Thái Lan quản lý đồng tiền kỹ thuật số của mình ra sao?

06:45 | 06/04/2021

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi công nghệ kỹ thuật số phát triển, các ngân hàng trung ương ở châu Á và trên thế giới đang nắm bắt các cơ hội, trong đó có Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT).
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (Bank of ThaiLand).
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (Bank of ThaiLand) sẽ thử nghiệm CBDC.

Thử nghiệm 3-5 năm

"Đầu tháng 4, trợ lý thống đốc BoT đã xác nhận, nước này sẽ thử nghiệm tiền kỹ thuật số do BoT phát hành (Baht kỹ thuật số) trong quý 2/2022, thời gian thử nghiệm từ 3-5 năm.

Đây không phải lần đầu tiền BoT nhắc đến kế hoạch này, trước đó, Vachira Arromdee, Phó Thống đốc BoT từng chỉ ra rằng, tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương bán lẻ (CBDC bán lẻ) nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính tiện lợi và an toàn. Bà cũng cho biết: "Điều này sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính của Thái Lan".

Tương tự như các CBDC khác do các ngân hàng trung ương các nước phát hành, đồng tiền này sẽ được giữ nguyên giá trị và sử dụng trong các giao dịch tài chính điện tử và cả trong giao dịch ngoại tuyến. Thái Lan đã bắt đầu thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của BoT và lấy ý kiến công chúng vào tháng 6 tới đây để chính thức phát hành loại tiền tệ này.

Các sàn giao dịch do SEC quản lý

Trước đó, để mở đường cho CBDC của mình, Thái Lan đã xây dựng hành lang pháp lý nhằm quản lý các những nhà đầu tư và sàn giao dịch tiền điện tử, theo đó những đối tượng này sẽ do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan (SEC) quản lý. Tháng 2/2021, SEC yêu cầu các nhà quản lý quỹ tiền điện tử và cố vấn đầu tư phải xin giấy phép để tiếp tục hoạt động kinh doanh của họ, quy định này hiệu lực từ ngày 24 tháng 2.

Cơ quan quản lý định nghĩa "cố vấn đầu tư tài sản kỹ thuật số" là những người đưa ra lời khuyên liên quan đến "giao dịch tiền điện tử hoặc mã thông báo kỹ thuật số cho khách hàng và nhận thù lao cho các dịch vụ của họ." Do đó, các quy định mới điều chỉnh các nhà quản lý danh mục đầu tư và nhà phân phối quỹ tài sản ảo.

Như mọi thứ trước đây, các nhà quản lý tiền tệ giao dịch tài sản nằm ngoài định nghĩa pháp lý về chứng khoán, hợp đồng tương lai hoặc các công cụ tài chính tương đương không chịu sự giám sát của SEC. Do vậy, các nhà đầu tư vào quỹ tiền điện tử được quản lý bởi các nhà quản lý danh mục đầu tư không được kiểm soát cũng không được hưởng sự bảo vệ của các quỹ bồi thường cho nhà đầu tư.

CBDC Thái Lan đang rộng đường phát triển.
CBDC Thái Lan đang rộng đường phát triển.

Trong khi các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động dưới sự giám sát của SEC, các nhà đầu tư có rất ít hướng dẫn về kinh doanh quản lý danh mục đầu tư. Thái Lan hiện muốn tăng cường giám sát tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số bằng cách điều chỉnh các quy tắc quản lý tài sản trong luật liên quan đến tiền điện tử của Thái Lan.

Các quy tắc hiện tại đã yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử phải chia sẻ thông tin của người dùng với các cơ quan quản lý, bất cứ khi nào tiền được chuyển giữa các công ty, để ngăn chặn ngày càng nhiều các hoạt động bất hợp pháp bắt nguồn từ chiêu bài của ngành công nghiệp tiền điện tử toàn cầu.

Động thái này phản ánh cách tiếp cận quy định tương tự tại các khu vực pháp lý khác nhau, bao gồm cả ở châu Âu, cụ thể một chỉ thị được gọi là ‘AMLD5’, đưa các sàn giao dịch tiền điện tử và các nhà cung cấp ví giám sát vào phạm vi các quy tắc chống rửa tiền của Liên minh châu Âu.

Thắt chặt các đồng stablecoin

Tuy nhiên, hiện nay ở Thái Lan còn xuất hiện một đồng tiền ảo khác không phải CBDC do Ngân hàng Trung ương phát hành mang tên Thai Baht Digital (THT), ánh xạ với đồng tiền pháp định Baht, một đồng stablecoin. Cơ quan quản lý tiền tệ Thái Lan đã cảnh báo chống lại việc sử dụng một đồng tiền stablecoin khiến BoT đang ráo riết đưa ra các quy định nhằm siết chặt hoạt động của các đồng stablecoin, lộ trình đưa ra hy vọng sẽ có hiệu lực trong cuối năm nay.

Trợ lý Thống đốc BoT, Siritida Panomwon Na Ayudhya tiết lộ: “Ngân hàng Trung ương đang tiếp thu ý kiến từ các cơ quan quản lý thị trường và những người tham gia trước khi công bố các quy định.”

Siritida nhấn mạnh rằng các quy định sắp tới sẽ chỉ áp dụng cho stablecoin chứ không phải các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Ethereum hay các loại tiền khác. Mục tiêu của khuôn khổ sẽ không chỉ bao gồm các stablecoin được hỗ trợ bằng đồng baht của Thái Lan, mà còn cả các loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi ngoại tệ và các tài sản khác.

Khi các quy tắc có hiệu lực, các stablecoin mệnh giá bằng Baht sẽ được phân loại là tiền điện tử (e-Money) và các tổ chức phát hành sẽ cần sự chấp thuận của ngân hàng trung ương.

Cơ quan quản lý tiền tệ Thái Lan nhấn mạnh rằng những stablecoin như vậy có thể “gây ra sự phân mảnh đối với hệ thống tiền tệ Thái Lan” và “thay thế, thay thế hoặc cạnh tranh với đồng Baht do BOT phát hành”.

Mặc dù có thể không có bất kỳ stablecoin mệnh giá Baht phổ biến nào hiện đang được sử dụng, nhưng nhiều sàn giao dịch tiền điện tử chủ yếu dựa vào các stablecoin được hỗ trợ bằng USD như Tether. Các stablecoin này giúp các sàn giao dịch nước ngoài bỏ qua các quy định cần thiết cho dịch vụ với fiats, mang lại trải nghiệm giao dịch tương tự.

Hơn nữa, Siritida chỉ ra rằng các quy định được đề xuất tương tự như các quy định hiện hành đã được áp dụng ở Anh, Singapore và Nhật Bản.

Như vậy có thể thấy, quá trình phát hành một CBDC đã được Thái Lan chuẩn bị khá kỹ từ quản lý các sàn giao dịch, các đồng stablecoin, nhằm mở đường cho CBDC hoạt động minh bạch, được quản lý đồng bộ. CBDC được cho là có thể tăng tính cạnh tranh và giảm rủi ro trong thanh toán di động, tăng tốc độ kỹ thuật số hóa để giảm chi phí tiền mặt và giảm rửa tiền thông qua tính năng "ẩn danh có thể kiểm soát".

Theo Diễn đàn doanh nghiệp