Thanh niên chia sẻ nguyện vọng, kiến nghị về các chích sách đào tạo nghề

14:45 | 28/03/2022

199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/3 tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên năm 2022 với chủ đề "Đào tạo nghề cho thanh niên".

Diễn đàn, sẽ được tổ chức vào 8h ngày 30/3 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ.

Thông qua diễn đàn góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về chính sách đào tạo nghề; là cơ hội để thanh niên chia sẻ nguyện vọng, kiến nghị với cơ quan nhà nước về công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Cũng từ diễn đàn sẽ cung cấp cơ sở cho Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ các chính sách về đào tạo nghề cho thanh niên phù hợp với thực tiễn.

Thanh niên chia sẻ nguyện vọng, kiến nghị về các chích sách đào tạo nghề
Toàn cảnh họp báo

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ cho biết, nội dung trao đổi tại diễn đàn gồm các vấn đề: Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên; công tác đào tạo nghề cho thanh niên các khối đối tượng: thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên; các chính sách và khuyến nghị về đào tạo nghề cho thanh niên trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và cuộc cách mạng 4.0 cùng các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề diễn đàn.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Phạm Vũ Quốc Bình cho biết: Đại dịch vừa qua ảnh hưởng rất nặng nền đến thị trường lao động nước ta gây ra tạm thời gián đoạn chuỗi lao động đặc biệt với những người có trình độ kỹ năng thấp. Trong đó, lực lượng lao động thanh niên bị ảnh hưởng rất nặng nề. Để triển khai các gói hỗ trợ trước hết cần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng thích nghi với sự thay đổi bất thường trong giai đoạn sắp tới; tích cực đào tạo lại, đào tạo chuyển nghề cho thanh niên, nâng cao kỹ năng nghề cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên khu vực nông thôn, thanh niên rời khỏi dây chuyền sản xuất đi về quê cũng như thanh niên đang còn làm việc trong các doanh nghiệp.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm - Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam chia sẻ, diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan Quốc hội, các bộ ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tỉnh, thành đoàn, đại biểu Quốc hội trẻ, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề, tổ chức quốc tế, cán bộ Đoàn, Hội và đoàn viên, thanh niên đại diện thanh niên cả nước. Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ về một số vấn đề trọng tâm xoay quanh các chủ đề "Đào tạo nghề cho thanh niên" như: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên; công tác đào tạo nghề cho thanh niên các khối đối tượng: thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên; các chính sách, khuyến nghị về đào tạo nghề cho thanh niên trong tình hình dịch Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cùng các vấn đề khác có liên quan.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm, diễn đàn chính sách quốc gia đối với thanh niên năm 2022 sẽ góp phần đưa chính sách vào đời sống thanh niên thiết thực nhất; thanh niên sẽ chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức để thích ứng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu phát triển của đất nước.

N.H

Tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Chi đoàn Phân xưởng khai thác 7 Than Thống NhấtTấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Chi đoàn Phân xưởng khai thác 7 Than Thống Nhất
Hơn 3.300 việc làm hỗ trợ thanh niên Thủ đôHơn 3.300 việc làm hỗ trợ thanh niên Thủ đô
PVFCCo: Sôi nổi diễn đàn “Thanh niên với công tác phát huy ý tưởng sáng tạo”PVFCCo: Sôi nổi diễn đàn “Thanh niên với công tác phát huy ý tưởng sáng tạo”