Tchad quốc hữu hóa công ty con trước đây của ExxonMobil

18:54 | 26/03/2023

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Tchad vừa công bố việc quốc hữu hóa tất cả tài sản của Esso Tchad, trước đây là công ty con của Tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ. Tchad phản đối việc ExxonMobil bán Esso Tchad cho Savannah Energy, một công ty của Anh.
Tchad quốc hữu hóa công ty con trước đây của ExxonMobil

Thứ Sáu vừa qua, trong một thông cáo báo chí, Công ty năng lượng Savannah Energy của Anh đã lên tiếng phản đối quyết định quốc hữu hóa Esso, đồng thời tuyên bố ý định kiện Chính phủ Tchad. Savannah Energy coi hành động của Chính phủ Tchad “vi phạm trực tiếp các công ước quốc tế”.

“Quốc hữu hóa tất cả tài sản dưới bất kỳ hình thức nào, giấy phép thăm dò, giấy phép hoạt động và giấy phép vận chuyển hydrocacbon của Công ty Esso Exploration and Production Chad”, Tổng thống Tchad Mahamat Idriss Déby Itno tuyên bố trong một sắc lệnh được ký vào thứ Năm.

Ngày 9/12/2022, Công ty năng lượng Savannah Energy, hoạt động chủ yếu ở châu Phi, đã thông báo trong một thông cáo báo chí rằng ExxonMobil đã bán cho họ tất cả tài sản của công ty con Esso Exploration and Production Chad, bao gồm cả một số nhượng quyền trong một số lĩnh vực, đặc biệt là mỏ Doba ở phía nam, và việc buôn bán dầu, cũng như cổ phần trong đường ống dẫn dầu Chad-Cameroon, dùng để vận chuyển dầu thô đến cảng Kribi của Cameroon.

Tchad ngay lập tức phản đối việc mua bán này, cam đoan rằng nó đã được “thực hiện bất chấp sự phản đối rõ ràng của Chính phủ Tchad” và bất chấp “quyền ưu tiên” của họ. Vụ việc đã được ICC phân xử vào ngày 7/1 theo hướng có lợi cho Savannah Energy. Khi được AFP đặt câu hỏi về việc quốc hữu hóa này, Bộ trưởng Dầu mỏ Tchad Djerassem Le Bemadjiel vẫn chưa đưa ra câu trả lời.

Mỏ dầu “Doba và đường ống dẫn dầu Chad-Cameroon là tài sản quan trọng và có chủ quyền đối với Tchad, chúng không thể để một hoạt động bất thường như thế xảy ra”, ông Djerassem Le Bemadjiel biện minh sau thông báo bán của Savannah Energy vào tháng 12 năm ngoái. Tchad, một quốc gia bán sa mạc rộng lớn ở Trung Phi, đã trở thành một trong những quốc gia khai thác và xuất khẩu dầu mỏ của châu Phi năm 2003. Lợi nhuận từ hydrocacbon chiếm 11,33% GDP của Tchad vào năm 2020, theo Ngân hàng Thế giới.

Việc quốc hữu hóa này diễn ra khi Esso Tchad đạt “mức sản xuất trung bình hàng ngày là 29.349 thùng dầu thô”, đồng thời “khởi động các khoản đầu tư để tăng đáng kể sản lượng dầu”, Savannah Energy cho biết trong một thông cáo báo chí.

Chiến dịch khoan khủng của ExxonMobil ở Guyana năm 2023Chiến dịch khoan khủng của ExxonMobil ở Guyana năm 2023
ExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại AngolaExxonMobil có kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD vào việc thăm dò dầu khí tại Angola
Exxon cân nhắc nối lại dự án LNG tại Mozambique với quy mô lớn hơnExxon cân nhắc nối lại dự án LNG tại Mozambique với quy mô lớn hơn

Nh.Thạch

AFP