Sinopec rút lui khỏi các dự án hóa dầu, khí đốt của Nga

10:17 | 28/03/2022

1,430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng lọc dầu nhà nước Trung Quốc, Sinopec, đã tạm dừng các cuộc thảo luận với Nga về khoản đầu tư hóa dầu và thỏa thuận tiếp thị khí đốt của Nga tại Trung Quốc, theo nguồn tin của Reuters.
Sinopec rút lui khỏi các dự án hóa dầu, khí đốt của Nga

Nguồn tin của Reuters cho rằng, lý do tạm dừng các cuộc đàm phán là do sự cảnh giác của Trung Quốc đối với các công ty của chính họ vốn đang chống lại các lệnh trừng phạt Nga do phương Tây áp đặt.

Mặc dù thỏa thuận hóa dầu không được nêu tên, nhưng các nguồn tin cho rằng công ty này đang trong quá trình lựa chọn địa điểm có quy mô tương tự như khu tổ hợp hóa khí Amur - liên doanh giữa Sinopec và Sibur của Nga, trị giá 10 tỷ USD ở Siberia.

Khoản đầu tư mới đang được đề cập cũng là một thỏa thuận với Sibur, ước tính trị giá khoảng 500 triệu USD.

Sinopec được cho là đã tạm dừng các cuộc đàm phán khi nhận ra rằng một trong những cổ đông thiểu số và thành viên hội đồng quản trị của Sibur, Gennady Timchenko, đã bị EU và Anh trừng phạt do có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Timchenko cũng ở trong hội đồng quản trị của Novatek cho đến thứ Hai, khi mới đây ông đã quyết định từ chức.

Được biết, Sinopec hiện không bình luận về kế hoạch của mình.

Trên thực tế, dự án Amur cũng đang gặp nguy hiểm vì các nguồn tài trợ ở Nga, bao gồm từ ngân hàng nhà nước Sberbank của Nga bị hạn chế do các lệnh trừng phạt.

Sibur đã phủ nhận thông tin về một dự án mới với Sinopec. Tuy nhiên, Sibur sẽ tiếp tục làm việc với Sinopec trong dự án Amur.

Sibur thông báo: "Sinopec đang tích cực tham gia vào các vấn đề quản lý xây dựng của dự án, bao gồm cung cấp thiết bị, làm việc với các nhà cung cấp và nhà thầu".

Bình An