Suy ngẫm về “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần thứ 2

20:26 | 02/03/2024

2,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tôi đã sang Hàn Quốc 4 lần và chính thực tế ở đất nước này đã cho tôi thấy một điều: Không thể xây dựng và phát triển kinh tế đất nước nếu như không có lòng yêu nước bằng cách… tiêu thụ hàng nội.
Suy ngẫm về “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần thứ 2
VinFast là thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam.

Ở Hàn Quốc, rất hiếm thấy xe Nhật, xe sản xuất ở Mỹ và châu Âu. Cứ 100 xe ô tô chạy trên đường thì chắc chắn 99 xe là do các hãng Hyundai, Genesis, KIA, GM Korea…

Hàng điện tử thì không hề thấy bóng hàng Nhật.

Điện thoại, máy tính cũng rất hiếm gặp của Microsoft, Apple… Mà tất cả là của Samsung…

Và trong một lần gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc, khi chúng tôi hỏi tại sao lại thấy rất hiếm hàng Nhật, hàng Mỹ, châu Âu ở đây, ông trả lời rằng: “Người Hàn chúng tôi coi việc phải dùng hàng Nhật, hàng Mỹ, hàng châu Âu là có lỗi với Tổ quốc. Khi người Nhật làm được chiếc đài bán dẫn to bằng hai bàn tay, thì chúng tôi mới chỉ làm được chiếc đài to và nặng gấp 3 lần đài Nhật, ngốn pin hơn, chất lượng âm thanh kém hơn… Nhưng người dân chúng tôi không ai mua hàng Nhật, mặc dù có bán. Chúng tôi coi việc tiêu thụ hàng do người Hàn sản xuất là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu nước, là trách nhiệm công dân và là cách tốt nhất để vươn lên tự cường”.

Càng ngẫm nghĩ lời ông nói và từ thực tế của Hàn Quốc tôi mới thấy nền kinh tế của ta vì sao phát triển chậm, doanh nghiệp của ta thì nhỏ bé, bước đi chậm chạp.

Loại trừ những nguyên nhân cơ chế không phù hợp, do nhiều quy định bất cập, do luật pháp không theo kịp thực tiễn thì chính những thói xấu của người Việt đã kéo giật lại những ai muốn vươn lên phía trước.

Không biết từ bao giờ rất nhiều người thấy cứ ai làm được cái gì mới, là y như rằng xúm lại dè bỉu, chê bai, rồi bới móc khiếm khuyết… Thấy ai giàu có là chỉ nhăm nhăm chửi người ta là chỉ biết làm giàu từ buôn đất, từ chạy dự án, từ đi hối lộ quan chức, từ bóc lột người làm thuê. Rồi hễ doanh nhân nào mắc lỗi lầm, thậm chí là sai phạm thì xúm lại chửi bới, với giọng điệu hả hê, khoái chí. Báo chí cũng vậy… Lúc doanh nghiệp ăn nên làm ra thì xúm lại nịnh nọt, bốc thơm để xin quảng cáo, tài trợ. Còn khi người ta bị ngã, thì hùa nhau vào đánh hội đồng.

Đúng là người Việt ta mắc thói xấu “thấy ai nghèo thì khinh, thấy ai giàu thì ghen ghét”. Một nguyên nhân “chết người” nữa là tâm lý sính ngoại… Có lẽ người Việt là sính tiêu dùng hàng ngoại và hay chê hàng trong nước sản xuất vào hàng đầu thế giới. Và cái câu khẩu hiệu: “Người Việt dùng hàng Việt” đã bị thay bằng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại sao không lấy câu “Dùng hàng Việt là yêu nước” làm slogan nhỉ?

Sở dĩ tôi nói hơi dài dòng về vấn đề này là bởi vì, mới đây, tôi được biết VinFast của Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 nhằm tri ân khách hàng cũ đã ủng hộ hãng trong những ngày đầu khởi nghiệp, đồng thời thiết thực hỗ trợ hàng triệu gia đình Việt sở hữu ô tô điện chất lượng cao thông qua các chính sách ưu đãi đặc biệt.

Hay! Rất hay.

Cái câu “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” như một lời thúc giục, cổ vũ những ai đã có tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt”.

Phải khẳng định rằng, trong khoảng chục năm trở lại đây, nhiều doanh nhân Việt đã vươn lên mạnh mẽ và họ đã làm được những việc mà doanh nghiệp Nhà nước làm không được hoặc làm không hiệu quả.

Đơn cử như Vingroup đã sản xuất được ô tô và đang vươn ra thế giới với thương hiệu xe VinFast.

Hay như hãng hàng không Vietjet Air, vươn lên với hơn 100 đường bay trong và ngoài nước.

Như Sun Group làm được một sân bay quốc tế trong thời gian kỷ lục là 2 năm.

Như Geleximco làm nhà máy nhiệt điện ở Hoành Bồ - Quảng Ninh với công suất 800 MW.

Như Tập đoàn Sơn Hải làm đường cao tốc với cam kết bảo hành 10 năm…

Như Tập đoàn thép Hòa Phát đã trở thành tinh thần “ thép Việt”.

Hoặc như Thaco Trường Hải đã vươn lên là nhà lắp ráp xe ô tô hàng đầu khu vực.

Hoặc như Tập đoàn Trung Nam vươn lên là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Khó có thể kể hết những thành công mà doanh nghiệp tư nhân đã và đang thành công.

Nhưng con đường của họ vẫn đầy chông gai, trắc trở. Và bi kịch ở chỗ họ vẫn đang phải oằn mình gánh chịu những quy định đã lạc hậu, đã "xưa như trái đất", không còn phù hợp, nhưng rất chậm được thay đổi, tháo gỡ.

Trở lại chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần thứ 2 của VinFast, có lẽ đây là chiến dịch nhằm tri ân khách hàng đã mua xe VinFast lớn nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, khách hàng đã tham gia chiến dịch lần 1, đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.

Bên cạnh đặc quyền tri ân khách cũ, toàn bộ khách hàng đều được VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ chưa từng có trên thị trường với gói ưu đãi mua xe trả góp “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.

Như vậy, ngoài phần vốn tự có ban đầu, mỗi tháng khách hàng chỉ cần chi trả từ 5,29 triệu đồng tiền gốc cộng lãi - thấp hơn cả chi phí thuê xe trên thị trường - là có thể có ngay ô tô để sử dụng mỗi ngày và chính thức sở hữu xe chỉ sau 8 năm. Với chính sách trả góp đột phá, hầu hết người tiêu dùng Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông đều có khả năng hiện thực hóa “giấc mơ có xe ô tô” một cách đơn giản và dễ dàng.

Cùng với chiến dịch hỗ trợ đột phá để tri ân và kêu gọi người tiêu dùng Việt chung tay vì một thương hiệu công nghiệp - công nghệ cao Việt đẳng cấp thế giới, VinFast còn sẵn sàng cạnh tranh trực diện, tiến tới thay thế dần xe xăng bằng ô tô điện thông qua việc tối ưu chi phí mua và sử dụng xe. Cụ thể, mức giá bán các mẫu xe điện không kèm pin rẻ hơn hẳn xe xăng cùng phân khúc, chi phí thuê pin và sạc điện/km cũng rẻ hơn chi phí nhiên liệu hóa thạch.

Đặc biệt, với mỗi xe ô tô điện bán ra, VinFast sẽ đóng góp 1 triệu đồng vào Quỹ "Vì tương lai xanh" của Tập đoàn Vingroup để triển khai các hoạt động vì môi trường. Trong quá trình sử dụng xe, khách hàng sẽ được nhận những món quà tri ân ý nghĩa từ VinFast tương ứng với số km xanh đạt được. Ước tính với mỗi km di chuyển bằng xe điện, người dùng sẽ góp phần giảm 0,166 kg CO2 thải ra môi trường.

Tham gia vào chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 cùng VinFast, người tiêu dùng không chỉ có cơ hội sở hữu ô tô điện với mức chi phí thấp chưa từng có, chung tay xây dựng một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp thế giới, mà còn góp phần thiết thực cho các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước, lan tỏa xu hướng sống xanh trong cộng đồng.

Còn nhớ, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup đã khẳng định cơ hội của cách mạng xanh đang rất lớn. Đội ngũ VinFast hiện nay đang ngày càng vững mạnh, thực sự làm chủ công nghệ. VinFast sẽ là dự án tiềm năng, sau này sẽ là dự án tốt nhất của Vingroup.

Trong năm 2023, VinFast đã tăng tốc phát triển với chiến lược đa hướng bao gồm: chuyển đổi và mở rộng mạng lưới bán lẻ toàn cầu, đa dạng hóa dải sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất nhằm tạo nền tảng vững chắc cho năm 2024 và các mục tiêu phát triển dài hạn.

Hơn lúc nào hết, để kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, vững chắc thì cần phải có “Mãnh liệt tinh thần Việt”, và tinh thần đó chính là "Dùng hàng Việt là yêu nước" và "Người Việt dùng hàng Việt". Cũng mong các doanh nghiệp hãy vì người Việt, vì nước Việt mà sản xuất ra hàng hóa “ngon-bổ-rẻ”.

VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2

VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” lần 2

Ngày 29/02/2024, VinFast chính thức phát động trở lại chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam”, kêu gọi người dân chung tay xây dựng thành công một thương hiệu Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới về công nghiệp - công nghệ cao; đồng thời góp phần kiến tạo tương lai xanh, sạch cho mọi người.

Nguyễn Như Phong