Tài xế công nghệ - Không còn dễ dàng
![]() |
Tài xế “rảnh” hơn trước rất nhiều (Ảnh: Nhật Dương) |
Dịch vụ tài xế công nghệ đã từng "làm mưa, làm gió" trên thị trường lao động tại các thành phố lớn hiện giờ đã và đang gặp phải vô vàn những khó khăn, một sự thoái trào là hệ quả tất yếu của bùng nổ tự phát quá mức.
Anh Phạm Văn Tú (22 tuổi, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Bây giờ làm xe ôm công nghệ chỉ đủ sống chứ không còn dư dả như hồi trước, mà lại vất vả hơn rất nhiều”.
“Trung bình mỗi ngày mình dành 5 - 6 tiếng để chạy xe, có thêm chút thu nhập trang trải cuộc sống, cũng đỡ phải xin tiền bố mẹ nhiều, tận dụng tối đa thời gian không phải đến trường” - anh Tú cười nói.
Quả thực, thị trường tài xế công nghệ hiện giờ đã quá khác so với trước đây. Mối làm ăn “quá béo” mà Grab có được trong giai đoạn đầu xuất hiện trên thị trường đã không còn giữ được vị thế cũ. Hàng loạt các doanh nghiệp đổ tiền vào thị trường, càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn, dày hơn các hãng xe ôm công nghệ mới. Thêm vào đó, để có thể tăng lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp nào cũng đưa ra rất nhiều những chương trình giảm giá sốc, khiến người dùng khó có thể cưỡng lại được khi có nhu cầu sử dụng hình thức di chuyển này.
![]() |
Tài xế tranh thủ nghỉ ngơi khi không có khách. (Ảnh: Nhật Dương) |
Chú Mạnh Thái (45 tuổi, Bắc Kạn) cho biết: “Ngày trước chỉ có 1, 2 hãng xe trên thị trường, lượng khách có nhu cầu đặt xe lại đông, vì thế nên tôi có việc làm gần như liên tục cả ngày, cứ hết chuyến lại có chuyến mới, tâm trạng luôn rất vui bởi kiếm được nhiều tiền, dù vất vả”.
Nhưng hiện tại thì khó khăn hơn nhiều, anh em đều như thế hết, có khi cả buổi sáng không có nổi một chuyến xe. Giờ trưa, thời tiết thì nắng nóng nên tôi cũng kiếm tạm một chỗ vỉa hè có bóng mát tranh thủ nhắm mắt một chút”.
Mức lương từng được đánh giá khá cao trên thị trường lao động, khoảng 13-15 triệu đồng/tháng nếu đi làm đủ 8-10 tiếng/ngày của các tài xế công nghệ thời điểm hiện tại được đánh giá đã không còn khả thi. Một phần ở cạnh tranh, một phần ở người sử dụng dịch vụ, phần khác bởi các doanh nghiệp tăng phí sử dụng dịch vụ mà các tài xế phải hoàn trả lại với mỗi chuyến xe được đặt thông qua ứng dụng mà doanh nghiệp phát hành.
Nghề xe ôm công nghệ: Có nên chọn là công việc mưu sinh lâu dài? Chạy xe ôm công nghệ có thể mang lại nguồn thu ổn định, tự chủ về thời gian. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bạn trẻ có bằng cấp lại lựa chọn chạy xe như một công việc chính để mưu sinh. Điều này có nên? |
Bảo Lộc
-
Một chọi cả trăm, tài xế xe công nghệ "mơ" được làm công nhân
-
Cử nhân bỏ việc ổn định làm tài xế xe công nghệ 8 năm: "Hối hận cũng muộn!"
-
Hà Nội cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại
-
Áp lực buộc tăng giá sau Nghị định số 126/2020/NĐ-CP: Xe công nghệ có còn lợi thế?
-
Nghề xe ôm công nghệ: Có nên chọn là công việc mưu sinh lâu dài?
-
Đảm bảo tính thống nhất và khả thi trong phòng, chống tội phạm ma túy
-
Học sinh trường Đinh Thiện Lý lan tỏa tinh thần STEM Việt Nam tại đấu trường quốc tế
-
Đóng mở bất phân: Tình trạng ở chợ Đồng Xuân và các phố xung quanh
-
Tại sao nhiều hoa hậu, người đẹp mắc vòng lao lý?
-
Ngành đường sắt giảm giá vé cho thí sinh đi thi đại học năm 2025
- Tử vi tuần mới (2-8/6/2025): Tuổi Thìn thành tích xuất sắc, tuổi Thân khả năng nổi bật
- Tử vi tháng 6/2025: Tuổi Tý cơ hội thăng tiến, tuổi Dậu tình duyên may mắn
- Bà Rịa - Vũng Tàu: Tôn vinh văn hóa đọc, kết nối cộng đồng
- Tử vi tuần mới (19-25/5/2025): Tuổi Mão sự nghiệp suôn sẻ, tuổi Thân thành công bất ngờ
- Vesak 2025: Tinh thần hòa bình và lòng từ bi lan tỏa toàn cầu
- Tử vi tuần mới (12-18/5/2025): Tuổi Tý phát triển rực rỡ, tuổi Ngọ khẳng định tài năng
- Tử vi tuần mới (5-11/5/2025): Tuổi Tỵ mọi sự hanh thông, tuổi Mùi động lực thăng tiến
- Tử vi tháng 5/2025: Tuổi Mão đỉnh cao sự nghiệp, tình Dậu tình cảm thăng hoa