“Siết nguồn vốn tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản là không chính xác”

17:03 | 17/06/2019

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, Dự thảo thay thế Thông tư số 36/2014/TT-NHNN (sửa đổi) giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn áp dụng đối với khoản vay đầu tư vào tất cả lĩnh vực trong nền kinh tế, không chỉ áp dụng riêng cho lĩnh vực bất động sản. 

Dự thảo thay thế Thông tư số 36/2014/TT-NHNN (sửa đổi) một số quy định liên quan tới tỷ lệ an toàn trong hoạt động của ngân hàng, trong đó có quy định giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống còn 30% vào năm 2022 đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lấy ý kiến rộng rãi. Có nhiều ý kiến cho rằng, một số quy định trong dự thảo ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản.

siet nguon von tin dung doi voi linh vuc bat dong san la khong chinh xac
(Ảnh minh họa)

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng giải thích, dự thảo thông tư quy định khoản vay mua bất động sản có số dư nợ trên 3 tỷ đồng, áp dụng hệ số rủi ro 150%, từ 1,5 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng áp dụng hệ số 100%, dưới 1,5 tỷ đồng, các khoản vay mua nhà ở xã hội, mua nhà theo các dự án, chương trình hỗ trợ của Chính phủ áp dụng hệ số rủi ro 50% nhằm hướng tín dụng bất động sản vào nhu cầu thực của người dân, thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội (phân khúc đang thiếu nguồn cung). “Do đó dự thảo Thông tư không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản”, ông Hùng khẳng định.

Theo thông tin từ NHNN, tính đến cuối năm 2018, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm kinh doanh và mua bất động sản để ở) tăng trưởng 31,76%. Còn trong 3 tháng đầu năm 2019, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tăng 3,29% so với cuối năm 2018.

Đây là mức tăng được đánh giá phù hợp với chủ trương của Chính phủ, định hướng của NHNN là kiểm soát chặt chẽ tín dụng kinh doanh bất động sản và hướng tín dụng vào các dự án hiệu quả, dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ và nhu cầu thực của người dân.

Trước diễn biến của thị trường tín dụng thời gian qua, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho rằng: “Nhận định việc siết nguồn vốn tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản là không chính xác. NHNN định hướng kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, nhưng định hướng tín dụng phục vụ nhu cầu thực của người dân”.

M.L

siet nguon von tin dung doi voi linh vuc bat dong san la khong chinh xacThống đốc Lê Minh Hưng: Kiểm soát việc cấp tín dụng tại các nơi sốt đất
siet nguon von tin dung doi voi linh vuc bat dong san la khong chinh xacChung quanh việc “siết” tín dụng bất động sản
siet nguon von tin dung doi voi linh vuc bat dong san la khong chinh xacThị trường bất động sản năm 2019 sẽ từ khó khăn đến… rất khó khăn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps