EVN đảm bảo cấp nước đúng yêu cầu của ngành Nông nghiệp

08:59 | 23/01/2019

208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tỉnh – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) trong buổi kiểm tra tình hình lấy nước đổ ải của các địa phương, ngày 22/1.

Từ 0h ngày 19/1, các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã tăng cường phát điện để bổ sung nguồn nước cho hạ du. Mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Hà Nội đã đạt +2,2m lúc 7 giờ ngày 20/1, sớm hơn yêu cầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, trong 2 ngày lấy nước đổ ải đợt 1, mực nước luôn được duy trì thuận lợi, tạo điều kiện cho các địa phương lấy nước nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc cấp điện cho các trạm bơm từ các đơn vị Điện lực đều ổn định.

Về công tác chuẩn bị lấy nước của địa phương, ông Tỉnh cho rằng, các địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nạo vét kênh mương nội đồng để trữ nước, nâng cấp trạm bơm dã chiến để đảm bảo lấy nước nhanh nhất.

EVN đảm bảo cấp nước đúng yêu cầu của ngành Nông nghiệp
Đoàn công tác kiểm tra cấp nước đổ ải tại Nam Định chiều ngày 22/1

Tính đến chiều ngày 22/1, gần 40% tổng diện tích gieo trồng đã có nước. Trong đó, một số tỉnh có tỷ lệ lấy nước cao như: Nam Định 77%; Hà Nam 60%; Phú Thọ 59,3%; Ninh Bình 53%.

Theo ông Trần Viết Nguyên – Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN, nhiệm vụ cấp nước đổ ải có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực của đất nước, do đó EVN và các đơn vị chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

EVN yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC) lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung; thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội chỉ đạo các công ty Điện lực trực thuộc chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; phối hợp chặt chẽ với địa phương để lập và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện an toàn, đảm bảo chất lượng, liên tục (24 giờ/24 giờ) từ ngày 20/01/2019 đến ngày 22/02/2019.

Các đơn vị cũng tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xảy ra sự cố lưới điện; sẵn sàng cấp điện bổ sung cho các trạm bơm có nhu cầu bơm nước ngoài thời gian nêu trên.

EVN đảm bảo cấp nước đúng yêu cầu của ngành Nông nghiệp
Công nhân Công ty Điện lực Nam Định kiểm tra vận hành tại 1 TBA cấp điện phục vụ đổ ải thuộc địa bàn huyện Mỹ Lộc, Nam Định

Dự kiến, tổng lượng nước xả trong cả 3 đợt lấy nước (22 ngày) xấp xỉ 6,63 tỷ m3. Để tiết kiệm nguồn nước, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh cho biết Tổng cục Thủy lợi sẽ phối hợp với Cục Trồng trọt, EVN và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến lịch lấy nước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tổ chức kiểm tra đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ lấy nước phục vụ gieo cấy, tích trữ nước phục vụ tưới dưỡng. Theo dõi cập nhật thường xuyên tình hình nguồn nước, tiến độ lấy nước của các địa phương để kịp thời tham mưu điều chỉnh, rút ngắn thời gian lấy nước khi tiến độ lấy nước vượt kế hoạch.

Xuân Tiến

Thanh toán tiền điện “nhanh chóng – hiệu quả - an toàn”
Đầu tư xây dựng của EVN năm 2018: Duy trì tốc độ cao
Sử dụng nước tiết kiệm nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Không xét tăng giá điện ngay sau Tết
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng của EVN tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019

  • el-2024