"Starbucks Trung Quốc" đồng ý nộp phạt 180 triệu USD vì bê bối gian lận

18:43 | 18/12/2020

126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luckin Coffee - được ví như "Starbucks Trung Quốc" - đã đồng ý nộp phạt 180 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ để giải quyết các cáo buộc gian lận kế toán vừa qua.
Starbucks Trung Quốc đồng ý nộp phạt 180 triệu USD vì bê bối gian lận - 1
Luckin Coffee đã không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc này. (Ảnh: Getty)

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã phạt tiền đối với Luckin Coffee - công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc - sau khi phát hiện phần lớn doanh số bán hàng năm 2019 của công ty này tại Mỹ là bịa đặt. Vụ bê bối này khiến giá cổ phiếu của công ty này lao dốc và làm dấy lên cuộc điều tra của cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc và SEC.

SEC cho biết, họ đã phát hiện Luckin "cố ý và phóng đại quá mức doanh thu và chi phí trong báo cáo của mình và giảm thấp một cách đáng kể khoản lỗ ròng trong báo cáo tài chính được công bố công khai vào năm 2019".

Theo SEC, Luckin đã không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc này. Công ty này đã đồng ý trả tiền phạt. Khoản tiền này có thể được bù đắp bằng một số khoản thanh toán nhất định mà công thực hiện cho các chủ sở hữu chứng khoán liên quan đến thủ tục thanh lý tạm thời ở Quần đảo Cayman.

"Thỏa thuận này với SEC phản ánh nỗ lực hợp tác và khắc phục của chúng tôi, đồng thời cho phép công ty tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh của mình", Ông Jinyi Guo - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Luckin Coffee - cho biết trong một tuyên bố.

"Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo của Công ty cam kết thực hiện một hệ thống kiểm soát tài chính nội bộ mạnh mẽ và tuân thủ các thông lệ tốt nhất về luật pháp và quản trị công ty", Guo nói thêm.

Việc chuyển tiền cho các chủ sở hữu chứng khoán sẽ phải được các cơ quan chức năng Trung Quốc phê duyệt.

"Các công ty muốn tiếp cận thị trường của chúng tôi (nước Mỹ), bất kể họ ở đâu, không được phép cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư," Giám đốc Thực thi của SEC, Stephanie Avakian cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có của mình để bảo vệ nhà đầu tư khi các công ty nước ngoài vi phạm luật chứng khoán liên bang", bà nói.

Được thành lập vào tháng 6/2017, Luckin là một trong những đợt IPO thành công nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc vào năm ngoái. Công ty này đã thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ, bao gồm cả các quỹ dài hạn và quỹ đầu cơ.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4 vừa qua, Luckin cho biết, doanh số 2,2 tỷ nhân dân tệ (310 triệu USD) năm ngoái là do Giám đốc điều hành Jian Liu và các nhân viên khác bịa đặt, người đã bị đình chỉ trong khi công ty tiến hành điều tra.

Các con số giả mạo tương đương với khoảng 40% doanh số hàng năm của Luckin mà các nhà phân tích dự kiến, theo dữ liệu của Refinitiv IBES.

Công ty có trụ sở tại Hạ Môn, Trung Quốc, bị hủy niêm yết khỏi Nasdaq vào cuối tháng 6 do vụ bê bối kế toán, đã sử dụng các bên liên quan để tạo ra các giao dịch bán hàng giả thông qua ba kế hoạch mua riêng biệt, SEC cáo buộc.

"Các nhân viên của Luckin đã cố gắng che giấu hành vi gian lận bằng cách thổi phồng chi phí của công ty lên hơn 190 triệu USD, tạo ra một cơ sở dữ liệu hoạt động giả mạo, đồng thời sửa đổi hồ sơ kế toán và ngân hàng để phản ánh doanh số giả mạo", cơ quan này phát hiện.

Hơn nữa, SEC cáo buộc rằng trong thời gian xảy ra vụ gian lận, Luckin đã huy động được hơn 864 triệu USD từ các nhà đầu tư và cổ phần.

Theo Dân trí