Than Nam Mẫu: Đi đầu trong đổi mới công nghệ

08:00 | 15/11/2014

1,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Than Nam Mẫu đang là một trong những đơn vị sản xuất hầm lò lớn và hiện đại của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Đứng trước những khó khăn, thách thức do điều kiện khai thác như hiện nay, công ty đã có những đổi mới trong công tác tổ chức điều hành sản xuất đạt hiệu quả, đáp ứng được tiến độ sản xuất, phù hợp với điều kiện sản xuất từng đơn vị.

Năng lượng Mới số 372

Mạnh dạn đầu tư cho công nghệ mới

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn trong việc đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa các khâu sản xuất than hầm lò, từ năm 1999 đến nay, công ty luôn là một trong những đơn vị tiên phong về đổi mới công nghệ. Trong đó, đơn vị đã mạnh dạn đầu tư áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đồng bộ tất cả các khâu sản xuất trong dây chuyền công nghệ, thay thế những công nghệ khai thác cũ, lạc hậu. Đến nay, công ty đã áp dụng 51 dự án, công trình đổi mới công nghệ lớn. Trong đó có những công nghệ đã tạo nên bước chuyển cho quá trình phát triển của công ty, trở thành mô hình được các công ty trong ngành than nhân rộng. Tiêu biểu như việc đưa vào hoạt động máy combain đào lò AM-50Z, giá khung di động ZH 16000/16/24Z, hệ thống băng tải treo trong lò, hệ thống cơ giới hóa vận chuyển người và vật tư thiết bị trong lò bằng monoray; lò chợ cơ giới hóa đồng bộ khai thác than chống giữ bằng giàn chống tự hành kết hợp với máy khấu than; hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung, hệ thống phun sương dập bụi, hệ thống xe song loan chở người…

Hệ thống khai thác than hiện đại tại mỏ than Nam Mẫu

Cùng với đầu tư các thiết bị, công nghệ, công ty đã chủ động đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động kỹ thuật. Hằng năm, công ty kết hợp với Trường đại học Mỏ - Địa chất, Trường đại học Công nghiệp Quảng Ninh đào tạo, nâng cao trình độ cho hàng trăm cán bộ kỹ thuật; kết hợp với Trường cao đẳng Nghề mỏ Hữu Nghị, Nghề mỏ Hồng Cẩm đào tạo 200-250 công nhân kỹ thuật để bổ sung lực lượng lao động. Với cách làm này, sau 15 năm hoạt động, công ty đã sở hữu nguồn nhân lực hùng hậu với hơn 5.000 CBCNV, trong đó có tới 2.300 thợ lò, tăng gấp 3,4 lần so với năm 1999.

Trong công tác đào lò, công ty đã mạnh dạn áp dụng các thiết bị đào lò như: Máy combain đào lò AM-50Z, khoan nổ mìn bằng xe khoan một choòng, xe khoan hai choòng. Áp dụng các loại vì neo bê tông cốt thép, neo dẻo cốt thép, bê tông phun ở các đường lò. Năm 2013 đã đào mới 28.911m lò mới, tăng gấp 10 lần so với năm 1999, chuẩn bị tốt diện sản xuất sẵn sàng gia tăng sản lượng khi có nhu cầu. Ngoài ra công tác vận tải than cũng được đầu tư áp dụng nhiều dây chuyền vận tải liên tục bằng máng cào kết hợp với băng tải phục vụ vận tải than lò chợ. Những tuyến vận tải có thể lắp đặt được băng tải thì cương quyết phải lắp đặt bởi hiệu quả mà nó mang lại. Công ty cũng đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng có hiệu quả nhiều tuyến vận tải ngoài trời bằng băng tải, vận chuyển than từ cửa lò đến nhà sàng mức +130 và ra ga đường sắt Khe Thần. Đây là hệ thống băng tải dài nhất Tập đoàn với 8 tuyến băng có tổng chiều dài hơn 7km.

Cải tiến kỹ thuật và phát huy sáng kiến

Từ thực tế sản xuất, hằng năm công ty luôn tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hàng năm đã có hàng trăm sáng kiến, giải pháp hữu ích được áp dụng vào sản xuất và nhân rộng trong toàn công ty, mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho công ty hàng trăm tỉ đồng. Hằng năm công ty đều có đề tài, sáng kiến cấp Tập đoàn. Nhờ các phong trào thi đua sâu rộng đã giúp người lao động có những phát hiện, những ý tưởng hay, những cách làm mới mang lại hiệu quả cao. Nhiều ý tưởng, cách làm mới được các đơn vị quan tâm áp dụng và hoàn thiện trở thành các sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, góp phần khắc phục những hạn chế gây lãng phí trong sản xuất.

Bên cạnh đó, công ty luôn xác định, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng chính là cơ sở để tăng năng suất lao động. Vì vậy lãnh đạo công ty đã đầu tư mua sắm các thiết bị hiện đại, môi trường làm việc thông thoáng, vệ sinh công nghiệp sạch sẽ, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, công ty quan tâm cải thiện điều kiện đi lại của người lao động trong hầm lò bằng các thiết bị như: monoray, song loan, tời hỗ trợ vừa không để hao phí công sức trong quá trình đi lại vừa tập trung mọi năng lực để sản xuất. Ngoài ra, công ty đã đầu tư xây dựng, tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở và tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho CBCNV.

Vì mục tiêu “Tai nạn bằng không”

Lãnh đạo công ty luôn nêu cao tinh thần “Nơi nào không đảm bảo an toàn, phải dừng sản xuất, chỉ khi nào khắc phục đảm bảo an toàn mới tiếp tục sản xuất”. Với mục tiêu “Tai nạn bằng không”, hằng năm công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác an toàn, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa trong công tác an toàn. Người lao động tự chủ trong an toàn, tự giác thực hiện đầy đủ các quy trình quy phạm, biện pháp an toàn, đưa nơi làm việc và khu vực xung quanh về trạng thái an toàn, triệt tiêu mọi nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố. Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức, mọi nơi, mọi lúc nhằm nâng cao ý thức chấp hành những quy chuẩn an toàn của người lao động.

Đi đôi với bảo vệ môi trường tại các khai trường sản xuất, các khu vực vùng cấm, vùng đệm, thời gian qua, công ty đã tập trung chỉ đạo phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, san lấp các khu vực có moong khai thác lộ thiên trước đây. Thực hiện nghiêm túc việc xử lý nước thải hầm lò, nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường. Đầu tư lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi tại các khai trường và các tuyến đường, hạn chế tối đa việc phát sinh bụi ra môi trường. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ của công ty đã phối hợp chặt chẽ với Công an TP Uông Bí, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra khai thác, kinh doanh than trái phép, bảo vệ tốt tài nguyên ranh giới mỏ.

Hà Trang

 

  • el-2024