Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “mắc kẹt” vì đại dịch Trung Quốc

18:44 | 31/01/2020

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các lao động Trung Quốc thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) về nước nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng nay không thể trở lại dự án vì dịch bệnh corona (nCoV). Trung Quốc không cho công dân xuất cảnh và Việt Nam đã “đóng cửa” đường bay tới vùng dịch nước này.

Vấn đề nói trên được nêu ra tại cuộc họp công tác tháng 1 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm nay (31/1), các phương án khắc phục tình trạng thiếu lao động Trung Quốc cho dự án cũng được bàn thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Đến 9/2, phía Trung Quốc mới có thông báo tiếp theo về việc có cho công dân xuất cảnh hay không. Tại Việt Nam, hiện cũng chỉ xem xét cấp visa cho khách công vụ.

Trường hợp các cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho công dân Trung Quốc xuất-nhập cảnh vào Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh “phải kiểm soát chặt chẽ việc phòng dịch đối với những lao động Trung Quốc và sẽ có báo cáo riêng về vấn đề này”.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “mắc kẹt” vì đại dịch Trung Quốc
Lao động Trung Quốc làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông “mắc kẹt” vì dịch corona

Bộ GTVT đã chỉ đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt nghiên cứu giải pháp cho vấn đề này.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt thông tin: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát (TVGS) thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh thực hiện. Nhân sự tham gia thực hiện Dự án đến từ nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

“Từ tháng 1/2020, Tổng thầu EPC và TVGS đã cho các nhân sự thực hiện Dự án về Trung Quốc để nghỉ Tết Nguyên đán Canh tý 2020, dự kiến sẽ trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc để hoàn thành Dự án từ ngày 1/2/2020” - Ban QLDA đường sắt cho hay.

Để đảm bảo việc phòng chống dịch nCoV cũng như đảm bảo các đơn vị Tổng thầu EPC và TVGS có thể huy động đầy đủ nhân sự thực hiện, đáp ứng tiến độ của dự án, Ban QLDA Đường sắt đã đề nghị Bộ GTVT xem xét có văn bản đề nghị các Bộ Y Tế và các Bộ, Ngành có liên quan hướng dẫn các quy định, thủ tục để các nhân sự của Tổng thầu EPC và TVGS được nhập cảnh thuận lợi, kịp thời và đảm bảo an toàn tuyệt đối không để dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Trên cơ sở hướng dẫn của cấp thẩm quyền, Ban QLDA Đường sắt sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC và TVGS phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch đối với các nhân sự tham gia thực hiện dự án.

Về phía Tổng thầu Trung Quốc và TVGS, hai đơn vị này cho biết: Hiện tại Chính phủ Trung Quốc đã quy định hạn chế xuất cảnh đối với công dân Trung Quốc đi các nước do dịch nCoV. Vì vậy, Tổng thầu và TVGS xin lùi lịch các nhân sự sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện Dự án, dự kiến sau ngày 8/2/2020.

Liên quan tới tình hình dịch bệnh nCoV, hiện nay Chính phủ Việt Nam đã ban hành các chỉ đạo, quy định và thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát việc nhập cảnh, phòng chống dịch. Tất cả các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tạm thời bị “đóng cửa”, ngừng khai thác; tại các cửa khẩu đường bộ giáp với Trung Quốc cũng hạn chế thông quan.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc