Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành:

Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2021

21:33 | 12/01/2021

147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 12/1, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã có bài phát biểu chỉ đạo về các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn trong năm 2021, tại phiên làm việc buổi chiều của Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Năm 2021, dự báo, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19 sẽ còn kéo dài. Tình hình thời tiết bất thường, nhu cầu phụ tải sẽ có nhiều thời điểm xuống rất thấp, gây khó khăn cho công tác vận hành hệ thống điện. Nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án điện của EVN trong thời gian tới tiếp tục tăng cao, nhưng các cơ chế chính sách hỗ trợ huy động vốn ngày càng khó khăn. Trong đầu tư xây dựng, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (đặc biệt là vấn đề giải quyết các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng) còn nhiều vướng mắc. Công cuộc chuyển đổi số chưa có hình mẫu và tiền lệ tại các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam. Việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 gắn với lộ trình hình thành và phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, sẽ dẫn tới sự xáo trộn nhất định về mô hình, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị và đời sống, thu nhập, việc làm của người lao động.

Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2021
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng hoa cho 07 đơn vị được tặng xét tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Ảnh: Ngọc Tuấn

Trước những thách thức trên, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đề nghị toàn Tập đoàn tăng cường các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện và ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trong quản lý dự án, số hóa các công đoạn đầu tư xây dựng. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống đại dịch COVID-19, vừa đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả hệ thống điện trong tình hình nguồn điện dư thừa.

Lập kế hoạch sửa chữa bào dưỡng khoa học, hiệu quả, theo tình trạng thiết bị, đảm bảo các tổ máy sẵn sàng vận hành theo lệnh điều độ; chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng cho sửa chữa; siết chặt kỷ luật vận hành, không để xảy ra sự cố lớn. Ứng dụng các công cụ dự báo hiện đại, xây dựng kế hoạch vận hành, điều tiết các hồ thủy điện bám sát diễn biến thực tế, đảm bảo tiết kiệm nước, an toàn trong mùa mưa lũ.

Tích cực triển khai thực hiện chủ đề Chuyển đổi số, trong đó triển khai nhân rộng trong toàn Tập đoàn các kết quả nghiên cứu, ứng dụng đã được nghiệm thu tại các đơn vị. Nghiên cứu, đề xuất triển khai kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin. Hoàn thiện số hóa công tác quản trị, quản lý để tiết kiệm chi phí, cân bằng tài chính.

Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2021
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao tặng Cờ thi đua của Tập đoàn cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: Ngọc Tuấn

Hoàn thiện Hệ thống Quy chế Quản lý nội bộ theo hệ thống số hóa. Trong đó hoàn thành công tác xây dựng và trình duyệt các kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để định vị vị trí của Tập đoàn trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Hoàn thiện việc sửa đổi phân cấp và hệ thống quy chế quản lý nội bộ của tập đoàn trong tháng 6/2021. Hoàn thành sửa đổi Điều lệ Tập đoàn và các đơn vị trong năm 2021.

Chủ động, tích cực nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật mới có điều chỉnh tổ chức và hoạt động của EVN để kịp thời kiến nghị, đề xuất các nội dung liên quan và thực hiện điều chỉnh các Quy chế quản lý nội bộ của EVN cho thống nhất, phù hợp.

Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại EVN và vốn của EVN đầu tư tại các đơn vị trong mọi tình huống. Triệt để tiết kiệm chi phí, đặc biệt là các chi phí mua sắm vật tư thiết bị.

Triển khai các nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, trong đó hoàn thành Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp trong Tập đoàn để trình HĐTV thông qua trong Quý 1/2021, để trình Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Hoàn thành IPO Tổng công ty Phát điện 2 trong tháng 02/2021 và chuyển thành Công ty cổ phần. Triển khai các thủ tục cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1 theo kế hoạch được duyệt.

Tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2021
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao tặng Bằng khen của Tập đoàn cho những tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: Ngọc Tuấn

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đề nghị toàn Tập đoàn tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, Tập đoàn thực hiện triệt để các nhiệm vụ và giải pháp thuộc Đề án Quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Khẩn trương hoàn thiện đề án nghiên cứu về năng suất lao động trong EVN, triển khai áp dụng mô hình lương 3P để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và giữ chân nhân sự có chất lượng. Cán bộ, công nhân viên, người lao động của EVN cần tiếp tục nâng cao năng lực hơn nữa để đáp ứng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới, làm chủ công nghệ và quản trị xuất sắc các công việc theo chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng cũng đã phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021.

Đinh Liên