Thấy gì qua chuyến công du châu Á của Thái tử Arập Xê Út?

07:06 | 24/02/2019

363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần qua báo chí quốc tế rất quan tâm chuyến công du châu Á của Thái tử Arập Xê Út Mohammed Ben Salmane (MBS), với ba chặng dừng chân là Trung Quốc, Pakistan và Ấn Độ. Sở dĩ ông MBS đến châu Á là vì các nước phương Tây đang tẩy chay ông sau khi để xảy ra vụ sát hại nhà báo Khashoggi ngay trong lãnh sự quán Arập Xê Út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.  

Hai trọng tâm trong chuyến thăm châu Á của ông MSB là tìm kiếm thêm liên minh và hợp đồng kinh tế, vào lúc mà bản thân ông đang gặp khó khăn ở phương Tây.

thay gi qua chuyen cong du chau a cua thai tu arap xe ut
Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp Thái tử Mohammed Ben Salmane tại Bắc Kinh

Theo báo Le Monde của Pháp, Thái tử MBS muốn chứng minh là trên chính trường quốc tế, vẫn có những nơi, nhất là ở châu Á, nơi thị trường đang phát triển mạnh và những nước này không thường can thiệp vào nội bộ nước khác thông qua những vấn đề nhân quyền.

Bị ghẻ lạnh ở phương Tây, ông MBS đã được đón tiếp trọng thể ở Islamabad, Pakistan, nơi mà ảnh của ông được treo đầy đường. Tại Ấn Độ cũng vậy, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã phá lệ ra tận sân bay New Delhi nghênh đón ông vào hôm 19/2.

Chặng dừng chân cuối của ông MBS là Trung Quốc, một nước mà quan hệ đối với Arập Xê Út còn mang tính chiến lược hơn. Trung Quốc chiếm 15% tổng lượng xuất nhập khẩu của Arập Xê Út năm 2018, so với 8% cách đây 10 năm, theo số liệu của Bloomberg.

Ngoài vấn đề năng lượng mà Trung Quốc rất cần, Arập Xê Út còn quan tâm đến Trung Quốc như một nguồn đầu tư, có thể giúp quốc gia này đa dạng hóa nền kinh tế của mình. Ví dụ như trong khuôn khổ Con Đường Tơ Lụa Mới mà Ryad cũng như các nước láng giềng đang xem xét kỹ lưỡng.

Đáng lưu ý, tại Trung Quốc Thái tử MBS đã chứng kiến ​​việc ký kết các hiệp định thương mại và hợp tác chống khủng bố. Tập đoàn dầu mỏ Aramco của Arập Xê Út đã công bố một thỏa thuận trị giá hơn 10 tỷ USD cho việc xây dựng một khu liên hợp lọc hóa dầu ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc. 35 bản ghi nhớ đã được ký kết trong các lĩnh vực như năng lượng, khai thác, vận tải và thương mại điện tử.

thay gi qua chuyen cong du chau a cua thai tu arap xe utArập Xê út và Nga tăng cường củng cố khối OPEC+
thay gi qua chuyen cong du chau a cua thai tu arap xe utẢrập Xê út ký thỏa thuận lớn nhất về dự án nhà máy lọc dầu của Aramco tại Pakistan
thay gi qua chuyen cong du chau a cua thai tu arap xe utLàm được điều này, Arập Xê út sẽ đẩy thế giới vào khủng hoảng

H.Phan

AFP