Sẽ rút giấy phép nếu các cơ sở y tế không thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19

15:40 | 11/03/2020

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế sẽ xử lý đình chỉ hoặc đình chỉ tạm thời, rút giấy phép hoạt động/chứng chỉ hành nghề đối với các cơ sở khám, chữa bệnh và cá nhân không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch Covid-19.    
se rut giay phep neu cac co so y te khong thuc hien dung quy dinh ve phong chong dich covid 19Cho nhân viên làm từ xa, nghỉ luân phiên ngừa Covid-19
se rut giay phep neu cac co so y te khong thuc hien dung quy dinh ve phong chong dich covid 19Siết chặt quản lý nhóm mặt hàng phòng chống dịch Covid-19
se rut giay phep neu cac co so y te khong thuc hien dung quy dinh ve phong chong dich covid 19Tổ chức cách ly kiểu vành đai giúp Việt Nam khống chế Covid-19

Trong buổi kiểm tra công tác tiếp đón, phân luồng, cách ly bệnh nhân để phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc và Bệnh viện Melatec ngày 10/3, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, nhấn mạnh, các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19, quy định về sàng lọc, phân luồng, cách ly và phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện.

se rut giay phep neu cac co so y te khong thuc hien dung quy dinh ve phong chong dich covid 19
Sẽ rút giấy phép nếu các cơ sở y tế không thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19

Theo ông Khuê, tại Việt Nam hiện đã xuất hiện những nguồn lây và nhiều ca bệnh mới. Dự báo thời gian tới sẽ có các ca bệnh nghi ngờ đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nên để bảo đảm việc sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý ca bệnh, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể.

Tuy nhiên, một số cơ sở đã không thực hiện nghiêm, để lọt ca bệnh không được cách ly và quản lý kịp thời.

Từ bài học kinh nghiệm của Bệnh viện Hồng Ngọc cho thấy, nguồn lây ở các bệnh viện là hiện hữu. Trước đó, 18 y, bác sĩ của Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17 mắc Covid-19, đã được đưa cách ly tại bệnh viện khác, 500 người liên quan cách ly tại khu vực riêng, bệnh viện dừng hoạt động.

Vì vậy ông Khuê yêu cầu các bệnh viện này công bố công khai đường dây nóng để chủ động từ chối bệnh nhân đến khám những bệnh nằm ngoài chuyên môn của bệnh viện, nhằm tránh việc người bệnh đến quá nhiều, nhưng không đáp ứng được.

Bên cạnh đó, tất cả các cơ sơ khám chữa bệnh phải chủ động hơn nữa trong công tác khám phân loại, phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh.

Các phòng khám đa khoa, chuyên khoa nhà nước, tư nhân ngay sau khi phát hiện có ca bệnh nghi ngờ, cần ghi lại thông tin liên lạc của người bệnh và báo ngay cho Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của địa phương để có biện pháp theo dõi, quản lý, cách ly người bệnh.

“Sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân không thực hiện theo đúng các quy định trên, đình chỉ hoặc đình chỉ tạm thời, rút giấy phép hoạt động/chứng chỉ hành nghề đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cá nhân vi phạm”, ông Khuê nhấn mạnh.

Nguyễn Anh