Shell khởi động dự án LNG khổng lồ ở Canada

18:16 | 03/10/2018

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/10, tập đoàn dầu mỏ Shell công bố quyết định khởi động một dự án khí hóa lỏng (LNG) khổng lồ ở Canada. Dự án này dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu LNG của châu Á trong giai đoạn từ nay đến giữa thập kỷ tới.  
shell khoi dong du an lng khong lo o canadaGazprom Neft và Shell muốn mở rộng hợp tác
shell khoi dong du an lng khong lo o canadaShell đang đàm phán để bán tài sản tại Vịnh Mexico với giá 1,3 tỷ USD
shell khoi dong du an lng khong lo o canada

Shell cho biết họ nắm giữ 40% cổ phần trong dự án LNG Canada, nằm ở Kitimat, bang British Columbia trên bờ biển phía tây Canada.

Cùng với Shell, trong dự án này còn có Malaysia Petronas (25%), PetroChina (15%), Mitsubishi (15%) và Korea Gas Corp (5%).

Dự án này được đưa ra vào năm 2012 với mức đầu tư 40 tỷ đô la Úc (27 tỷ euro), là "dự án đầu tư tư nhân lớn nhất trong lịch sử Canada", Thủ tướng Justin Trudeau cho biết tại một cuộc họp báo ở Vancouver.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, gồm một nhà máy hóa lỏng khí đốt, đường ống và trạm thu giữ khí trên biển, dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay và sẽ đi vào ​​vận hành năm 2024.

Khoảng 10.000 việc làm sẽ được tạo ra trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, và chính phủ Canada đã hỗ trợ 275 triệu USD cho dự án này.

Mục tiêu của dự án này là đưa LNG đến châu Á với chi phí thấp hơn từ Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, vốn phải đi qua Kênh đào Panama.

LNG Canada ban đầu sẽ xuất khẩu 14 triệu tấn mỗi năm, sau đó sẽ tăng gần gấp đôi công suất.

Canada là nhà sản xuất khí tự nhiên lớn thứ tư và là nước xuất khẩu lớn thứ năm thế giới.

"Việc cung cấp khí đốt tự nhiên sẽ rất quan trọng trong những thập kỷ tới khi thế giới chuyển hướng sang một hệ thống năng lượng ít thải carbon hơn", Ben van Beurden, Giám đốc điều hành của Shell cho biết.

Lãnh đạo Shell hy vọng nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2035, được thúc đẩy bởi châu Á do nhu cầu thay thế than bằng khí đốt.

Th.Long

AFP

  • el-2024