Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”

08:46 | 20/09/2022

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Anh-Hà Lan Shell đã công bố CEO mới: Wael Sawan. Ông sẽ kế nhiệm ông Ben van Deurden từ ngày 1/1/2023. Còn ông Ben van Beurden sẽ là cố vấn Hội đồng quản trị cho đến ngày 30/6/2023. Mục tiêu của Wael Sawan trên chiếc ghế CEO: Đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng của Shell, phấn đấu đạt mục tiêu cho phát thải ròng bằng 0 từ nay cho đến năm 2050.
Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”

Ben van Beurden, một CEO sáng giá

Wael Sawan không ngớt lời ca ngợi Ben ver Beurden – Người đàn ông đã gắn bó cùng Shell trong 39 năm qua: “Ben nên rất tự hào về sự nghiệp 39 năm của mình, với đỉnh cao là 9 năm làm lãnh đạo với năng lực phi thường”.

Ông Wael Sawan cũng nhấn mạnh vai trò của ông Ben ver Beurden trong quá trình chuyển dịch năng lượng của Shell. Cụ thể, vào tháng 2/2021, Shell đã công bố chương trình “Cung cấp năng lượng vì sự tiến bộ” (Powering Progress) kèm những chiến lược hỗ trợ chuyển dịch năng lượng. Do đó, di sản của Ben ver Beurden sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

Hơn nữa, ông Andrew Mackenzie – Chủ tịch của Shell, cũng ca ngợi phẩm chất của ông Ben ver Beurden với tư cách Giám đốc điều hành. Chủ tịch cho biết, Ben ver Beurden đã đem lại cho Shell một vị trí “vững chắc về tài chính và nhiều lợi nhuận”.

Vào đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây suy giảm nhu cầu năng lượng, vì vậy Shell đã cắt giảm cổ tức xuống còn khoảng 15 tỷ USD. Đây là trường hợp đầu tiên của Shell đưa ra quyết định này kể từ khi xảy ra Chiến tranh thế giới thứ hai. Trước đó, Shell là doanh nghiệp có mức trả cổ tức lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, công ty đã tìm được đà phục hồi. Vào tháng 7/2022, Shell công bố thu được lợi nhuận 11,5 tỷ USD trong quý II/2022 – một con số kỷ lục của tập đoàn Anh này.

Về phần mình, Ben van Beurden cho biết ông rất vinh dự khi có thể “phục vụ Shell” trong suốt những năm qua. Trên thực tế, ông bắt đầu sự nghiệp với chiếc ghế kỹ sư thiết kế công nghệ LNG.

Ông bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào người kế nhiệm của mình, Wael Sawan, qua một bình luận: “Tôi rất tin tưởng Wael sẽ thành công. Ông ấy là một nhà lãnh đạo thông minh, năng động và có nguyên tắc. Và tôi biết ông sẽ tiếp tục phục vụ Shell với niềm tin và sự cống hiến. Tôi cầu chúc cho ông ấy cùng gia đình ông những điều tốt đẹp nhất cho chặng đường phía trước”.

Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”

Wael Sawan, biểu tượng “bước ngoặt” của Shell

Chủ tịch Shell Andrew Mackenzie cũng hoan nghênh quyết định bổ nhiệm vị CEO mới này: “Wael Sawan là một nhà lãnh đạo xuất chúng, với đầy đủ những phẩm chất cần thiết để dẫn dắt Shell trên một lộ trình bảo đảm và nhiều lợi ích trong giai đoạn chuyển dịch và tăng trưởng tương lai. Thành tích về thương mại, vận hành và cải cách của ông không chỉ phản ánh kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về Shell và ngành năng lượng, mà còn thể hiện tính chất chiến lược rõ ràng. Ông ấy kết hợp những phẩm chất này với niềm đam mê, giúp phát huy những bản tính tốt đẹp nhất ở những người xung quanh. Hội đồng quản trị của Shell đã bổ nhiệm một CEO xuất sắc với năng lực mạnh mẽ và khả năng lãnh đạo tài tình. Tôi rất nóng lòng được hợp tác với Wael để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến lược của chúng tôi”.

Wael Sawan sẽ có nhiệm vụ khó khăn là tiếp tục công việc của người tiền nhiệm trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng, với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 từ nay cho đến năm 2050. Như vậy, công ty dự định sẽ quay lưng với nhiên liệu hóa thạch.

Wael Sawan bày tỏ sự nhiệt tình với trách nhiệm mới qua một bình luận: “Thật là một vinh dự khi được làm việc cùng với Ben van Beurden và tôi rất vinh dự khi được kế nhiệm vị trí lãnh đạo công ty tuyệt vời này từ ông. Tôi mong muốn khai thác tinh thần tiên phong và niềm đam mê của những con người đáng kinh ngạc tại Shell để giải quyết những thách thức to lớn và nắm bắt cơ hội mà quá trình chuyển dịch năng lượng sẽ mang lại. Chúng tôi sẽ bảo toàn tính kỷ luật và giá trị cao khi làm việc với khách hàng và đối tác của mình để cung cấp một nguồn năng lượng đáng tin cậy, sạch hơn và với giá thành tốt cho thế giới”.

Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”

Chuyển dịch năng lượng - chủ đề trọng tâm trong chiến lược của Shell

Quá trình chuyển dịch năng lượng phải thực sự trở thành trọng tâm hàng đầu của Shell. Nguyên nhân của định hướng này là do trong năm 2021, công ty đã thua một vụ kiện lớn về vấn đề biến đổi khí hậu. Do đó, tòa án Hà Lan đã ra lệnh Shell giảm lượng khí phát thải càng sớm càng tốt.

Ngày nay, Shell đang thực hiện quá trình chuyển dịch. Tuy nhiên, công ty vẫn còn rất nhiều hiện diện trên thị trường hydrocarbon. Tổ chức Hòa bình Xanh cho biết: “Ông ấy phải tuyên bố rằng Shell sẽ chuyển sang đầu tư phần lớn vốn vào năng lượng tái tạo trong ngắn hạn”.

Đây sẽ là một nhiệm vụ phức tạp đối với Wael Sawan. Trên thực tế, ông đang đứng đầu hoạt động sản xuất dầu và khí đốt của Shell. Tuy nhiên, ông vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Hiện nay, Wael Sawan chuyên giám sát hoạt động kinh doanh năng lượng carbon thấp và khí đốt. RBC Capital nhận xét rằng những cải cách của ông sẽ “tiếp nối chiến lược mà Ben van Beurden đã đề ra”.

Cần phải trấn an các nhà đầu tư

Quyết định cắt giảm cổ tức vào năm 2020 của Shell đã không được hoan nghênh. Do đó, ông Wael Sawan sẽ phải làm mọi cách để trấn an được các nhà đầu tư. Bà Sophie Lund-Yates - Nhà phân tích tại Hargreaves Lansdown cho biết: “Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự đảm bảo về giá trị cổ tức và chiến lược năng lượng tái tạo”.

Được biết, từ đầu năm 2022, giá niêm yết cổ phiếu Shell tại sàn giao dịch London đã tăng hơn 44%. Cổ phiếu cũng đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu năm.

Shell chọn thay CEO mớiShell chọn thay CEO mới
Indonesia muốn lại mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt lớnIndonesia muốn lại mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt lớn
Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia NigeriaExxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria

Ngọc Duyên

AFP