Sức mua chưa cải thiện, lượng đơn hàng mới giảm mạnh hơn

07:27 | 03/06/2023

33 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những chỉ số thống kê vừa được công bố cho thấy, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tháng 5 cũng như 5 tháng đầu năm chưa cải thiện do đơn hàng giảm.

Tại báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 5/2023 của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam đã giảm còn 45,3 điểm trong tháng 5 so với 46,7 điểm trong tháng 4. Đây là lần suy giảm tháng thứ ba liên tiếp của các điều kiện kinh doanh và mức giảm lần này của sức khỏe ngành sản xuất là đáng kể nhất kể từ tháng 9/2021…

Trong đó, 3 điểm nhấn nổi bật là sản lượng và số lượng đơn hàng mới giảm mạnh hơn; chi phí đầu vào giảm lần đầu tiên trong ba năm; việc làm và hoạt động mua hàng giảm.

PMI® Ngành sản xuất Việt Nam (nguồn S&P Global)
PMI® Ngành sản xuất Việt Nam (nguồn S&P Global)

Cụ thể, tình trạng nhu cầu tiếp tục yếu kém khiến ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn khi các công ty giảm việc làm và hoạt động mua hàng tương ứng.

Ngoài ra, tiếp tục có những bằng chứng cho thấy áp lực giá cả giảm trong ngành sản xuất. Chi phí đầu vào giảm lần đầu tiên trong ba năm, có nghĩa là các nhà sản xuất đã có thể giảm giá bán hàng để thúc đẩy nhu cầu. Đồng thời, các nhà sản xuất đã giảm đáng kể hoạt động mua hàng và kéo dài thời kỳ giảm hoạt động mua hàng hiện nay thành ba tháng. Từ đó, tồn kho hàng mua cũng giảm và mức độ giảm là lớn nhất trong gần hai năm.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi các công ty điều chỉnh hoạt động sản xuất phù hợp với số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Đây là lần giảm đầu tiên trong ba tháng.

Nhu cầu hàng hóa đầu vào tiếp tục giảm nên chuỗi cung ứng không phải chịu áp lực. Kết quả là, hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã cải thiện lần thứ năm liên tiếp, và mức độ cải thiện là lớn nhất kể từ tháng 2/2015.

Nhu cầu yếu kém cũng khiến các nhà cung cấp giảm giá bán hàng. Chi phí đầu vào nhờ đó đã giảm lần đầu tiên trong ba năm. Giá cả đầu vào giảm đã giúp các công ty dễ dàng hơn trong việc giảm giá bán hàng trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. Giá bán hàng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và tốc độ giảm gần như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.

Bên cạnh đó, do số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, các doanh nghiệp cũng giảm sản lượng vào thời điểm giữa quý 2 của năm. Sản lượng đã giảm tháng thứ ba liên tiếp. Tốc độ giảm này là đáng kể và nhanh nhất kể từ tháng 1. Sản lượng đã giảm ở cả ba lĩnh vực sản xuất, với mức giảm mạnh nhất là ở lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian.

Một số công ty giảm số lượng nhân viên do khối lượng công việc giảm. Cộng với một số trường hợp nghỉ việc tự nguyện đã khiến việc làm tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 5.

Theo chỉ số PMI, sản xuất công nghiệp tháng 5 giảm điểm so với tháng trước
Theo chỉ số PMI, sản xuất công nghiệp tháng 5 giảm điểm so với tháng trước (ảnh minh hoạ)

Cũng liên quan đến các dữ liệu của ngành sản xuất tháng 5 và trong 5 tháng đầu năm, theo báo cáo do Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 5 tháng đầu năm giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Đà giảm này được xác định do đơn hàng giảm dưới tác động của suy giảm kinh tế thế giới, lạm phát cao, nhiều thị trường giảm sức mua.

Cụ thể, sản xuất xe có động cơ giảm 10,1%; giấy và các sản phẩm từ giấy giảm 8,5%; sản xuất trang phục giảm 8,3%; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế giảm 5,9%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ giảm 5,8%; phương tiện vận tải khác giảm 5,6%; sản xuất kim loại giảm 5,5%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm 5,1%.

Ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết: số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 5 là nguyên nhân dẫn đến lo ngại rằng ngành sản xuất của Việt Nam có thể trải qua thời kỳ suy giảm kéo dài, không phải là giai đoạn giảm tạm thời. Các công ty đã có động thái đối phó tương ứng bằng cách giảm cả sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng.

“Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giảm những áp lực còn lại với chuỗi cung ứng, nhờ đó thời gian giao hàng đã rút ngắn và chi phí đầu vào giảm” - ông Andrew Harker cho biết thêm. Tuy niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm trong tháng 5 nhưng vẫn có những hy vọng về tình trạng phục hồi có thể đến trong những tháng tới. Do đó, những dữ liệu sắp tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra bất kỳ tín hiệu cải thiện nào.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

“Đòn bẩy” để TP HCM đột phá“Đòn bẩy” để TP HCM đột phá
Bản tin Năng lượng xanh: Oman ký kết 3 dự án hydro xanh trị giá hơn 20 tỷ USDBản tin Năng lượng xanh: Oman ký kết 3 dự án hydro xanh trị giá hơn 20 tỷ USD
Tin tức kinh tế ngày 2/6: Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 20%Tin tức kinh tế ngày 2/6: Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 20%