Syria sẽ không tán thành chính phủ liên minh thiếu Assad

18:30 | 29/09/2013

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Syria không đồng ý với việc thành lập một chính phủ liên minh mà không có sự tham gia của Tổng thống hiện tại Bashar al-Assad, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm 28/9.

>> Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lần đầu gặp lãnh đạo phe đối lập Syria

>> Chỉ cần 9 tháng để tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria

>> Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết về Syria

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem

Tuyên bố của ông Muallem được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết, trong đó yêu cầu chính phủ Syria thực thi một kế hoạch quốc tế về tiêu hủy kho vũ khí hóa học. Nghị quyết này cũng kêu gọi Syria thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền hành pháp.  

"Ông Bashar al-Assad là Tổng thống được lựa chọn bởi nhân dân Syria và ông sẽ tiếp tục làm việc đến hết nhiệm kỳ của mình vào giữa năm 2014, khi các cuộc bầu cử mới được tổ chức”, ông Muallem tuyên bố.

Ngoại trưởng Syria cho biết, các ứng cử viên khác có thể tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Syria nhưng phe đối lập Syria đang lưu vong ở nước ngoài không có quyền tham gia vào quá trình này. Chỉ có người dân Syria mới có thể lựa chọn Tổng thống của đất nước.

Ông Assad hiện vẫn chưa công bố có ra tranh cử tổng thống hay không.

Trong một động thái liên quan, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari đã thẳng thừng chỉ ra “những kẻ khủng bố đã được hỗ trợ bởi các nước láng giềng của Syria như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và một số quốc gia Ả rập như Saudi Arabia và Qatar”.

Đồng thời, ông Ja'afari cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar, Pháp và Mỹ chấp hành Nghị quyết của Liên hiệp quốc và ngừng hỗ trợ các nhóm chiến binh hoạt động bên trong Syria.

“Bạn không thể tập hợp những kẻ khủng bố từ khắp nơi trên thế giới, mang chúng vào Syria dưới danh nghĩa “thánh chiến” và sau đó giả vờ như bạn đang hành động vì hòa bình”, ông Ja'afari nói.

Phái viên Syria tại Liên hiệp quốc cũng nói thêm rằng Damascus đã “cam kết hoàn toàn” tham dự vào một cuộc hội đàm bàn  về các giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria dự kiến diễn ra tại Geneva vào tháng tới.

Linh Linh (theo AP)