Ông Trump vẫn thua sau khi bang chiến địa kiểm phiếu lại

07:17 | 01/12/2020

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bang Arizona và Wisconsin chính thức xác nhận ông Joe Biden là ứng viên giành chiến thắng, trong khi đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump vẫn cáo buộc bầu cử gian lận.
Ông Trump vẫn thua sau khi bang chiến địa kiểm phiếu lại  - 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Hill, các quan chức Arizona, bao gồm Thống đốc Doug Ducey và Tổng chưởng lý Mark Brnovich, ngày 30/11 đã ký tên vào các tài liệu chứng nhận ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại bang này. Ông Biden được xác nhận dẫn trước ông Trump hơn 10.000 phiếu bầu tại Arizona - bang có 11 phiếu đại cử tri.

Các quan chức Arizona đều bảo đảm tính chính xác và sự an toàn của cuộc bầu cử, trong khi chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vẫn nghi ngờ về kết quả bầu cử.

Katie Hobbs, quan chức phụ trách đối ngoại của bang Arizona, khẳng định cuộc bầu cử năm nay tại Arizona được tiến hành "minh bạch, chính xác và công bằng, phù hợp với luật pháp và thủ tục bầu cử của bang, bất chấp nhiều cáo buộc vô căn cứ".

Ông Trump từng giành chiến thắng tại Arizona trong cuộc bầu cử năm 2016 và chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa cho đến nay vẫn khẳng định đương kim tổng thống là người dẫn trước ông Biden tại Arizona. Tuy vậy, kết quả vừa được công bố cho thấy, ông Trump không thể thu hẹp khoảng cách về phiếu bầu so với đối thủ. Cuộc bầu cử năm nay cũng là lần đầu tiên một ứng viên đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Arizona kể từ năm 1996.

Ngoài kết quả bầu cử tổng thống, các quan chức Arizona cũng xác nhận kết quả của cuộc bầu cử thượng viện Mỹ. Theo đó, ứng viên Mark Kelly của đảng Dân chủ đã đánh bại Thượng nghị sĩ Martha McSally của đảng Cộng hòa và dự kiến tuyên thệ trong vài ngày tới.

Việc bang Arizona xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden là "đòn giáng" mới nhất vào nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử ở các bang quan trọng - nơi ông Trump bị thua cuộc.

Gần đây, Michigan, Pennsylvania và Georgia, 3 bang chiến trường quan trọng, đều xác nhận ông Biden là ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Trong khi đó, Tổng thống Trump công kích trực tiếp giới chức các bang này, đồng thời cáo buộc bầu cử gian lận nhưng không đưa ra bằng chứng.

Rudy Giuliani, người dẫn đầu nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử, đã tổ chức một sự kiện ở Pennsylvania tuần trước với các đảng viên Cộng hòa tại bang này nhằm đưa ra cáo buộc bầu cử gian lận. Ông Giuliani cũng có mặt ở Arizona hôm 30/11 để tổ chức một sự kiện tương tự, ngay cả khi giới chức bang này đã công bố kết quả bầu cử cuối cùng.

Ông Biden thắng sau khi kiểm lại phiếu ở Wisconsin

Theo Reuters, giới chức bang Wisconsin ngày 30/11 cũng chính thức tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tại bang này, sau khi quá trình kiểm lại phiếu bầu được hoàn tất tại 2 hạt.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử và Thống đốc bang Wisconsin xác nhận ông Biden dẫn trước ông Trump gần 20.700 phiếu bầu. Giới chức Wisconsin đã ký tên vào tài liệu chứng nhận chiến thắng của ông Biden.

Tương tự Arizona, ông Trump cũng từng thắng ở Wisconsin năm 2016. Tổng thống đương nhiệm tuyên bố sẽ đệ đơn kiện ở Wisconsin. Việc giới chức Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông Biden không cản trở ông Trump đệ đơn kiện, tuy nhiên, cơ hội đảo ngược kết quả của ứng viên đảng Cộng hòa được cho là rất thấp.

Chiến dịch của ông Trump trước đó đã đồng ý chi 3 triệu USD để hạt Milwauke và hạt Dane kiểm phiếu lại. Đây là hai hạt đông dân nhất và đều có xu hướng nghiêng về phía Đảng Dân chủ tại Wisconsin.

Hiện các mô hình tính toán của các hãng tin dự đoán ông Biden sẽ giành 306 phiếu đại cử tri, vượt mốc 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống. Ông Biden cũng dẫn trước đối thủ hơn 6 triệu phiếu bầu phổ thông.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc