Thấy gì từ Thỏa thuận dầu mỏ Thổ Nhĩ Kỳ - Libya?

14:51 | 14/10/2022

2,056 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 3/10, các nhà lãnh đạo Libya và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thăm dò hydrocacbon ở Libya. Thỏa thuận này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ ở quy mô quốc tế.
Thấy gì từ Thỏa thuận dầu mỏ Thổ Nhĩ Kỳ - Libya?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và người đứng đầu chính phủ GNU Libya, Fayez Al-Sarraj trong một cuộc gặp ở Istanbul

Vào hôm 13/10, S&P Global Platts - Nhà cung cấp thông tin và phân tích thị trường năng lượng và nguyên liệu thô - đã công bố một nghiên cứu nêu rõ những rủi ro đối với sự ổn định của sản lượng dầu ở Libya trong vài tháng tới.

Nghiên cứu này đề cập trực tiếp đến Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) ở thủ đô Tripoli và cơ quan hành pháp Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 10. Thỏa thuận tập trung vào hợp tác thăm dò và khai thác dầu và khí đốt trên đất liền và trong lãnh hải của Libya.

Theo các nhà phân tích, Thủ tướng Fathi Bashagha - người đứng đầu Chính phủ Ổn định Quốc gia (GNS) ở miền đông Libya, đã chỉ trích rằng thỏa thuận này sẽ tác động đến sản lượng dầu của Libya, vốn đã quay lại mức 1,2 triệu thùng/ngày sau một thời gian dài bị sụt giảm một nửa.

Theo đó, cuộc xung đột quyền lực giữa hai phe chính trị của Libya đã khiến các cơ sở hạ tầng dầu mỏ bị phong tỏa, gây sụt giảm sản lượng.

Tuy S&P Global Platts nhận định rằng mức sản xuất trên sẽ được duy trì “cho đến cuối năm”, công ty này vẫn không loại trừ khả năng “những biến động trên nền chính trị sẽ gây đe dọa sản xuất, khiến sản lượng sụt giảm mạnh”.

Mặt khác, ông Iliasse Sdiqui - Trưởng phòng Tư vấn Doanh nghiệp của Công ty quản lý rủi ro Whispering Bell (Trung Đông) cho biết: “Về mặt chính trị, diễn biến trên sẽ khiến Ai Cập, Hy Lạp, Pháp và các nước EU tăng cường ủng hộ và ngoại giao với Chính phủ GNS nhằm lật đổ GNU”.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh, diễn biến này sẽ tạo nguy cơ sử dụng vũ trang để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị mà Libya đã trải qua trong hơn một thập kỷ.

OPEC có đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận dầu mỏ?OPEC có đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận dầu mỏ?
Syria: Ankara tố cáo thỏa thuận dầu mỏ giữa người Kurd và một công ty MỹSyria: Ankara tố cáo thỏa thuận dầu mỏ giữa người Kurd và một công ty Mỹ

Ngọc Duyên

AFP