Thế giới đêm qua - 11/11

06:53 | 12/11/2018

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trực tiếp về vụ Khashoggi. Ấn Độ và Singapore tiến hành tập trận hải quân quy mô lớn.
the gioi dem qua 1111Tin nóng thế giới hôm nay - 11/11
the gioi dem qua 1111Thế giới đêm qua - 10/11
the gioi dem qua 1111Tin nóng thế giới hôm nay - 10/11

1. Tổng thống Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trực tiếp về vụ Khashoggi

the gioi dem qua 1111
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trò chuyện bên lề hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Brussels, Bỉ, hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Một quan chức Nhà Trắng hôm 11/11 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về cách phản ứng trước vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi tháng trước bên trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Reuters đưa tin. Cuộc đối thoại diễn ra tại bữa tiệc tối ở Paris, nơi có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo thế giới đang đến Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm hiệp ước giúp chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất được ký kết ngày 11/11/1918.

2. Ấn Độ và Singapore tiến hành tập trận hải quân quy mô lớn

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, ngày 10/11, các lực lượng hải quân của Ấn Độ và Singapore đã tiến hành cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn kéo dài 12 ngày, mang tên "Diễn tập hàng hải song phương Singapore-Ấn Độ" (SIMBEX), ở ngoài khơi biển Andaman và vịnh Bengal. Động thái này là một phần trong các nỗ lực của hai nước nhằm củng cố hơn nữa hợp tác an ninh hàng hải song phương.

3. Taliban tấn công nhiều nơi ở Afghanistan, gần 30 người thiệt mạng

Ngày 11/11, Taliban đã thực hiện vụ tấn công tại tỉnh Ghazni, miền Trung Afghanistan khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Theo cảnh sát địa phương, vụ tấn công xảy ra tại huyện Jaghori vào lúc 3 giờ sáng (theo giờ địa phương) và kết thúc sau đó 4 giờ. Một vụ tấn công khác xảy ra tại tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan, cũng đã khiến ít nhất 14 người là thành viên của các lực lượng an ninh và dân thường thiệt mạng cùng nhiều người bị thương.

4. Quân đội Triều Tiên-Hàn Quốc tháo dỡ 20 chốt biên phòng ở giới tuyến

Theo Yonhap, Quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 11/11 đã bắt đầu tháo dỡ 20 chốt biên phòng sau khi rút binh sỹ và khí tài, trong nỗ lực thực thi thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm giảm căng thẳng trên biên giới liên Triều. Trước đó, hôm 19/9, Seoul và Bình Nhưỡng đã ký một thỏa thuận quân sự, trong đó có các biện pháp ngăn chặn đối đầu vũ trang dọc Đường giới tuyến quân sự và trên Đường giới hạn phía Bắc - biên giới biển trên thực tế ở Biển Hoàng Hải.

5. Australia bắt nghi phạm nhét kim vào dâu tây

Cảnh sát bang Queensland chiều 11/11 thông báo đã bắt được một phụ nữ ngoài 50 tuổi liên quan đến chuỗi vụ nhét kim khâu vào dâu tây ở Australia thời gian qua, song chưa rõ cáo buộc là gì. Nghi phạm sẽ bị buộc tội vào tối nay và ra hầu tòa ở Brisbane vào ngày mai, AFP đưa tin. Trước đó, hơn 100 vụ kim khâu được tìm thấy trong hoa quả, đặc biệt là dâu tây, từ hồi tháng 9 tạo nên tâm lý hoang mang, lo lắng trên khắp Australia. Chính quyền đã treo thưởng lớn cho những ai cung cấp thông tin giúp tìm ra thủ phạm.

Lâm Anh (t/h)