Công đoàn TKV

Tất cả vì lợi ích công đoàn viên

13:59 | 10/01/2020

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2019, Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) - một trong những tổ chức công đoàn có số lượng công đoàn viên lớn nhất cả nước - được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) đánh giá là cực kỳ thành công trong hoạt động “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.   

Trong năm 2019, Công đoàn TKV đã tổ chức nhiều phong trào thi đua theo hướng thiết thực, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của TKV. Người lao động (NLĐ) TKV đã triển khai thực hiện 1.500 hạng mục, công trình, sản phẩm công đoàn có tổng giá trị hơn 786 tỉ đồng; xây sửa hoàn thành 135 ngôi nhà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”. Bên cạnh chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, Công đoàn TKV đã phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 345 ngôi nhà mới cho NLĐ bằng nguồn kinh phí của các doanh nghiệp, từng bước cải thiện nhà ở cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống, gắn bó với doanh nghiệp.

tat ca vi loi ich cong doan vien
Công đoàn TKV tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức 2019

Công đoàn TKV cũng kịp thời tuyên dương 90 tập thể, cá nhân tiêu biểu, khen thưởng 700 cá nhân và 34 công đoàn cơ sở xuất sắc trong chương trình “Vinh quang thợ mỏ - Dấu ấn Tháng Công nhân 2019”.

Đặc biệt, Công đoàn TKV tổ chức thành công Ngày Truyền thống thợ mỏ năm 2019 tại 5 khu vực: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí - Đông Triều, Hà Nội - Tây Bắc và Tây Nguyên - Miền Nam với 63 doanh nghiệp và 973 vận động viên tham gia hội thao.

Thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo, hỗ trợ đời sống công đoàn viên, Công đoàn TKV đã trực tiếp đến tặng quà cho 122 tổ, đội, công trường, phân xưởng; thăm, tặng quà hỗ trợ 110 gia đình NLĐ thuộc diện chính sách, khó khăn...

tat ca vi loi ich cong doan vien
Các cá nhân xuất sắc trong phong trào lao động của TKV được tôn vinh

Về kết quả phong trào Công nhân viên chức - Lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động công đoàn năm 2019, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân khẳng định: Với chủ đề hoạt động “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn đã có những đổi mới, bám sát tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của TKV, tạo phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019) và 25 năm Ngày thành lập TKV (10/10/1994 - 10/10/2019). Công đoàn TKV đã tiếp tục phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, để lại nhiều dấu ấn trong việc tổ chức phong trào CNVC-LĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt mục tiêu đặt ra: Đồng hành cùng doanh nghiệp, là chỗ dựa vững chắc cho công nhân và NLĐ, góp phần xây dựng TKV phát triển bền vững. Thu nhập của NLĐ trong TKV năm 2019 về cơ bản ổn định, tăng hơn so với năm 2018. Đặc biệt, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và các chế độ phúc lợi cho NLĐ nhân các ngày lễ, tết đã được công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn và các đoàn thể thực hiện tốt, chu đáo, hiệu quả.

Bước sang năm 2020, với chủ đề hoạt động của Tổng LĐLĐ VN đề ra là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, Công đoàn TKV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tuyên truyền, động viên NLĐ đoàn kết, vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của TKV, với phương châm hành động “Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả” vì lợi ích của NLĐ, vì sự phát triển bền vững của TKV.

Theo đó, Công đoàn TKV đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đại diện, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, tổ chức phong trào thi đua theo hướng thiết thực, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Công đoàn TKV sẽ tập trung tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho công đoàn viên và NLĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, sắp xếp, kiện toàn mô hình tổ chức, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh...

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Công đoàn TKV tổ chức mới đây, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu bày tỏ mong muốn Công đoàn TKV sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019, nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức hoạt động để phong trào CNVC-LĐ và tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong phong trào CNVC-LĐ của Công đoàn TKV trong năm 2019, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và TKV. Vì vậy, Công đoàn TKV cùng với chuyên môn cần phối hợp tốt để phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi trong CNVC-LĐ toàn TKV, khơi dậy và phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân vùng mỏ để nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2020. Công đoàn TKV và các công đoàn cơ sở cùng lãnh đạo các doanh nghiệp cần tập trung tổ chức, chăm lo cho NLĐ đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đủ đầy, ấm áp.

Nhân dịp này, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu đã trao 5 Cờ thi đua xuất sắc và 3 Cờ thi đua chuyên đề của Tổng LĐLĐ VN cho các tổ chức công đoàn cơ sở, trao Bằng khen cho 6 lãnh đạo Công đoàn TKV có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Công đoàn TKV cũng trao 12 Cờ thi đua cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 15 Cờ chuyên đề cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua chăm lo đời sống NLĐ; 7 Cờ chuyên đề cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua văn hóa thể thao; 6 Cờ chuyên đề cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; 4 Cờ chuyên đề cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà; trao biểu trưng vinh danh cho 10 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì NLĐ” năm 2019.

Tùng Dương

  • el-2024