Than Quang Hanh: Từ cái khó đi lên

07:00 | 19/08/2014

918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ một đơn vị được cơ cấu lại trên cơ sở Xí nghiệp Ðịa chất cũ, bộ máy cán bộ sáp nhập từ nhiều đơn vị, điều kiện khai thác khó khăn nhất vùng Cẩm Phả. Song, mấy năm trở lại đây, than Quang Hanh đã tự lực vươn lên ngang tầm với nhiều công ty có bề dày truyền thống trong khối các đơn vị sản xuất than hầm lò.

Nói không với đá!

Nếu nói về điều kiện địa chất thì Công ty Than Quang Hanh là đơn vị khó nhất vùng than Cẩm Phả. Nhiều vỉa dốc, mỏng, trữ lượng thấp… khó áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện có để nâng cao sản lượng. Theo ông Nguyễn Ðình Thanh, Giám đốc công ty, than Quang Hanh là đơn vị gặp nhiều khó khăn do địa chất phức tạp, thay đổi nhiều, diện sản xuất phân tán. Công ty đang phải khai thác tại 3 mức với 3 hệ thống vận tải khác nhau. Mặt khác, điều kiện khai thác của công ty ngày càng xuống sâu và xa hơn, số lò chợ huy động không thực hiện được theo kế hoạch, trữ lượng các lò chợ thấp, thường xuyên phải chuyển diện khai thác…

Thậm chí, đơn vị đã từng phải chuyển diện sản xuất ở mức âm năm lần bảy lượt mới có kết quả, điều mà ít có đơn vị hầm lò phải “cắn răng” chịu khó khắc phục đến vậy. Ở Quang Hanh, người ta còn biết đến câu khẩu hiệu: “Nói không với đá!”, theo lý giải và nhận xét ngắn gọn của Giám đốc Nguyễn Ðình Thanh thì than Quang Hanh phải nói là rất xấu. “Xấu tới mức vỉa than vỉa nào cũng có “kẹp đá”. Anh em chúng tôi vẫn nói vui với nhau, nếu làm không khéo lại toàn kéo đá kẹp lên thì chỉ có nước ăn đá thay… cơm. Vì vậy, đã từ lâu câu khẩu hiệu này thể hiện quyết tâm của cán bộ, công nhân phải loại đá ngay từ trong lò chợ, một bước công việc không hề dễ dàng vì mất rất nhiều thời gian trong các bước công việc đối với nghề khai thác mỏ hầm lò. Có lẽ nó không có trong các giáo trình dạy nghề khai thác hầm lò”, ông Thanh nói.

Ông Thanh thông tin thêm, thông thường ai cũng hiểu đơn vị nào có sản lượng cao thì thu nhập sẽ cao, nhưng đối với than Quang Hanh thì chưa hẳn, bởi than của Quang Hanh quá xấu, hầu hết các vỉa than tại khoáng sàng của công ty vỉa nào cũng có kẹp, phay phá, đứt gãy, vách sa, trụ nổi thì thường xuyên. Nếu không có các giải pháp linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế thì rất khó thi công và đảm bảo chất lượng than, nếu cứ vượt phẩm cấp khoảng 1% độ tro than nguyên khai trên mức sản lượng hiện nay thì sẽ bị mất đi hàng chục tỉ đồng.

Than Quang Hanh: Từ cái khó đi lên

Công nhân than Quang Hanh sàng tuyển than

Từ những khó khăn trên, than Quang Hanh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo rất nghiêm khắc, quyết liệt trong công tác nâng cao chất lượng tuyển than. “Nói không với đá quá cỡ trong than nguyên khai” là khẩu hiệu xuyên suốt đối với công nhân khai thác lò. Ðiều này có nghĩa phải loại đá ngay từ trong gương lò, trước khi đưa vào băng tải chuyển lên mặt bằng. Ðây là một bước không hề dễ dàng, vì công đoạn mất rất nhiều thời gian và cần có tinh thần trách nhiệm cao của những người thợ. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, các công nhân của than Quang Hanh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ này. Ðây cũng là cơ sở để đơn vị phấn đấu năm 2014 sẽ giảm được 1% độ tro than nguyên khai so với kế hoạch giao.

Phấn đấu mức lương trên 11 triệu

Với quyết tâm vượt khó, thời gian qua, công ty đã chủ động triển khai một loạt những giải pháp mang tính đồng bộ, theo chiều sâu để từng bước vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu do Tập đoàn giao. Than Quang Hanh đã kiên trì mục tiêu nâng cao sản lượng khai thác. Ðây là con đường duy nhất để nâng cao thu nhập cho người lao động. Cũng chính vì vậy mà từ một mỏ chỉ có vài trăm ngàn tấn than một năm, Quang Hanh đã vượt lên con số 1 triệu, rồi 1,2 và đang nghĩ tới con số 2 triệu trong một tương lai gần.

Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty đã sản xuất được 585,8 nghìn tấn than, đạt xấp xỉ 50% kế hoạch năm 2014 và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2013; mét lò đào mới đạt 6.954/14.460m, bằng 48,09% kế hoạch, doanh thu đạt gần 800 tỉ đồng, thu nhập người lao động đạt trên 9,2 triệu đồng/người/tháng. So với bình quân thu nhập trong Tập đoàn là 7,7 triệu đồng/người/tháng thì với mức thu nhập của người lao động tại than Quang Hanh cho thấy một sự cố gắng, nỗ lực rất cao của tập thể cán bộ, công nhân viên lao động công ty. Từ nay đến cuối năm, Công ty Than Quang Hanh đang tập trung mọi biện pháp để phấn đấu tăng thu nhập bình quân của công nhân lao động đạt 11 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp tục đổi mới công nghệ

Ngoài việc chú trọng đầu tư vào đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, áp dụng các giải pháp linh hoạt để nâng cao chất lượng than, nâng cao thu nhập cho người lao động, công ty luôn quan tâm chăm lo đến đời sống cho cán bộ, công nhân viên. Hiện tại, khu Tập thể 5 tầng tại KM9 dành cho công nhân mỏ đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng đủ chỗ ở cho khoảng 1.600 thợ lò, chế độ ăn công nghiệp ăn giữa ca được nâng cao theo đúng quy định của Tập đoàn. Công ty cũng đầu tư khu nhà ăn tự chọn cho công nhân tại khu tập thể, công tác chăm sóc sức khỏe khám chữa bệnh cho người lao động được thực hiện theo đúng quy định.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch tổ chức cho toàn thể cán bộ, công nhân viên đi thăm quan, học tập trong nước, nhằm tạo khí thế thi đua trong lao động sản xuất để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm. Ðược biết, năm 2014, Công ty Than Quang Hanh phấn đấu sản xuất 1,2 triệu tấn than nguyên khai. Trong quý II này, công ty dự kiến đạt sản lượng 315 ngàn tấn. Cộng với quý I vừa qua, công ty đã sản xuất 277 ngàn tấn. Như vậy, 6 tháng đầu năm nay, công ty đã đạt và vượt trên 50% kế hoạch năm.

Mới đây, nhằm duy trì và nâng cao sản lượng khai thác, Công ty Than Quang Hanh vừa đưa thêm 3 lò chợ mới vào khai thác. Ðây là 2 lò chợ mới thuộc dự án đầu tư khai thác xuống sâu dưới mức -50 Công ty Than Quang Hanh, gồm: Lò chợ TT 7-8 giao cho Phân xưởng Khai thác 9 quản lý khai thác, công nghệ chống bằng giá khung thủy lực di động; lò chợ TT 7-1 giao cho Phân xưởng Khai thác 3 quản lý khai thác, công nghệ bằng giá thủy lực XDY; lò chợ KN 6-3 của Phân xưởng Khai thác 8 thay thế cho diễn khai thác cũ. Như vậy, cho đến nay, Công ty Than Quang Hanh duy trì 10 lò chợ hoạt động đồng thời. Ðây là sự nỗ lực cao của công nhân, cán bộ công ty vì điều kiện khai thác của Công ty Than Quang Hanh khó khăn hơn nhiều so với các đơn vị có cùng công nghệ khai thác hầm lò trong vùng.

Không được thiên nhiên ưu đãi như các đơn vị than khác tại vùng than Cẩm Phả. Do đó, phát huy nội lực, đầu tư thiết bị tiên tiến, hiện đại, cơ giới hóa để đảm bảo an toàn, nâng cao sản lượng đi đôi với duy trì đảm bảo chất lượng than nguyên khai là giải pháp để phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người lao động ở Than Quang Hanh.

Kết thúc quý I vừa qua, Công ty Than Quang Hanh đã sản xuất 277 ngàn tấn than nguyên khai, đạt 23,1% kế hoạch năm 2014. Trong tổng số than sản xuất trên có 226 ngàn tấn than khai thác hầm lò và gần 50 ngàn tấn than lộ thiên. Công ty tiêu thụ 220 ngàn tấn than sạch các loại; đào 3.571m lò mới, trong đó có 2.700m lò chuẩn bị sản xuất và 871m lò xây dựng cơ bản; bóc đất đá 595 ngàn m3; doanh thu 332 tỉ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps