Tại sao triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” được cấp phép?

19:55 | 05/07/2018

1,118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong buổi họp báo thường kỳ quý II/2018 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch diễn ra chiều 5/7, vấn đề: Vì sao triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” được cấp phép đã nhận được sự quan tâm của đông đảo báo giới.  

Trong buổi họp, trả lời báo chí về quan điểm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trước sự phản ứng của dư luận đối với triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM, bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết: Trước đó, triển lãm này đã bị từ chối cấp phép trưng bày tại Hà Nội.

Theo bà Đông, đầu năm 2018, đơn vị tổ chức triển lãm đến từ Hàn Quốc có đến Cục xin tổ chức triển lãm này tại Hà Nội. Tuy nhiên, xét thấy triển lãm này nhạy cảm khi có những hình ảnh quá ám ảnh với người xem nên Cục đã từ chối cấp phép.

Cục cũng xét thấy triển lãm không phải triển lãm ảnh, tranh, tượng… mà là triển lãm nội tạng và cơ thể người, cái này lại không thuộc lĩnh vực quản lý.

tai sao trien lam su bi an dac biet cua co the nguoi duoc cap phep
Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch điều hành buổi họp báo thường kỳ quý II

"Khi đơn vị Hàn Quốc xin phép không nói là triển lãm nghệ thuật mà là triển lãm cơ thể người. Cục trưởng Vi Kiến Thành có hướng dẫn họ nên xin cấp phép từ Bộ Y tế hoặc đơn vị khác phù hợp hơn"- bà Đông nói.

Bà Thu Đông cho rằng, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm có chức năng quản lý mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ có các nghị định quản lý mảng mỹ thuật và nhiếp ảnh còn quản lý triển lãm thì hiện chưa có.

Vấn đề này, cơ quan quản lý đang xây dựng dự thảo để tới đây sẽ trình Quốc hội, từ đó mới có thể quản lý tốt hơn lĩnh vực triển lãm sau này.

Vấn đề đặt ra là, tại sao Sở Văn hoá - Thể thao TP HCM lại cấp phép cho triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” trong khi Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã từ chối?

Liệu việc cấp phép này có nằm trong quy định của pháp luật?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông tin: Chiều 4/7, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành đã có trao đổi nhanh với Bộ.

Sau trao đổi hai bên đã đi đến thống nhất gửi văn bản yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM báo cáo quá trình cấp phép và giải pháp xử lý vấn đề này trước những phản ứng trái chiều từ dư luận.

Vào ngày 6/7, đích thân Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành sẽ vào TP HCM làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM. Sau khi tận mắt xem triển lãm, cục này sẽ có báo cáo độc lập trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch.

tai sao trien lam su bi an dac biet cua co the nguoi duoc cap phep
Hình ảnh được cho là ám ảnh trong triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đang được trưng bày tại TP HCM

Hiện, triển lãm này do Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM cấp phép nên Bộ sẽ chờ báo cáo chính thức mới đưa ra ý kiến. Hạn chót để sở này báo cáo về bộ là 10/7.

Ông Bình cũng cung cấp thêm: “Triển lãm này đã từng diễn ra ở nhiều quốc gia và cũng có những phản ứng trái chiều, trong đó ý kiến phản đối nhiều hơn ủng hộ”.

Trước đó, triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM đã gặp phải những phản ứng từ dư luận xã hội.

Triển lãm này được cấp phép trưng bày từ ngày 21/6 đến 31/12. Triển lãm trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), đã được nhựa hóa (plastic hóa) bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người.

Triển lãm 2 tầng chia thành 8 khu với các chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh. Giá vé để vào xem triển lãm được niêm yết với mức giá 200.000 đồng.

Tuy nhiên, sau khi triển lãm diễn ra đã vấp phải nhiều sự phản đối từ phía người dân lẫn giới chuyên môn. Nhiều người dân đến xem triển lãm cho rằng, họ không cảm nhận được tính giáo dục từ triển lãm mà chỉ cảm thấy rùng rợn, sợ hãi và ám ảnh.

Huyền Anh