Tài xế công nghệ - Không còn dễ dàng
![]() |
Tài xế “rảnh” hơn trước rất nhiều (Ảnh: Nhật Dương) |
Dịch vụ tài xế công nghệ đã từng "làm mưa, làm gió" trên thị trường lao động tại các thành phố lớn hiện giờ đã và đang gặp phải vô vàn những khó khăn, một sự thoái trào là hệ quả tất yếu của bùng nổ tự phát quá mức.
Anh Phạm Văn Tú (22 tuổi, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Bây giờ làm xe ôm công nghệ chỉ đủ sống chứ không còn dư dả như hồi trước, mà lại vất vả hơn rất nhiều”.
“Trung bình mỗi ngày mình dành 5 - 6 tiếng để chạy xe, có thêm chút thu nhập trang trải cuộc sống, cũng đỡ phải xin tiền bố mẹ nhiều, tận dụng tối đa thời gian không phải đến trường” - anh Tú cười nói.
Quả thực, thị trường tài xế công nghệ hiện giờ đã quá khác so với trước đây. Mối làm ăn “quá béo” mà Grab có được trong giai đoạn đầu xuất hiện trên thị trường đã không còn giữ được vị thế cũ. Hàng loạt các doanh nghiệp đổ tiền vào thị trường, càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn, dày hơn các hãng xe ôm công nghệ mới. Thêm vào đó, để có thể tăng lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp nào cũng đưa ra rất nhiều những chương trình giảm giá sốc, khiến người dùng khó có thể cưỡng lại được khi có nhu cầu sử dụng hình thức di chuyển này.
![]() |
Tài xế tranh thủ nghỉ ngơi khi không có khách. (Ảnh: Nhật Dương) |
Chú Mạnh Thái (45 tuổi, Bắc Kạn) cho biết: “Ngày trước chỉ có 1, 2 hãng xe trên thị trường, lượng khách có nhu cầu đặt xe lại đông, vì thế nên tôi có việc làm gần như liên tục cả ngày, cứ hết chuyến lại có chuyến mới, tâm trạng luôn rất vui bởi kiếm được nhiều tiền, dù vất vả”.
Nhưng hiện tại thì khó khăn hơn nhiều, anh em đều như thế hết, có khi cả buổi sáng không có nổi một chuyến xe. Giờ trưa, thời tiết thì nắng nóng nên tôi cũng kiếm tạm một chỗ vỉa hè có bóng mát tranh thủ nhắm mắt một chút”.
Mức lương từng được đánh giá khá cao trên thị trường lao động, khoảng 13-15 triệu đồng/tháng nếu đi làm đủ 8-10 tiếng/ngày của các tài xế công nghệ thời điểm hiện tại được đánh giá đã không còn khả thi. Một phần ở cạnh tranh, một phần ở người sử dụng dịch vụ, phần khác bởi các doanh nghiệp tăng phí sử dụng dịch vụ mà các tài xế phải hoàn trả lại với mỗi chuyến xe được đặt thông qua ứng dụng mà doanh nghiệp phát hành.
Nghề xe ôm công nghệ: Có nên chọn là công việc mưu sinh lâu dài? Chạy xe ôm công nghệ có thể mang lại nguồn thu ổn định, tự chủ về thời gian. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bạn trẻ có bằng cấp lại lựa chọn chạy xe như một công việc chính để mưu sinh. Điều này có nên? |
Bảo Lộc
-
Một chọi cả trăm, tài xế xe công nghệ "mơ" được làm công nhân
-
Cử nhân bỏ việc ổn định làm tài xế xe công nghệ 8 năm: "Hối hận cũng muộn!"
-
Hà Nội cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại
-
Áp lực buộc tăng giá sau Nghị định số 126/2020/NĐ-CP: Xe công nghệ có còn lợi thế?
-
Nghề xe ôm công nghệ: Có nên chọn là công việc mưu sinh lâu dài?
-
Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
-
Công bố kết quả PAR Index 2024: Hải Phòng dẫn đầu cả nước, toàn quốc duy trì đà tăng
-
Thông xe 20km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Bước đột phá trong kết nối hạ tầng vùng Đông Nam Bộ
-
[Chùm ảnh] Ngắm tượng Phật Quan âm cao nhất Đông Nam Á
-
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Bình Dương
- Tử vi tuần mới (14-20/4/2025): Tuổi Hợi vận may tài lộc, tuổi Sửu cơ hội thăng tiến
- Tử vi tuần mới (7-13/4/2025): Tuổi Mùi hạnh phúc vẹn tròn, tuổi Mão công danh sáng rõ
- Tử vi tháng 4/2025: Tuổi Ngọ sự nghiệp khởi sắc, tuổi Thân vượng vận đào hoa
- Tử vi tuần mới (31/3-6/4/2025): Tuổi Tý tài lộc vượng phát, tuổi Dậu quý nhân trợ vận
- Tử vi tuần mới (24-30/3/2025): Tuổi Sửu nỗ lực không ngừng, tuổi Dần tài lộc bội thu
- Việt Nam tăng hạng vượt bậc về chỉ số hạnh phúc
- Tử vi tuần mới (17-23/3/2025): Tuổi Thân tài chính khởi sắc, tuổi Dậu sự nghiệp thuận lợi
- Tử vi tuần mới (10-16/3/2025): Tuổi Tý chuyển biến tích cực, tuổi Thìn công danh khởi sắc