Thấy gì từ chuyến thăm vùng Vịnh của Thủ tướng Nhật?

08:34 | 20/07/2023

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 17/7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã đến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) – điểm dừng thứ hai trong chuyến công du đến vùng Vịnh của ông, để trao đổi về khả năng thiết lập mối quan hệ hợp tác năng lượng trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên hợp quốc năm 2023 (COP28).
Thấy gì từ chuyến thăm vùng Vịnh của Thủ tướng Nhật?
Cuộc gặp giữa Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Nhật Bản – một quốc gia lệ thuộc nhiều vào dầu thô nhập khẩu, xem Ả Rập Xê-út, UAE và Qatar là những nhà cung cấp chính cho xứ sở mặt trời mọc này. Trong bối cảnh những quốc gia vùng Vịnh muốn chuyển sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch hơn, Nhật Bản muốn cung cấp những công nghệ năng lượng xanh và tái tạo để hỗ trợ nỗ lực khử carbon của vùng Vịnh.

Vào hôm 16/7, Thủ tướng Nhật Bản đã đến thăm Ả Rập Xê-út và gặp gỡ gặp Thái tử Mohammed bin Salman – nguyên thủ của quốc gia giàu dầu mỏ này. Sang hôm 17/7, ông đã đến thủ đô Abu Dhabi của UAE để gặp gỡ Tổng thống Mohammed bin Zayed, trước khi chuẩn bị đến Qatar vào ngày hôm sau. Thủ tướng Kishida Fumio và Tổng thống Mohammed bin Zayed đã "xác nhận sẽ có cam kết song phương về việc tăng cường hợp tác trong hành động vì khí hậu, trong vấn đề khử carbon và ngành năng lượng sạch" trước thềm COP28.

Thủ tướng Nhật Bản sau đó đã gặp ông Sultan Al-Jaber - người đứng đầu công ty dầu mỏ ADNOC (UAE) kiêm Chủ tịch COP28. Trong một bài đăng của hãng tin WAM của UAE, ông Kishida cho biết ước muốn cung cấp "những công nghệ khử carbon tiên tiến" từ Nhật Bản để hỗ trợ UAE "trong công việc sản xuất và sử dụng hydro, amoniac và tái chế khí thải carbon".

Theo WAM, Tokyo và Abu Dhabi đã ký kết 23 thỏa thuận hợp tác, chủ yếu là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tại một diễn đàn kinh tế song phương. Vào một ngày trước đó, Nhật Bản và Ả Rập Xê-út cũng đã công bố ý định khởi động một "sáng kiến" nhằm "hỗ trợ Ả Rập Xê-út trên con đường trở thành một trung tâm năng lượng sạch", theo một tuyên bố chung.

Cánh truyền thông nhà nước Ả Rập Xê-út cho biết, có 26 thỏa thuận hợp tác, chủ yếu là trong lĩnh vực năng lượng và năng lượng xanh, đã được ký kết giữa hai nước. Nhật Bản và sáu thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng đã tuyên bố ý định nối lại đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA). Vòng đàm phán vốn bắt đầu vào năm 2006 ở Tokyo, nhưng đã bị đình chỉ vào năm 2009.

Vùng Vịnh kêu gọi thế giới không nên chỉ dựa vào dầu khíVùng Vịnh kêu gọi thế giới không nên chỉ dựa vào dầu khí
Mỹ tiếp tục vòng cấp phép dầu khíMỹ tiếp tục vòng cấp phép dầu khí
Thị trường dầu chua thắt chặt, ngành máy lọc dầu vùng Vịnh Mexico “nghẹt thở”Thị trường dầu chua thắt chặt, ngành máy lọc dầu vùng Vịnh Mexico “nghẹt thở”

Ngọc Duyên

AFP