Syria phát hiện địa đạo kiên cố của các lực lượng khủng bố

21:37 | 17/03/2019

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Độ sâu của các đường hầm do những kẻ khủng bố đào ở bên dưới thị trấn ngoại ô Kharastoy của Damascus (thuộc khu vực Đông Ghouta) đạt tới 25m ở một số nơi, với tổng chiều dài 27km, ông Adnan Al-Uizza, Chủ tịch Hội đồng thành phố cho biết trên tờ báo Al-Watan của Syria.  

"Chiều dài của các đường hầm bên dưới vùng ngoại ô thành phố đạt 27km và nằm ở những độ sâu khác nhau, một số nơi đạt tới 25m", quan chức này phát biểu.

Ông cũng cho biết thêm rằng một bản sơ đồ hoàn chỉnh của hệ thống đường hầm đã được biên soạn để có thể giải quyết vấn đề này dễ dàng hơn.

syria phat hien dia dao kien co cua cac luc luong khung bo
Một đoạn đường hầm ở Đông Ghouta

Theo ông Al-Uizza, các chuyên gia đã xác định tất cả các đường hầm đi qua bên dưới các tòa nhà dân cư và các đường phố chính của thị trấn. Các kỹ sư công binh đã chia những ngôi nhà nằm trực tiếp bên trên hệ thống địa đạo này thành 3 loại: “cực kỳ nguy hiểm”, “có thể bị phá hủy một phần” và “vẫn phù hợp cho việc sinh sống”.

Vùng Đông Ghouta đã được giải phóng khỏi những kẻ khủng bố vào tháng 5/2018. Trong các khu vực đã được giải phóng của vùng ngoại ô Damascus, công việc tái thiết, củng cố cơ sở hạ tầng và sửa chữa đường bộ đang được tiến hành. Quân đội Syria tiếp tục tìm các hệ thống hầm ngầm và kho đạn dược mới của các lực lượng khủng bố. Một số đường hầm đã bị phá hủy theo quyết định của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria.

Hồi tháng 8/2018, Tổng thống Syria Bashar Assad cùng phu nhân đã đích thân đến thăm một trong những đường hầm trong khu vực Jobar.

Trong những năm chiến tranh ở Syria, những kẻ khủng bố đã đào một mạng lưới đường hầm ngầm khá hoàn hảo ở khu vực Đông Ghouta, nhiều đoạn địa đạo trong số đó được trang bị điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, và đủ cao và rộng để có thể di chuyển bằng xe hơi. Hệ thống đường hầm này kết nối không chỉ các khu vực riêng lẻ trong khu dân cư, mà còn kết nối cả các khu dân cư với nhau. Độ sâu của các cơ sở dưới lòng đất này cho phép những kẻ khủng bố trú ẩn an toàn khỏi những cuộc không kích của quân đội chính phủ Syria.

Vị đại diện chính quyền thành phố Damascus khẳng định rằng các lực lượng khủng bố không thể đào được những hệ thống địa đạo hoàn hảo như thế này nếu không có sự giúp sức về mặt trang thiết bị kỹ thuật.

syria phat hien dia dao kien co cua cac luc luong khung boNgăn IS xâm nhập, quân đội Iraq tăng cường bảo vệ biên giới với Syria
syria phat hien dia dao kien co cua cac luc luong khung boIS ngăn cản đà tiến công của các lực lượng Syria tại Baghouz
syria phat hien dia dao kien co cua cac luc luong khung boLực lượng SDF tấn công thành trì cuối cùng của IS

Bá Thủy

RT