Thầm lặng những con người “tay ôm sổ sách, nách kẹp chứng từ”

18:50 | 30/07/2021

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cần mẫn, chăm chỉ, tỉ mỉ và trung trực, bộ phận Tài chính Kế toán (TCKT) Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC), những con người được cụ thể công việc thường ngày với hình ảnh “tay ôm sổ sách, nách kẹp chứng từ” ngày đêm thầm lặng vượt khó hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, vượt qua thách thức trong công việc bằng niềm đam mê và trách nhiệm với nghề.

Sáng đèn phòng làm việc đến 7- 8h tối là chuyện thường ngày

Hôm về Công ty học nghiệp vụ, khoảng 20h30' tôi nhờ chị đồng nghiệp chở quay lại văn phòng cơ quan lấy một số vật dụng để quên. Bước ra khỏi thang máy, thấy Phòng TCKT vẫn sáng đèn, tôi bảo:

- Chị, Phòng TCKT chưa tắt điện kìa...

Chị cười thản nhiên, giọng Quảng Nam thân thiện: "Mi không biết đấy thôi, hội ấy làm việc cả đêm, đến 7-8h tối là chuyện thường ngày. Công việc trách nhiệm nặng nề, phòng toàn lao động nữ... Nói “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, ta thấy chị em TCKT là xứng đáng đấy. Lúc nào cũng hì hục “tay ôm sổ sách, nách kẹp hóa đơn, chứng từ”...

Tôi phì cười trước cách ví von đầy ấn tượng của chị và nhớ đến bộ phận TCKT của đơn vị tôi, ngày thường còn thảnh thơi, những ngày cuối quý, nhất là thời điểm cuối năm, thì cũng làm đêm và cả thứ Bảy, Chủ nhật, lúc nào cũng cặm cụi, trước mặt là màng hình máy tính, hai bên trái phải là những tập chứng từ thu chi, nào lương bổng, hóa đơn khách hàng, kê khai quyết toán thuế, hoạch toán thu chi, báo cáo tài chính,...

Thầm lặng những con người “tay ôm sổ sách, nách kẹp chứng từ”
Công việc quyết toán hồ sơ chứng từ

Chia sẻ về công việc chị Thái Nguyễn Nga – Chuyên viên phòng TCKT tâm sự: "Công việc gắn liền những con số đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối, trung thực trong chứng từ và đảm bảo cơ sở pháp lý, đầy đủ kịp thời để thực hiện báo cáo nên trách nhiệm người làm kế toán rất nặng nề, sai một li là đi một dặm, không ai dám lơ là, chủ quan. Sau gần ba năm với mô hình hoạt động mới, mọi công việc giờ đã đi vào nề nếp nhưng khối lượng cũng dần nhiều hơn. Thực hiện chỉ đạo cấp trên, hiện Phòng TCKT đang tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ nên cách làm có nhiều thay đổi, linh hoạt và mang lại hiệu quả hơn, nhất là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hạn chế làm việc tập trung đông người, tiếp xúc".

Chị cho biết thêm, để hoàn thành tốt nhiệm vụ Công ty giao tinh thần đoàn kết, phối hợp, đồng bộ giữa các khâu, các bộ phận luôn là yếu tố then chốt nên bộ phận TCKT các đơn vị nhất là các Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Phụ trách công tác TCKT Xí nghiệp Dịch vụ điện lực Đăk Lăk, chị Nguyễn Thị Phương Nam – Phó Trưởng Phòng Tổng hợp chia sẻ: "Năm đầu tiên đi vào hoạt động, đội ngũ chuyên môn cơ sở chưa được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nên mọi thứ đều hết sức mới mẻ, khó khăn, nhất là khi triển khai phân hệ ERP. Dưới sự quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ từ lãnh đạo Công ty, Phòng TCKT Công ty, anh chị em các đơn vị không ngừng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, từ hoàn cảnh con nhỏ, gia đình để tập trung thường xuyên về Công ty vừa làm vừa học, trực tiếp nắm bắt trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc phục vụ tốt yêu cầu công việc. Bây giờ mọi thứ đã quen, làm việc độc lập được và vui nhất là anh chị em ai cũng bắt đầu cảm giác thú vị với những con số, không còn “ngán” như trước nữa...".

Trong phấn khởi, chị tâm tư: "Người kế toán muốn làm tốt nhiệm vụ, ngoài kiến thức chuyên môn rất cần đạo đức nghề nghiệp và hiểu được nét đặc thù riêng trong mảng ngành mình đang công tác. Có như thế mới thấu hiểu và chủ động chia sẻ, phối hợp tốt cùng các bộ phận liên quan hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Vai trò đầu tàu của người phụ trách

Công việc TCKT vốn đã nhọc nhằn, đầy áp lực, công việc này với CPCCPSC càng khó khăn, phức tạp hơn bởi đặc thù của mô hình dịch vụ điện lực đa lĩnh vực, từ sản xuất điện năng đến kinh doanh dịch vụ, khách hàng trong, ngoài ngành điện. Bộ phận tài chính là cánh tay đắc lực của Công ty nên vai trò người đầu tàu phụ trách có một vị trí đặc biệt quan trọng.

Chia sẻ về công việc, anh Ngô Thanh Hải - Trưởng phòng TCKT Công ty cười hiền lành: “Mỗi công việc đều có thuận lợi và khó khăn khác nhau. Tuy nhiên, bộ phận TCKT mang tính đặc thù hơn với những con số và được kiểm tra, giám sát chặt chẽ nghiêm ngặt bởi hệ thống các quy chế, quy định của Nhà nước, bộ ngành liên quan nên trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị liên quan là rất quan trọng”...

Với mỗi người là một vai trò, trách nhiệm khác nhau nhưng điểm chung nhất trong công việc là tinh thần tiết kiệm chi phí, tuân thủ tuyệt đối các quy chế quy định, đoàn kết vượt khó hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao với một niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm với công việc.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, bộ phận TCKT của CPCCPSC sẽ tiếp tục đoàn kết, kỷ cương, hợp tác, chia sẻ trách nhiệm với các bộ phận chuyên môn cùng hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, chung tay đưa CPCCPSC phát triển bền vững theo đúng định hướng của EVN, EVNCPC.

Tầm Xuân (EVNCPC)

Một số thành tựu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng ở Việt NamMột số thành tựu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng ở Việt Nam
Những người “gác cổng” để hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốtNhững người “gác cổng” để hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt
IEEFA: Cần ghi nhận thành tựu của EVNIEEFA: Cần ghi nhận thành tựu của EVN
Quyết liệt giải pháp để đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện giai đoạn 2021-2025Quyết liệt giải pháp để đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện giai đoạn 2021-2025
Giải pháp điểu khiển xa, thay đổi trị số chỉnh định rơ leGiải pháp điểu khiển xa, thay đổi trị số chỉnh định rơ le
Đảm bảo cung cấp điện cho Hà Nội trong mọi tình huốngĐảm bảo cung cấp điện cho Hà Nội trong mọi tình huống