Thẻ đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông in chữ Trung Quốc

10:45 | 12/08/2018

2,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thầu Trung Quốc giải thích thẻ lên tàu đang trong giai đoạn thử nghiệm, được in song ngữ để công nhân Trung Quốc dễ đọc.
Vận tốc tàu Cát Linh-Hà Đông 35 km/h, vé đắt hơn buýt nhanh
Vì sao ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông gắn biển chữ Trung Quốc?
Hà Nội: Xông điện, chuẩn bị chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngày 11/8, đại diện Tổng thầu Trung Quốc tổ chức chuyến tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông cho cán bộ, công nhân dự án và người nhà để trải nghiệm dự án. Tổng cộng khoảng 200 người, trong đó có khoảng 40 người Trung Quốc. Người tham gia được phát thẻ lên tàu có in chữ Trung Quốc trước dòng chữ tiếng Việt.

Nội dung các dòng chữ thể hiện: "Dự án đường sắt đô thị hạng mục vận hành thử", "Thẻ lên tàu", "Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông".

Thẻ đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông in chữ Trung Quốc
Thẻ lên tàu in chữ Trung Quốc gây xôn xao trên mạng xã hội.

Theo giải thích của đại diện Tổng thầu Trung Quốc, để thuận tiện cho người Trung Quốc lên tàu và kiểm soát đúng người, đơn vị này in thẻ song ngữ. Thẻ có giá trị trong ngày, lưu hành nội bộ trong dự án.

"Chúng tôi đưa kích cỡ chữ song ngữ ngang bằng nhau, song chữ Trung Quốc tượng hình nên có cảm giác to hơn. Nếu để chữ Trung Quốc nhỏ thì khó đọc" - đại diện Tổng thầu nói.

Đại diện Tổng thầu cũng cho biết, một số ga trên tuyến dán những thông báo tên ga bằng chữ Trung Quốc để lái tàu, công nhân kỹ thuật người Trung Quốc nhận biết tên ga. Đây là những tờ dán tạm.

"Dự án đang trong giai đoạn thi công, kiểm tra từng hạng mục, chưa bàn giao chính thức nên chúng tôi vẫn phải sử dụng tiếng Trung Quốc để phục vụ công việc" - nhà thầu Trung Quốc nói.

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án Cát Linh - Hà Đông đang được kiểm tra nhiều hạng mục để vận hành thử toàn tuyến. Để kiểm soát người lên tàu, Tổng thầu Trung Quốc phát thẻ cho công nhân, cán bộ kỹ thuật của dự án lên tàu để kiểm tra kỹ thuật hàng ngày hoặc những người có liên quan đi tham quan. Do có nhiều công nhân, kỹ thuật Trung Quốc làm việc nên phải in thẻ có chữ tiếng Trung và thẻ này không phải là tài liệu phát hành ra bên ngoài.

"Chúng tôi vẫn kiểm soát nội dung thông tin có chữ Trung Quốc mà Tổng thầu đưa ra" - đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành các hạng mục xây dựng trên toàn tuyến đạt trên 96%; hơn 95% thiết bị được nhập về và lắp đặt hoàn chỉnh khoảng 85%.

Tháng 8, Tổng thầu Trung Quốc đang tiến hành căn chỉnh từng hạng mục đã lắp đặt; công tác cấp điện và đóng điện trên toàn tuyến, dự kiến đoàn tàu chạy thử trên toàn tuyến vào cuối tháng này. Trong 3 đến 6 tháng, tàu điện được chạy thử không tải để căn chỉnh tổng hợp. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc