Tây Ban Nha tăng cường quan hệ năng lượng với Qatar

09:16 | 21/05/2022

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tây Ban Nha và Qatar đã thắt chặt quan hệ kinh tế trong chuyến thăm cấp nhà nước của Quốc vương Tamim bin Hamad Al Thani tới Madrid, trong bối cảnh Tây Ban Nha đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt kể từ sau cuộc chiến ở Ukraine.
Tây Ban Nha tăng cường quan hệ năng lượng với Qatar
Tiểu vương Qatar (trái) và Nhà vua Tây Ban Nha

Trong chuyến thăm hai ngày lần đầu tiên đến Tây Ban Nha của Quốc vương Qatar kể từ khi ông lên ngôi vào năm 2013, "mười hai thỏa thuận đã được ký kết" giữa hai nước, đặc biệt liên quan đến kinh tế, thương mại, giáo dục và khoa học, Chính phủ Tây Ban Nha cho biết, nhưng không nói chi tiết.

Qatar cũng đã công bố tăng mạnh các khoản đầu tư của mình vào Tây Ban Nha, lên tới 5 tỷ đô la (4,75 tỷ euro) trong vài năm tới, Chính phủ Tây Ban Nha nói thêm. Hiện nay, Madrid và Doha chưa xác định rõ các dự án và lĩnh vực có thể thu được lợi nhuận từ những khoản đầu tư này.

Nhưng một thỏa thuận đã được ký kết giữa Quỹ Qatar Investment Authority (QIA) và Cơ quan tài chính công của Tây Ban Nha (COFIDES), để "xác định các cơ hội đầu tư" phù hợp với kế hoạch khôi phục hậu Covid-19 của châu Âu, đặc biệt tập trung vào năng lượng tái tạo và kỹ thuật số.

Việc tăng các khoản đầu tư được Quốc vương Qatar công bố là "một cử chỉ tin tưởng vào nền kinh tế Tây Ban Nha và các công ty", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu trong một diễn đàn kinh tế với các quan chức của phái đoàn Qatar.

Theo Madrid, Qatar, trước đại dịch, là nhà đầu tư nước ngoài thứ 24 ở Tây Ban Nha, với khối lượng đầu tư 2,67 tỷ euro vào cuối năm 2019. Với cam kết đưa ra mới đây của chính quyền Qatar, con số này do đó sẽ được kỳ vọng gần gấp ba.

"Trong bối cảnh xung đột hiện nay ở Ukraine, khuôn khổ chiến lược song phương mới này có tầm quan trọng đặc biệt đối với Tây Ban Nha", Chính phủ Tây Ban Nha nhấn mạnh trong thông cáo báo chí, trong đó nêu bật vấn đề "an ninh năng lượng" của nước này.

Qatar, quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ ba trên thế giới, hiện là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn thứ năm của Tây Ban Nha, sau Hoa Kỳ, Algeria, Nigeria và Ai Cập. Khí đốt từ các tiểu vương quốc này chiếm 4,4% tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha trong tháng Tư.

Theo Madrid, tỷ trọng này có thể tăng lên do năng lực sản xuất của Qatar. "Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác châu Âu về nguồn cung cấp dài hạn LNG", đại sứ Qatar tại Tây Ban Nha, Abdullah Al - Hamar, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Tây Ban Nha "20 minutos".

Chuyến công du châu Âu của Quốc vương Qatar sẽ tiếp tục trong những ngày tới với các chuyến đi đến Đức, Vương quốc Anh, Slovenia, sau đó đến Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ được tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ từ ngày 22 đến 26 tháng Năm.

Nhờ khí đốt, Qatar đã giàu lại càng giàu hơnNhờ khí đốt, Qatar đã giàu lại càng giàu hơn
Qatar - nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới - đang điều hướng cục diện địa chính trịQatar - nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới - đang điều hướng cục diện địa chính trị
Bộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mớiBộ trưởng Ngoại giao Qatar: Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga thúc đẩy các nước nghiên cứu cách định giá dầu mới

Nh.Thạch

AFP