanab, cách Khan Yunis 3km về phía Đông, một thành phố ở miền Nam Gaza. Hamas cáo buộc lực lượng đặc nhiệm Israel đã ngụy trang bằng một phương tiện dân sự để đi vào Gaza, nổ súng ám sát ông Nour Baraka - chỉ huy cấp cao của Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào này.

5. Nổ lớn trước trường trung học ở Afghanistan

Ngày 12/11, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngay gần khu vực nhiều người dân nước này đang tập trung phản đối các cuộc tấn công của Taliban nhằm vào cộng đồng thiểu số Hazara. Vụ đánh bom xảy ra khi hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là sinh viên, đổ ra các đường phố ở Kabul nhằm yêu cầu chính quyền triển khai lực lượng chức năng tới các huyện có cộng đồng thiểu số Hazara sinh sống ở tỉnh Ghazni, nơi vừa phải hứng chịu các vụ tấn công từ lực lượng Taliban. Hiện chưa rõ thương vong do vụ nổ gây ra.​​​​​​​

Lâm Anh (t/h)