Shell bán bớt cổ phần tại các mỏ dầu khí ở Na Uy

10:56 | 03/12/2018

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/11, Norske Shell (công ty con của Shell) đã hoàn thành việc bán cổ phần của mình trong các mỏ dầu khí Draugen và Gjøa ở Na Uy với giá 4,52 tỷ kuron Na Uy (khoảng 500 triệu USD) cho công ty dầu khí OKEA AS của Na Uy.

Với việc hoàn thành giao dịch, Shell bán 44,56% cổ phần của mình ở mỏ Draugen, nơi mà Shell là nhà điều hành và 12% cổ phần ở mỏ Gjøa.

Các cổ phiếu này chiếm khoảng 14% tổng sản lượng của Norske Shell trong năm 2017.

153 nhân viên được chuyển từ Shell sang OKEA theo hợp đồng lao động và vẫn được tính thâm niên công tác liên tục, đầy đủ.

Giao dịch đã hoàn thành, mặc dù thời hạn thực hiện được quy định rất chặt chẽ trong thỏa thuận mua bán vào tháng 6 năm 2018.

shell ban bot co phan tai cac mo dau khi o na uy
Phần thượng tầng của giàn khoan Draugen

Theo R. Denny, Giám đốc điều hành của Norske Shell, điều này được thực hiện thông qua sự hợp tác hiệu quả giữa Shell và OKEA và một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với chính quyền Na Uy.

Shell vẫn giữ mọi cam kết trước đây với Na Uy, với tư cách là nhà điều hành các mỏ Ormen Lange và Knarr, đồng thời là một đối tác ở các dự án Troll, Valemon và Kvitebjørn.

Norske Shell tiếp tục là nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho nhà máy xử lý khí Nyhamna và là một đối tác trong dự án CCS Northern Lights của Na Uy và ở trung tâm kiểm tra CCS ở Mongstad.

Thỏa thuận này là một phần trong việc bán tài sản trị giá 30 tỷ USD của Shell và phù hợp với chiến lược đơn giản hóa danh mục đầu tư của Shell.

Được xây dựng vào năm 1993, giàn khoan độc đáo ở mỏ Draugen trở thành giàn khoan dầu đầu tiên hoạt động ở phần phía bắc vĩ tuyến 62, và cũng là cấu trúc đầu tiên trên một chân đế cao 280 mét, trong đó có 250 m nằm dưới nước.

Giàn khoan Draugen được thiết kế để đối phó với những cơn bão thường xuyên ở khu vực này của Biển Bắc.

Giàn khoan nằm trên một trụ đế bê tông rộng có thể chống chịu được bão lớn, mặc dù vẫn có một sự rung lắc nhẹ được cảm nhận trong các khoang sinh hoạt.

Tất cả dầu sau khi sản xuất được lưu trữ trong các bể nằm ở phần dưới của cấu trúc (ở bên trong chân đế bê tông).

Định kỳ, dầu được bơm vào tàu chở dầu, neo đậu tại một bến chuyên chở, nằm cách giàn khoan khoảng 3 km.

Tất cả khí sau khi sản xuất được bơm vào đường ống dẫn khí dưới nước đi đến trạm trung chuyển nằm trên bờ biển.

Gjøa là một mỏ dầu và khí ngưng tụ của Na Uy, nằm ở Biển Bắc, cách bờ biển phía tây Na Uy 45 km, được bắt đầu khai thác từ năm 1989.

Trữ lượng của mỏ Gjøa ước tính khoảng 83 triệu thùng dầu và khí ngưng tụ, và 40 tỷ m³ khí thiên nhiên. Nhà điều hành của mỏ này là Equinor.

shell ban bot co phan tai cac mo dau khi o na uyEDF Renewables ký hợp đồng mua điện của Shell Energy tại California
shell ban bot co phan tai cac mo dau khi o na uyPVOIL Lào và Shell Thái Lan ký kết hợp đồng mua bán xăng dầu
shell ban bot co phan tai cac mo dau khi o na uyShell tìm kiếm giàn khoan trên đất liền cho chiến dịch khoan tại Caribbean

Bá Thủy

RT

  • el-2024