Tàu chở LNG từ Nga đến Nhật Bản được bảo hiểm

10:50 | 06/01/2023

314 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những công ty tái bảo hiểm của Anh sẽ cấp bảo hiểm trị giá 30 tỷ yên cho Nhật Bản nhằm đảm bảo duy trì hoạt động nhập khẩu LNG từ khu phức hợp dầu khí Sakhalin-2 của Nga từ nay đến tháng 3/2023.
Tàu chở LNG từ Nga đến Nhật Bản được bảo hiểm

Nhiều công ty tái bảo hiểm đã rút lui và thu hẹp phạm vi bảo hiểm cho tàu vận tải hàng hải. Do đó, những công ty bảo hiểm Nhật Bản cũng đã ra quyết định ngừng cung cấp bảo hiểm cho những tàu chịu thiệt hại từ sự kiện chiến tranh trong vùng biển của Nga.

Tuy nhiên, quyết định thu hẹp phạm vi bảo hiểm cũng áp dụng cho những tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tạo thêm rủi ro về an ninh nguồn cung cho Nhật Bản. Vì vậy, Chính phủ Nhật bản đã yêu cầu phía công ty bảo hiểm chấp nhận rủi ro bổ sung, và tiếp tục cung cấp bảo hiểm rủi ro chiến tranh cho những tàu chở LNG.

Sau khi đàm phán lại với những công ty tái bảo hiểm của Anh, Nhật Bản sẽ được cấp bảo hiểm trị giá lên tới 30 tỷ yên, tương đương 224 triệu USD. Dịch vụ trong nước sẽ bảo hiểm mức 8 tỷ yên, còn những dịch vụ tái bảo hiểm nước ngoài cấp khoảng 22 tỷ yên. Trước đây, Nhật Bản thường được cấp khoảng 67 tỷ yên.

Bất chấp lệnh trừng phạt áp đặt vào Nga, Nhật Bản muốn duy trì nguồn cung cấp LNG ở vùng Viễn Đông của Nga. Do đó, duy trì bảo hiểm rủi ro chiến tranh là điều cần thiết.

Nga quốc hữu hóa dự án Sakhalin-2, khiến nguồn cung của Nhật Bản bị đe dọa

Chiến tranh Nga - Ukraine và sự kiện Chính phủ Nga giành được quyền kiểm soát Sakhalin-2, đã tạo ra tác động mạnh lên nguồn cung của Nhật Bản. Vào tháng 6/2022, Moscow đã ký một sắc lệnh quy định về việc chuyển giao Sakhalin-2 cho một công ty nhà nước mới của Nga. Còn gã khổng lồ khí đốt Gazprom sẽ giữ lại 50% cổ phần của mình. Trong khi đó, những đối tác nước ngoài có một tháng để xác nhận việc tiếp tục tham gia cổ phần trong công ty mới.

Nga đã cho phép hai công ty Nhật Mitsui & Co và Mitsubishi tiếp tục duy trì cổ phần trong dự án Sakhalin-2. Điều này cho thấy Sakhalin-2 có tầm quan trọng như thế nào đối với Nhật Bản. Trên thực tế, 8% sản lượng LNG nhập khẩu vào Nhật Bản đến từ Nga.

Ngoài ra, Nhật Bản muốn có hành động chống biến đổi khí hậu và giảm lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, quốc gia này đang chật vật trong vấn đề sử dụng những nguồn năng lượng sạch hơn để thay thế hydrocarbon. Nhật Bản cũng muốn ưu tiên hồi sinh năng lượng hạt nhân, nhưng đối với một đất nước từng chịu tổn thương vì năng lượng hạt nhân, đây là một nhiệm vụ khó khăn.

Daewoo đóng 2 tàu chở LNG mới cho NovatekDaewoo đóng 2 tàu chở LNG mới cho Novatek
Shell ký hợp đồng cho thuê 6 tàu chở LNG mới đóngShell ký hợp đồng cho thuê 6 tàu chở LNG mới đóng
API hoan nghênh quyết định mới nhất của Bộ Năng lượng MỹAPI hoan nghênh quyết định mới nhất của Bộ Năng lượng Mỹ
Thế giới thiếu nghiêm trọng tàu chở LNGThế giới thiếu nghiêm trọng tàu chở LNG

Ngọc Duyên

AFP