Hồ sơ an toàn dự án Cát Linh - Hà Đông chưa đạt yêu cầu
Liên danh Apave - Certifier - Tricc vào kiểm định dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ năm 2016. Trong quá trình làm việc, liên danh đánh giá còn nhiều hồ sơ, nhiều hạng mục không đồng bộ trong khi đây là yêu cầu bắt buộc, ông Nguyễn Công Phú, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn Apave (Pháp) nói với báo giới trong ngày 1/10.
"Khoảng 50% hồ sơ gọi là ổn, còn 50% đang cần phải xem xét" ông Phú nêu và cho hay vấn đề khó nhất ở dự án bây giờ là "có bộ hồ sơ hoàn chỉnh" để thẩm định trước khi bàn giao cho Hà Nội vận hành. Tại Việt Nam, đây là dự án đầu tiên nên đặc biệt khó khăn.
Ngoài ra, một số chi tiết thiết kế được chủ đầu tư yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc phải sửa lại, khi chưa sửa xong thì bên tư vấn chưa thể kiểm định. Theo ông Phú, việc đánh giá các hồ sơ có thể phải mất thêm 6 tháng nữa và mọi việc phụ thuộc vào nhà thầu.
![]() |
| Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thử trong nhiều tháng. |
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp chứng chỉ, hồ sơ... của các thiết bị đã lắp đặt để có cơ sở đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống; chưa thực hiện các thử nghiệm và các bước đánh giá an toàn phục vụ nghiệm thu các hạng mục thiết bị.
Dự án chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.
Dự án cũng chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên đơn vị tư vấn độc lập (Công ty ACT của Pháp) đánh giá chưa có bằng chứng xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn.
Về phía Tổng thầu Trung Quốc, ông Đường Hồng (Giám đốc Dự án) nói "công trình đã hoàn thành 100%". Hồ sơ đã trình và bàn giao, Tổng thầu đang chờ ý kiến đánh giá cuối cùng của tư vấn độc lập.
Ông Hồng cho rằng việc kiểm định, đánh giá an toàn hệ thống được tiến hành "hơi muộn" khi tất cả các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, vì thế có những hồ sơ không thể bổ sung được, trong khi theo quy định đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã được vận hành thử toàn hệ thống từ tháng 9/2018, song đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục đánh giá an toàn và nghiệm thu để được khai thác thương mại.
Theo VnExpress
-
Thấy gì từ ý tưởng làm đường sắt đô thị trong nhà ở xã hội của đại gia Đường “bia”?
-
Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
-
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
-
Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1
-
Hà Nội: Nghiên cứu xây hầm đi bộ kết nối 2 tuyến ga đường sắt đô thị
-
Thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
-
Hoàn thiện thể chế đất đai để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết mở đường cho an ninh năng lượng phát triển bền vững
-
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
-
Mở rộng không gian cho đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

