OPEC có đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận dầu mỏ?

10:19 | 01/06/2022

|
(PetroTimes) - Thời báo phố Wall (WSJ) đưa tin, một số thành viên OPEC đang cân nhắc khả năng đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận OPEC+ hạn chế lượng dầu thô mà mỗi thành viên có thể thai thác.
OPEC có đình chỉ Nga khỏi thỏa thuận dầu mỏ?

Việc đình chỉ vai trò của Nga trong OPEC có thể cho phép các thành viên khác tăng sản lượng dầu với tốc độ nhanh hơn, mặc dù chỉ có một số thành viên OPEC được cho là có khả năng tăng sản lượng nhanh như thỏa thuận hiện tại cho phép.

Quyết định loại bỏ Nga khỏi OPEC+ có thể là một động thái lâu dài hoặc mang tính biểu tượng, trong khi phần lớn thế giới tiếp tục quay lưng với các sản phẩm năng lượng của Nga, song tồn tại một số ngoại lệ như Trung Quốc và Ấn Độ, những nước đã tăng nhập khẩu dầu thô của Nga.

Điều này đã khiến sản lượng dầu thô của Nga giảm trong năm nay - khoảng 8%, theo số liệu mà WSJ có được - thay vì mức tăng cho phép mỗi tháng theo thỏa thuận OPEC+.

Mỹ và các nước khác đã nhiều lần kêu gọi OPEC, cụ thể hơn là Ả Rập Xê-út và UAE tăng sản lượng dầu của họ với mục đích hạ giá dầu thô và giá xăng cao, nhưng cho đến nay, tất cả đều đã bị phớt lờ.

OPEC lâu nay vẫn kiên định quan điểm rằng, thị trường dầu thô chủ yếu là cân bằng và lực lượng lao động trên thị trường "vàng đen" sẽ không bị suy giảm do sản lượng dầu thô tăng lên.

Được biết, một số thành viên OPEC ở Vịnh Ba Tư đang bắt đầu lên kế hoạch tăng sản lượng trong vài tháng tới.

Hạn ngạch khai thác của OPEC+ sẽ được lùi lại hoàn toàn kể từ tháng 9, mặc dù thỏa thuận được ấn định kéo dài đến tháng 12.

Bình An