Cổ phiếu dầu khí

Tâm điểm của dòng tiền?

08:36 | 29/06/2018

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá dầu đang có xu hướng tăng trở lại sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với các cổ phiếu họ dầu khí. Một số cổ phiếu dầu khí như: GAS, POW, OIL, PVS, BSR có thể là tâm điểm của dòng tiền trong 6 tháng cuối năm.

Những ngày giao dịch cuối tháng 6 đánh dấu một giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khi chỉ số VN-Index tiếp tục vận động theo xu thế điều chỉnh quanh vùng hỗ trợ 950-970 điểm. Khối ngoại mới chỉ quay lại mua ròng 3 phiên với tổng giá trị giao dịch khoảng 850 tỉ đồng sau khi bán ròng liên tiếp ở các tuần trước đó. Tâm lý nhà đầu tư giảm sút kèm theo thanh khoản giao dịch trên thị trường đi xuống. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô thiếu thông tin hỗ trợ mạnh cũng như việc TTCK điều chỉnh giảm đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, đặt câu hỏi về việc TTCK rơi vào giai đoạn downtrend.

tam diem cua dong tien
Giai đoạn tháng 7, tháng 8 vẫn sẽ tiếp tục là giai đoạn thử thách của thị trường

Chỉ số giá trên thu nhập toàn TTCK Việt Nam hiện nay đang ở mức 17-17,5 lần và được đánh giá khá hấp dẫn so với các nước trong khu vực ASEAN. Kết quả thống kê mới đây cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tăng gần 21% trong quý I và có thể tăng 18% trong quý II/2018. Giá dầu đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại có thể tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí.

TTCK đang ở trong trạng thái “nóng - lạnh” thất thường, tâm lý e ngại trên 2 sàn giao dịch có thể được giải thích bởi một số nguyên nhân khách quan như: Diễn biến bất ổn của nền kinh tế thế giới; Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh lãi suất; động thái bán ròng của khối ngoại. Việc TTCK điều chỉnh mạnh giai đoạn vừa qua đã khiến dư nợ cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán giảm mạnh về gần 35.000 tỉ đồng (31-5-2018) khiến TTCK trở nên hấp dẫn hơn đối với dòng tiền mới đang đứng ngoài thị trường.

Xét dưới góc độ kinh tế vĩ mô, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc giai đoạn vừa qua ảnh hưởng không nhỏ đến những giao dịch tiền tệ, tác động lên TTCK Mỹ cũng như tâm lý nhà đầu tư toàn cầu. FED tăng lãi suất, đồng USD đang mạnh lên đã ảnh hưởng phần nào đến việc chuyển dịch dòng tiền đầu tư toàn cầu cũng như việc rút vốn tại các thị trường mới nổi (Emerging Markets - EM).

Bên cạnh đồng USD mạnh lên so với các đồng ngoại tệ mạnh, VND lại là đồng tiền có ít biết động hơn cả trong khu vực ASEAN, VND chỉ tăng khoảng 0,6% so với giai đoạn đầu năm. Điều này đã phản ánh việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động trong giai đoạn gần đây của Ngân hàng Nhà nước so với những giai đoạn bất ổn trước đây. Dự trữ ngoại hối gia tăng cũng phần nào khiến tỉ giá USD/VND ổn định hơn mặc dù mối lo lạm phát đang rình rập.

Như vậy, tình hình vĩ mô thế giới đang có những bất ổn và rủi ro khó lường, nền kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn sẽ ổn định và ít có những biến động lớn từ nay đến cuối năm 2018. Tháng 7, tháng 8 vẫn sẽ tiếp tục là giai đoạn thử thách của thị trường. Diễn biến điều chỉnh vận động khu vực vùng 970 - 1.070 điểm sẽ là xu hướng chủ đạo của TTCK trong giai đoạn sắp tới. TTCK chỉ có thể bứt tốc khỏi giai đoạn tích lũy khi nền kinh tế có những tín hiệu khởi sắc hơn, nhiều thông tin hỗ trợ và đặc việc việc khối ngoại quay trở lại xu thế mua ròng.

Ngoài ra, việc giá dầu đang có xu hướng tăng trở lại sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với các cổ phiếu họ dầu khí. Một số cổ phiếu ngành dầu khí như: GAS, POW, OIL, PVS, BSR có thể là tâm điểm của dòng tiền giai đoạn 6 tháng cuối năm.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tăng gần 21% trong quý I và có thể tăng 18% trong quý II/2018. Giá dầu đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại có thể tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí.

Minh Châu