Liên Hợp Quốc tích cực hỗ trợ tái thiết Dải Gaza

09:01 | 23/05/2021

2,008 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quá trình tái thiết đang khẩn trương diễn ra tại Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Israel tuyên bố phá hủy hơn 100 km đường hầm, diệt hơn 200 thành viên HamasIsrael tuyên bố phá hủy hơn 100 km đường hầm, diệt hơn 200 thành viên Hamas
Người Israel - Palestine tiếp tục đụng độ sau lệnh ngừng bắnNgười Israel - Palestine tiếp tục đụng độ sau lệnh ngừng bắn
Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Dải GazaThủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch ở Dải Gaza
Nhà cửa bị tàn phá sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza,
Nhà cửa bị tàn phá sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza,

Theo hãng tin Sky News, lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine tính đến ngày 22/5 (theo giờ địa phương) vẫn được tuân thủ - một ngày sau khi lệnh này chính thức có hiệu lực.

Việc thực thi lệnh ngừng bắn tạo điều kiện cho cộng đồng quốc tế tiến hành hỗ trợ nỗ lực tái thiết cơ sở hạ tầng tại Dải Gaza, đã bị thiệt hại nặng nề sau nhiều ngày bị Không quân Israel không kích, cũng như các công tác cứu trợ nhân đạo khác.

Các cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc hiện đã gửi 13 xe tải tới Dải Gaza mang theo lương thực, nhiên liệu, thuốc men và vaccine ngừa Covid-19 trị giá hơn 18 triệu USD.

Giới chức Palestine mới đây nói rằng, sẽ cần tới hàng chục triệu USD cho công cuộc tái thiết sắp tới, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) Margaret Harris cũng kêu gọi được tăng cường nhân viên ngay lập tức do các cơ sở y tế ở Gaza có nguy cơ bị quá tải vì phải chăm sóc cho hàng nghìn người bị thương.

Nhiều người dân sau nhiều ngày ẩn nấp dưới hầm tránh bom đã đi ra ngoài và hỗ trợ lực lượng cứu hộ.

Một thống kê của phong trào Hamas cho thấy, khoảng 120.000 người dân do ảnh hưởng từ các đợt không kích của Israel đã phải sơ tán hoặc nhà cửa bị đánh sập.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/5 đã ra tuyên bố kêu gọi cả Israel và phong trào Hamas tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt lệnh ngừng bắn.

Tuyên bố nêu rõ: "Các thành viên của Hội đồng Bảo an nhất trí tầm quan trọng của việc nhanh chóng tiến hành các công tác hỗ trợ nhân đạo ở Dải Gaza. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nhấn mạnh phải đề ra những giải pháp tái thiết và khôi phục bền vững cho khu vực này".

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc