Sứ giả của Tổng thống Putin đang làm gì ở Maroc, Algeria, Israel và Palestine?

20:44 | 09/12/2021

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cử Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov tới một số quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi, bao gồm cả Maroc và Algeria để làm gì?
Sứ giả của Tổng thống Putin đang làm gì ở Maroc, Algeria, Israel và Palestine?
Tổng thống Nga Putin

Đó là một sứ mệnh ngoại giao thực sự được giao cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, dự kiến ​​ở Bắc Phi và một số nước Trung Đông. Mang thông điệp của Tổng thống Nga, ông Lavrov dự kiến ​​sẽ ở Algeria, Moroc, nhưng cũng ở Israel và Palestine. Một khu vực đang trong tình trạng hỗn loạn ngoại giao.

Khi đến Maroc, dự kiến ​​vào ngày 12/12, Ngoại trưởng Sergei Lavrov dự kiến ​​sẽ tham gia diễn đàn hợp tác Ả Rập - Nga diễn ra tại Marrakech. Theo Mikhail Bogdanov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, đồng thời là đặc phái viên riêng của Tổng thống Vladimir Putin về Trung Đông và châu Phi, các cuộc hội đàm song phương với các quan chức Maroc cũng nằm trong chương trình này.

“Chúng tôi đang làm việc để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa ông Lavrov với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập và các đối tác Maroc. Chúng tôi hy vọng có sự hiện diện đông đảo của các thành viên của Liên đoàn Ả Rập và các đối tác Ả Rập ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao”, ông Mikhail Bogdanov nói. Chuyến đi này sẽ là cơ hội để xoa dịu những mối quan hệ vốn đang rất căng thẳng trong khu vực này.

Phái đoàn ngoại giao Nga đến vào thời điểm căng thẳng có thể nhận thấy ở khu vực này. Một mặt, Israel và Maroc ký biên bản ghi nhớ về quân sự quốc phòng. Đây là lần đầu tiên một quốc gia Ả Rập ký một thỏa thuận quốc phòng với Israel. Điều này đã bị Algiers chỉ trích, và phản ứng lại là chính quyền Algeria cũng phê duyệt khoản hỗ trợ tài chính khổng lồ cho Palestine.

Palestine kiện Israel lên Tòa án Hình sự quốc tếPalestine kiện Israel lên Tòa án Hình sự quốc tế
Thâm ý của Thổ Nhĩ Kỳ khi đề xuất hành lang hàng hải tới Dải GazaThâm ý của Thổ Nhĩ Kỳ khi đề xuất hành lang hàng hải tới Dải Gaza
Liên Hợp Quốc tích cực hỗ trợ tái thiết Dải GazaLiên Hợp Quốc tích cực hỗ trợ tái thiết Dải Gaza

Nh.Thạch

AFP