Palestine kiện Israel lên Tòa án Hình sự quốc tế

10:20 | 09/06/2021

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Palestine đã gửi ba đơn kiện Israel lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), bao gồm cáo buộc liên quan đến vấn đề tù nhân Palestine, hành vi gây hấn ở Dải Gaza và việc xây dựng khu định cư bất hợp pháp.
Israel và Hamas ngừng bắn sau 11 ngày chiến sự rung chuyển Trung ĐôngIsrael và Hamas ngừng bắn sau 11 ngày chiến sự rung chuyển Trung Đông
Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Dải GazaThủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Dải Gaza
Mỹ gây tranh cãi khi bán lô vũ khí Mỹ gây tranh cãi khi bán lô vũ khí "khủng" cho Israel
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh

Hãng Sputnik dẫn lời Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cho biết, Chính quyền Dân tộc Palestine (PNA) đã đệ trình ba đơn kiện Israel lên ICC.

Ông Shtayyeh nói: "Chúng tôi đã đệ trình 3 đơn kiện lên ICC, bao gồm vụ việc liên quan đến những tù nhân Palestine trong các nhà tù ở Israel, 1 đơn kiện về hành động gây hấn của Israel ở Dải Gaza vào năm 2014, bổ sung thêm các vụ không kích hồi tháng 5 vừa qua và 1 đơn kiện liên quan đến việc xây dựng các khu định cư bất hợp pháp".

Thủ tướng Palestine cho hay, PNA đang làm mọi cách để thúc đẩy cuộc điều tra, tiết lộ thêm rằng Israel đã cố gắng thách thức tư cách thành viên của Palestine tại ICC, song không thành công.

Cũng theo quan chức Palestine, các biện pháp kích thích bổ sung nhằm hỗ trợ điều tra cũng đã được đưa ra sau khi Tổ chức Theo dõi nhân quyền cáo buộc Israel phân biệt chủng tộc đối với người dân Palestine sinh sống ở Bờ Tây, Dải Gaza, Jerusalem và trong chính lãnh thổ Israel.

Hồi tháng 3 vừa qua, công tố viên trưởng của ICC, bà Fatou Bensouda tuyên bố, cơ quan này sẽ điều tra các tội ác chiến tranh được cho là do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thực hiện trong các vùng lãnh thổ của Palestine, bao gồm cả khu vực Dải Gaza và Bờ Tây kể từ ngày 13/6/2014.

Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cũng kêu gọi bà Bensouda đưa thêm các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza hồi tháng 5 vừa qua để điều tra bổ sung.

Về phía Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bác bỏ các cáo buộc kể trên.

Trước khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas có hiệu lực vào ngày 21/5, các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza đã khiến 254 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 66 trẻ em, và làm bị thương hơn 1.900 người.

Trong khi đó, các cuộc tấn công của Hamas cũng đã khiến 12 người Israel thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em và 1 thiếu niên người Israel gốc Ả Rập.

Bình An