Tết ấm

08:46 | 24/01/2024

1,661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tết ấm” là biểu tượng độc đáo, một nét đẹp văn hóa trong chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Và chủ trương ấy lại bắt nguồn từ truyền thống nhân ái Việt Nam.

Những ngày áp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trời đột ngột trở lạnh. Nhiệt độ trung bình từ 7 đến 13 độ C, vùng núi cao phía Bắc xuống dưới 0 độ. Gió mùa Đông Bắc hun hút thổi, kèm theo mưa phùn càng làm thời tiết lạnh buốt. Trong bối cảnh “đã nghe rét buồn luồn trong gió” càng thấy thương hơn hai tiếng “Tết ấm”. Nó mang đến niềm vui, niềm cảm thông, chia sẻ cho mọi người, mọi nhà, nhất là người lao động và các chiến sĩ đang làm việc nơi biên cương, hải đảo, các kỹ sư, công nhân trên các giàn khoan dầu khí.

“Tết ấm” là biểu tượng độc đáo, một nét đẹp văn hóa trong chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Và chủ trương ấy lại bắt nguồn từ truyền thống nhân ái Việt Nam: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Lòng nhân ái, thương yêu nhau như một lẽ tự nhiên, đã hằn sâu trong tâm thức, tâm lý người Việt tự ngàn đời nay. Tết ấm đã được cụ thể hóa thành chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” - một sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Sáng kiến ấy qua 10 năm đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Có lẽ cái được lớn nhất là Niềm tin, từ niềm tin sẽ tạo nên ý chí, sức mạnh. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn mà mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Như những con sóng nhỏ dần hình thành, tạo nên sức hút, sức đẩy, tạo đà cho những con sóng lớn, sau 10 năm triển khai chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này đã có hơn 168.000 Chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức ở các cấp công đoàn, với hơn 29 triệu lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Tổng kinh phí thực hiện lên tới hơn 17.000 tỷ đồng, huy động chủ yếu từ các nguồn xã hội hóa. Gần 1,1 triệu đoàn viên, người lao động đã được thăm hỏi, tặng quà; hơn 24 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, hỗ trợ. Không dừng lại ở đó, Chương trình Tết ấm mang lại sự ấm áp, vui tươi cho người lao động. Nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí… đã được tổ chức từ khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có những nơi khó khăn gian khổ, vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh trao quà cho CNLĐ
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh trao quà cho CNLĐ tại “Chợ Tết Công đoàn" năm 2024.

Mới đây, trong không khí “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” và “Chợ Tết Công đoàn” năm 2024 do Liên đoàn Lao động TP Hà Nội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, Hà Nội đã tặng quà cho 800 công nhân lao động tham dự, mỗi suất 1,5 triệu đồng tiền mặt và túi quà trị giá 350.000 đồng. Với những người lao động thu nhập thấp, cuộc sống gia đình chưa ổn định, món quà đó thật có ý nghĩa. Bỗng nhớ lời người xưa dặn: khi cuộc sống còn gian khó, một bàn tay thì đầy hai bàn tay thì vơi, thiếu thốn thì nâng đỡ, yêu thương nhau cho đủ.

Tết ấm
Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao quà Tết cho người lao động dầu khí trong chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp sẻ chia" năm 2024 tại Hải Phòng.

Hòa chung không khí Tết ấm của cả nước, ở Petrovietnam cũng có nhiều “phong tục” đẹp. Tập đoàn từ nhiều năm nay có phong trào “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp sẻ chia”. Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đời sống người lao động. Đặc biệt quan tâm những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không may bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm... Đặc biệt năm 2024, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Chương trình Tết ấm tại 20 công đoàn cơ sở, công đoàn trực thuộc, trong đó tại khu vực Hải Phòng có sự tham gia của 12 đơn vị.

Petrovietnam có hàng chục công trình dầu khí trên biển, bởi vậy vào dịp Tết, toàn ngành có khoảng 3.000 kỹ sư và công nhân phải xa nhà. Họ vui vẻ đón giao thừa và đón xuân mới trên những giàn khoan, nơi cuối biển cùng trời. Trong số đó, người lao động trực thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro chiếm khoảng 80%. Có những kỹ sư 10 năm làm việc trên giàn khoan thì 5 tết xa nhà. Họ đã sống và thầm lặng cống hiến không khác gì những người lính biển.

Năm nào cũng vậy, trước Tết, những món quà xuân lại được Tập đoàn, các đơn vị chuyển ra giàn khoan. Từ những hộp mứt, bánh kẹo, dưa hành, bánh chưng, cho đến những chậu mai vàng, cành đào mang niềm yêu thương, lời nhắn gửi từ đất liền. Trước, trong và sau Tết, các đồng chí lãnh đạo tập đoàn đều đến các công trình thăm hỏi, động viên, chúc Tết cán bộ, công nhân viên.

Đó chính là nét đẹp văn hóa “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” của người Dầu khí. Sau một năm hoàn thành và hoàn thành vượt mức cao tất cả các chỉ tiêu, lập nhiều kỷ lục mới trong sản xuất, kinh doanh, những “người đi tìm lửa” đón năm Rồng với tâm thế mới, niềm tin và hi vọng mới.

"Xuân nghĩa tình Dầu khí, Tết ấm áp sẻ chia" đến với người lao động Dầu khí tại Hải Phòng
Linh hoạt các hình thức chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024Linh hoạt các hình thức chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Chợ Tết Công đoàn 2024: Mang Xuân ấm áp đến người lao độngChợ Tết Công đoàn 2024: Mang Xuân ấm áp đến người lao động

Hải Đường

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc