Sửa chữa cầu đường sắt Bình Lợi như thế nào?

08:59 | 14/05/2014

1,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn 110 năm đi vào khai thác, cầu đường sắt Bình Lợi bắt qua sông Sài Gòn đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị tàu, thuyền va chạm, ảnh hưởng đến sự an toàn của tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Do tĩnh không thông thuyền thấp, khi thủy triều dâng cao nên tàu, thuyền không thể lưu thông, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương, buôn bán của người dân.

Ngoài ra tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa thường xuyên bị mắc kẹt dưới gầm cầu, đe dọa đến độ an toàn của cầu, nguy cơ sập cầu rất cao nên TP HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thu xếp vốn xây đường sắt trên cao vượt sông Sài Gòn để thay thế cầu đường sắt Bình Lợi hiện hữu.

Triều cường dâng sát gầm cầu đường sắt Bình Lợi

Việc sửa chữa hoặc xây mới cầu đường sắt Bình Lợi vướng vào khó khăn là phải vừa đảm bảo an toàn cho các đoàn tàu vừa đảm bảo an toàn cho giao thông thủy. Vì vậy, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải vừa đưa ra 5 phương án giải quyết.

Theo hướng cải tạo, sửa chữa để giữ nguyên kiến trúc cầu, đơn vị thiết kế đề ra phương án 1A là cải tạo, sửa chữa thành cầu quay; phương án 1B là cải tạo, sửa chữa thành cầu cất (một phần cầu có thể nâng lên được cho tàu, thuyền qua lại theo giờ); phương án 1C là cải tạo, sửa chữa nâng cao toàn bộ cầu cũ.

Theo hướng xây mới cầu, đơn vị thiết kế đưa ra phương án 2A là xây mới cầu Bình Lợi; phương án 2B là xây mới cầu Bình Lợi và di dời ga Bình Triệu.

Để đi đến thống nhất phương án thực hiện, các bên cần thêm thời gian để phân tích, đánh giá hiệu quả, nghiên cứu chi tiết quy hoạch. Đồng thời cần lấy ý kiến của địa phương, sau đó mới đi đến quyết định. Hiện tại, có 3 phương án được các đơn vị đề xuất là 2A, 1C và 1B.

Cầu đường sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên được xây dựng vượt sông Sài Gòn, có kết cấu vòm thép, là tuyến đường sắt quan trọng nối Sài Gòn và Biên Hòa. Ngày nay, cầu đường sắt Bình Lợi là tuyến lưu thông chính cho tuyến đường sắt Bắc – Nam. Bên cạnh cầu còn có một đường phụ cho xe 2 bánh lưu thông 2 chiều.

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc