Tăng trưởng GDP quý 2 có thể giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước

20:42 | 18/05/2020

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/5, Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đưa ra dự báo, tăng trưởng GDP quý 2/2020 của Việt Nam có thể suy giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước, khi nền kinh tế bắt đầu xu hướng phục hồi trong nửa cuối năm 2020.    
VNDIRECT: Ngành dệt may sẽ chịu thiệt hại nặng trong quý 2/2020 do Covid-19
TTCK Việt Nam khó khăn để vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi
Vì sao đầu tư công lại là “cú hích” cho nền kinh tế?

Theo VNDIRECT, mặc dù lệnh giãn cách xã hội đã được Chính phủ dỡ bỏ kể từ ngày 23/4, các hoạt động kinh tế vẫn cần thêm thời gian để có thể phục hồi hoàn toàn.

Ngành dịch vụ tiếp tục chứng kiến sự suy giảm mạnh trong tháng 4 do 3 tuần giãn cách xã hội, đã gây tác động tiêu cực tới doanh thu bán lẻ, du lịch và các hoạt động dịch vụ khác.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2020 giảm 26% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm 15,3% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng GDP quý 2 có thể giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước
Chính phủ cần giải ngân nhanh vốn đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm mạnh 64,7% so với cùng kỳ 2019. Doanh thu du lịch lữ hành giảm tới 97,5% so với cùng kỳ 2019 do Chính phủ đã tạm dừng cấp thị thực cho du khách nước ngoài từ ngày 18 tháng 3 năm 2020 và chưa có ý định nối lại hoạt động này trong tương lai gần.

Hoạt động sản xuất công nghiệp cũng suy giảm. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Việt Nam thiết lập mức thấp mới trong lịch sử, chỉ đạt 32,7 điểm, trong bối cảnh nhu cầu suy yếu (cả ở thị trường trong nước và nước ngoài) cũng như tác động tiêu cực từ sự gián đoạn tạm thời của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam (IIP) trong tháng 4/2020 cũng sụt giảm 10,5% so với cùng kỳ và chứng kiến sự suy giảm ở hầu hết các ngành, đặc biệt là ngành ô tô và thiết bị phụ tùng (-44,2% so với cùng kỳ), dệt may (-17,6% so với cùng kỳ) và điện tử (-10,4% so với cùng kỳ).

VNDIRECT cho rằng, các hoạt động sản xuất công nghiệp có thể phục hồi từ tháng 5 trở đi khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ giúp nhu cầu trong nước dần phục hồi.

Cũng theo VNDIRECT, trong bối cảnh đầu tư tư nhân và tiêu dùng trong nước thu hẹp do tác động của Covid-19, Chính phủ cần đẩy nhanh đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế với kế hoạch giải ngân hơn 470.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển trong năm 2020.

Đồng thời, VNDIRECT cho rằng cần hạ dự phóng tăng trưởng GDP 2020 của Việt Nam xuống 4,5% từ mức dự phóng 5,0% trước đó do lo ngại xu hướng suy giảm tiếp diễn trong lĩnh vực tiêu dùng và hoạt động xuất khẩu trong những tháng tới.

Tuy vậy, VNDIRECT vẫn duy trì đánh giá tích cực đối với triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn nhờ nền tảng vĩ mô vững chắc và hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc sang Việt Nam.

Tú Anh