EVN cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4

Sự chuyển đổi mang tính “cách mạng”

09:44 | 29/01/2019

213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức công bố dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 (mức độ cao nhất) vào ngày 21/12/2018. Nhiều nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, cộng đồng xã hội đánh giá cao sự chuyển đổi tư duy từ “cung cấp” sang “dịch vụ” của EVN.  

Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương: EVN ngày càng “thân thiện, chuyên nghiệp, minh bạch”

su chuyen doi mang tinh cach mang

Những năm qua, EVN luôn chủ động đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khác hàng (KD&DVKH), mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Quyết tâm đổi mới của EVN đã được nhiều tổ chức quốc tế và trong nước ghi nhận, đánh giá tốt về các mặt hoạt động của Tập đoàn. Điển hình, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế. EVN được đánh giá là một trong các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) hàng đầu về minh bạch thông tin; được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm ở mức “BB”. Mới đây, EVN được đánh giá là “Doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam năm 2018”...

Từ những thành công đó, hình ảnh của EVN trong mắt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp ngày càng trở nên “thân thiện, chuyên nghiệp, minh bạch”.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, mỗi một năm EVN đều đưa dịch vụ trực tuyến lên một cấp độ mới, từ dịch vụ trực tuyến cấp độ 1 và 2 tháng 12/2015, đến tháng 12/2017 đã tăng lên cấp độ 3 và năm 2018 tăng lên cấp độ 4 - mức cao nhất trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ.

Với sự nỗ lực không ngừng đổi mới, những năm qua, theo phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, tôi tin rằng chất lượng dịch vụ của EVN sẽ được đông đảo khách hàng ghi nhận và đánh giá cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

su chuyen doi mang tinh cach mang

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Tin vui với 27,6 triệu khách hàng

Hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, tôi có dịp tham gia đoàn liên ngành kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN và được chứng kiến sự đổi mới hết sức ấn tượng.

Đầu tiên, phải nói đến sự thay đổi mang tính “cách mạng” của EVN khi chuyển đổi tư duy từ “cung cấp” sang “dịch vụ”, “lấy khách hàng làm trung tâm”. Các dịch vụ điện được phục vụ một cách công khai, minh bạch; công tác chăm sóc khách hàng đã được đầu tư chuyên nghiệp, hiện đại, với hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh, khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát…

Đặc biệt, việc EVN cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 thực sự là tin vui đối với 27,6 triệu khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Bởi từ nay, để tiếp cận và thanh toán các chi phí dịch vụ điện, khách hàng chỉ cần thông qua hình thức trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm được thời gian đi lại. Với mỗi người dân, doanh nghiệp, quỹ thời gian này không đáng là bao, nhưng đối với toàn xã hội thì sẽ là con số rất lớn.

Sự kiện này cũng đánh dấu một bước tiến mới của EVN trong việc ứng dụng của các thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng cũng như thực hiện chủ trương của Chính phủ là hiện đại hóa dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, thể hiện hình ảnh một tập đoàn kinh tế Nhà nước mang tầm châu lục và thế giới.

Thời điểm này, tôi có thể mạnh dạn chấm điểm 9/10 cho các dịch vụ của EVN. Nếu EVN tiếp tục thực hiện như các phương châm đã đề ra, tôi tin rằng, EVN sẽ nhận được sự ủng hộ của cả cộng đồng, bởi khi doanh nghiệp coi khách hàng là trung tâm, đó chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

su chuyen doi mang tinh cach mang

Bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Cần nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác

Hiện nay, Chính phủ rất coi trọng cải cách môi trường kinh doanh. Trong đó, một trong những yếu tố quyết định là các dịch vụ công trực tuyến. Tuy không phải là một doanh nghiệp dịch vụ công, nhưng việc EVN cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 thực sự là một trong những đổi mới hết sức tích cực, giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm thời gian và chi phí khi tiếp cận các dịch vụ điện năng. Tôi cho rằng, động thái này cần được nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác.

Thời gian qua, EVN đã có rất nhiều giải pháp cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, từ việc giảm thủ tục hành chính đến kết hợp nhiều thủ tục với nhau và cung cấp nhiều dịch vụ cho khách hàng lựa chọn.

Với những gì đã làm được, tôi tin rằng, EVN sẽ còn làm tốt hơn nữa, thông qua những hoạt động như phối hợp với các sở giao thông công chính các địa phương, cung cấp thêm các dịch vụ liên quan cho khách hàng chứ không đơn thuần chỉ có dịch vụ điện của EVN.

Đến thời điểm này, trong vai trò một khách hàng sử dụng điện, tôi thấy nhiều dịch vụ thanh toán tiền điện rất thuận lợi. Tôi chấm 9/10 cho các dịch vụ của EVN và tin rằng EVN sẽ còn nhiều đổi mới, tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.

su chuyen doi mang tinh cach mang

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: EVN luôn là doanh nghiệp tiên phong

Việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 là một nỗ lực rất đáng trân trọng của EVN. Về mặt này, EVN đang là doanh nghiệp đi tiên phong. Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 là một dịch vụ tiên tiến, đòi hỏi EVN phải tiếp nhận ý kiến, trả lời, có sự đối thoại một cách kịp thời, có nội dung giải trình thỏa đáng.

Tôi cho rằng, việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 của EVN sẽ là kinh nghiệm tốt để các doanh nghiệp khác rút kinh nghiệm, học tập, làm theo. Với vai trò là một DNNN, nếu EVN thành công, Chính phủ sẽ có đánh giá xứng đáng. Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao việc EVN thay đổi tư duy từ cung cấp điện đơn thuần sang cung cấp dịch vụ điện. Nỗ lực đó sẽ củng cố vị thế của EVN, đồng thời thúc đẩy các công ty, tập đoàn khác cùng thay đổi, góp phần làm cho lĩnh vực dịch vụ của Việt Nam ngày càng được cải thiện.

Tuy nhiên, tôi tin rằng, việc cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 vẫn còn có thể nâng cấp và sửa đổi. Không phải đạt được cấp độ 4 là đã đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Do đó, tôi hy vọng sau một thời gian thực hiện, EVN sẽ tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Nhóm phóng viên

su chuyen doi mang tinh cach mangEVN đảm bảo cấp nước đúng yêu cầu của ngành Nông nghiệp
su chuyen doi mang tinh cach mangĐảng ủy EVN: Nâng cao năng lực lãnh đạo
su chuyen doi mang tinh cach mangDịch vụ điện - Góc nhìn chất lượng
su chuyen doi mang tinh cach mangNâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời hội nhập