Xung quanh việc đưa Triều Tiên ra Tòa án hình sự quốc tế:

Chuyện buồn cười!

06:50 | 22/12/2014

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai báo cáo về tình hình vi phạm nhân quyền và tra tấn tù nhân được đưa ra trong tuần qua liên quan tới Triều Tiên và Mỹ. Nhưng Triều Tiên thì đang bị đòi đưa ra trước Tòa án hình sự quốc tế còn Mỹ thì không.

>> Sự thực về việc CIA tra tấn tù nhân?

>> Bằng chứng tội ác của CIA

Chuyện buồn cười!

Ngày 22/12, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp bàn về tình hình Triều Tiên

Ngày 18/12, Đại hội đồng LHQ yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa Triều Tiên ra Tòa án hình sự Quốc tế vì tội ác chống nhân loại.

Nghị quyết không có tính ràng buộc pháp lý được thông qua với 116 phiếu thuận, 20 phiếu chống, và 53 phiếu trắng tại Đại hội đồng LHQ.

Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận về tình trạng nhân quyền tại Triều Tiên vào ngày mai, 22/12. Nhưng nhiều khả năng cơ quan này sẽ không đưa Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế, bởi vì Trung Quốc và Nga đe dọa sẽ phủ quyết hành động này.

Từ trước đến nay, LHQ đã ra nhiều nghị quyết lên án hoặc trừng phạt Bình Nhưỡng vì chương trình vũ trang hạt nhân. Nhưng những tháng gần đây, LHQ đã thay đổi chiến thuật và công kích Triều Tiên trên lĩnh vực nhân quyền.

Nghị quyết này được dựa trên một cuộc điều tra của LHQ hồi tháng 2/2014, ghi nhận chi tiết những vụ hành quyết có hệ thống, tra tấn và bỏ đói tập thể tại miền Bắc bán đảo Triều Tiên. Uỷ ban này nói những hành động vi phạm đó là “vô song”  trong thế giới hiện đại.

Ngay lập tức Triều Tiên đã bác bỏ nghị quyết này. Đại diện Triều Tiên tại LHQ, An Myong Hun, mô tả nghị quyết này là “sản phẩm của một âm mưu chính trị và sự đối đầu”, đồng thời tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào tuần tới. Ông An Myong Hun đã kêu gọi Đại Hội đồng LHQ hãy xem xét một hồ sơ khác mà ông gọi là “nghiêm trọng hơn”. Đó là vấn đề CIA tra tấn hàng trăm tù nhân tại nhiều nhà tù bí mật của Mỹ trên thế giới.

Ngày 9/12, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố một báo cáo về CIA ngược đãi những tù nhân bị tình nghi tham gia hoạt động khủng bố và đánh lừa Quốc hội , người dân Mỹ về “hiệu quả của những kỹ thuật tăng cường” mà cơ quan này sử dụng để tra khảo, bao gồm nhốt vào không gian chật hẹp, không cho ngủ, và bịt mặt dội nước, một kỹ thuật khiến nghi can cảm thấy như đang chết đuối. Phát biểu trước Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein nói: "Nó cho thấy, những hành động của CIA một thập niên trước là vết nhơ trên những giá trị của chúng ta và trên lịch sử của chúng ta".

Ngày 19/12, đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho hay vấn đề cơ quan tình báo CIA áp dụng các hình thức tra tấn có thể sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (HRC).

Theo ông Churkin, chủ đề CIA sử dụng tra tấn sẽ được đưa ra khi Mỹ tiến hành điểm lại tình hình nhân quyền trong nước. Trước đó, ông Konstantin Dolgov, Ủy viên toàn quyền của Bộ Ngoại giao Nga về các vấn đề dân chủ, nhân quyền và quyền tối cao của pháp luật đã kêu gọi các tổ chức quốc tế đạt việc buộc Washington tiết lộ tất cả mọi thông tin về những hành vi vi phạm từ phía các cơ quan tình báo Mỹ trong thời kỳ “chiến tranh chống khủng bố”.

Hai vụ việc trên có thể rút ra vài suy ngẫm. Thứ nhất, xưa nay Mỹ luôn chi phối hành động của LHQ, đặc biệt Hội đồng Nhân quyền LHQ được coi là công cụ của Washington. Thứ hai, Mỹ thường sử dụng chiêu bài nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Và cuối cùng là khi Mỹ vi phạm nhân quyền thì LHQ lại chẳng thể làm được gì. Rõ ràng cùng là nhân quyền nhưng người Mỹ tự cho mình cái quyền cao hơn để phán xét người khác.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc