Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ được đưa vào sẵn sàng chiến đấu

06:43 | 09/08/2022

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 13 năm đóng với chi phí 2,5 tỷ USD, Ấn Độ sẽ chính thức đưa vào vận hành tàu sân bay nội địa đầu tiên vào ngày 15/8, đánh dấu sự hiện diện và tầm hoạt động của hải quân nước này.
Mỹ - Ấn Độ sắp tập trận gần Trung QuốcMỹ - Ấn Độ sắp tập trận gần Trung Quốc
Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ được đưa vào sẵn sàng chiến đấu - 1
Tàu sân bay nội địa Vikrant (Ảnh: PIB).

Tàu INS Vikrant đã được Tập đoàn Cochin chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 28/7, trước khi diễn ra buổi lễ vận hành dự kiến vào ngày 15/8, đánh dấu Ngày Độc lập của nước này.

Vikrant được đặt tên theo tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ vốn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến năm 1971 với Pakistan. Con tàu này có tải trọng 45.000 tấn, dài 262m, được cung cấp năng lượng bởi 4 tuabin khí với tổng công suất 88MW và có tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ.

Vikrant được đóng với mức tự động hóa cao và có thể mang nhiều loại máy bay cánh bằng và cánh quạt. Tàu có thể tiếp nhận một phi đội gồm 30 máy bay như chiến đấu cơ MIG-29K, trực thăng đa năng Kamov-31, MH-60R cùng trực thăng hạng nhẹ tiên tiến (ALH) nội địa và chiến đấu cơ hạng nhẹ (LCA).

Trang web quốc phòng Military Today lưu ý, quá trình đóng tàu kéo dài do các khó khăn kỹ thuật, kinh phí và các vấn đề mua sắm…

Bất chấp những khó khăn này, Ấn Độ đã cố gắng đóng xong con tàu, dự kiến sẽ bổ sung và có khả năng tương tự như tàu sân bay khác của nước này. Và khi đi vào vận hành, Vikrant sẽ là tàu sân bay thứ tư được Hải quân Ấn Độ sử dụng hiện nay, trong đó gồm các chiếc Vikrant đầu tiên (gốc Anh) từ 1961-1997, INS Viraat (gốc Anh) từ 1987-2016 và INS Vikramaditya (gốc Nga) 2013 trở đi.

Mặc dù không được chế tạo hoàn toàn tại Ấn Độ, nhưng tàu Vikrant đánh dấu một bước tiến quan trọng cho nỗ lực phi hạt nhân hóa quân sự của quốc gia Nam Á này, trong nỗ lực đạt được khả năng tự cung cấp và phát triển hải quân nước xanh ngoài các mục tiêu khác.

Vào năm 2015, Hải quân Ấn Độ xuất bản một tài liệu có tiêu đề "Đảm bảo vùng biển an toàn: Chiến lược an ninh hàng hải của Ấn Độ", trong đó, phác thảo vai trò của các tàu sân bay trong chiến lược hải quân của nước này.

Chiến lược ghi nhận vị trí trung tâm của Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ Dương nằm trên các tuyến đường vận chuyển quốc tế chính (ISL) và các điểm tắc nghẽn khác.

Điều này cho thấy sự phụ thuộc kinh tế của Ấn Độ vào khu vực Ấn Độ Dương, với 93% nhu cầu dầu khí của nước này được vận chuyển qua đường biển hoặc các mỏ dầu khí ngoài khơi. Nó cũng lưu ý rằng, 90% thương mại quốc tế của Ấn Độ theo khối lượng và 70% giá trị được vận chuyển bằng đường biển.

Chiến lược nhấn mạnh, vị trí trung tâm của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương và các hoạt động kinh tế và thương mại của nước này, vốn phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến đường biển (SLOC) và cần có các nguồn lực và đầu tư lớn để đảm bảo.

Theo ông Roby Thomas, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar, Ấn Độ cần 3 tàu sân bay để đảm bảo an ninh liên tục trên các sườn hàng hải của nước này, với 2 tàu sân bay trên biển và một đang được tái trang bị và bảo trì.

Trang mạng quốc phòng Indian Defense Research Wing cho rằng, New Delhi có thể đã sẵn sàng đóng tàu sân bay "chị em" của Vikrant sau 5 năm. Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin, kế hoạch đóng tàu sân bay thứ ba có thể bị trì hoãn do Bộ Quốc phòng Ấn Độ hiện đang ưu tiên phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Khó khăn do boong tàu nhỏ

Trong một bài báo năm 2018 được xuất bản trên Naval War College Review, nhà phân tích quốc phòng Ben Wang Ho lưu ý, các tàu sân bay trong lịch sử được giao nhiệm vụ tấn công các tàu của đối phương và bảo vệ các SLOC.

Tuy nhiên, ông Ben chỉ ra rằng, Ấn Độ có thể phải đối mặt với điều mà ông gọi là "điều kiện khó khăn do boong tàu nhỏ", nghĩa là kích thước nhỏ của các tàu sân bay của Ấn Độ có thể ảnh hưởng đến tiện ích tổng thể của họ.

Trước những hạn chế vì các tàu sân bay nhỏ, chuyên gia Ho cho rằng các tàu sân bay của Ấn Độ có thể không đủ sức mạnh chiến đấu để tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên bờ.

Ấn Độ cũng có thể gây nguy hiểm cho các tàu chiến được đánh giá cao nhất của chính nước này trong các vùng biển tranh chấp, nơi các tàu ngầm chống hạm và tàu của đối phương là mối đe dọa đáng kể.

Trong khi đó, trong một bài báo năm 2018 trên National Maritime Foundation, chuyên gia Gurpreet Khurana lưu ý, các tàu sân bay có thể dễ dàng bị tên lửa chống hạm và tàu ngầm tấn công.

Ông cũng lý giải do các tàu sân bay chính là căn cứ không quân nổi nên chi phí đóng rất đắt đỏ, đồng thời lưu ý rằng không có loại tàu chiến nào khác cung cấp các khả năng tương tự như tàu sân bay.

Ông chỉ ra rằng kể từ khi Thế chiến II kết thúc, các tàu sân bay có khả năng hơn nhiều của Mỹ chưa bao giờ được triển khai chống lại các đối thủ ngang hàng và chỉ hoạt động trong môi trường rất dễ dãi chống lại những đối thủ không có biện pháp tranh chấp quyền kiểm soát trên biển.

Theo Dân trí