Sẽ làm rõ quy định không cho lợn ăn… bèo

22:04 | 18/03/2019

289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tư pháp sẽ làm việc với các cơ quan chức năng về quy định tranh cãi liên quan thức ăn chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn ban hành.  
bo tu phap se lam viec voi bo nnptnt ve quy dinh lon thi khong cho an beo6 thách thức lớn của ngành tiêu thụ nông sản
bo tu phap se lam viec voi bo nnptnt ve quy dinh lon thi khong cho an beoĐưa dịch tả lợn châu Phi vào danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch
bo tu phap se lam viec voi bo nnptnt ve quy dinh lon thi khong cho an beoTăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn vừa ban hành Thông tư quy định về danh mục thức ăn chăn nuôi hôm 11/2. Kèm theo Thông tư là danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam.

bo tu phap se lam viec voi bo nnptnt ve quy dinh lon thi khong cho an beo
Cho lợn ăn bèo là cách nuôi truyền của người chăn nuôi từ xưa tới nay

Theo đó, trong danh mục quy định 13 sản phẩm có nguồn gốc thực vật, các loại thức ăn được chỉ tên cụ thể như: cỏ khô, cỏ tươi, vỏ rơm, vỏ trấu… Trong các loại củ, những loại được phép sử dụng bao gồm: khoai lang, khoai tây, khoai môn…

Thông tư Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến ký ban hành tháng 2/2019, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Khi danh mục này được công bố, nhiều ý kiến cho rằng bản Thông tư chưa đầy đủ và không rõ ràng. Các thức ăn chăn nuôi phổ biến không được xuất hiện trong danh sách như cà rốt cho thỏ, chuối và bèo cho lợn… Đây là trở ngại rất lớn đối với ngành chăn nuôi, đặc biệt là với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn cho vật nuôi.

Theo lịch, ngày 19/3, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp sẽ có cuộc họp với cơ quan liên quan về nội dung trong Thông tư 02/2019/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn ban hành danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam. Vấn đề đặt ra trong cuộc họp được biết sẽ xem xét về tính hợp pháp của Thông tư. Bởi trong đó việc liệt kê các thức ăn được phép sử dụng chưa bao quát hết thức ăn chăn nuôi truyền thống và lấy ý kiến đối tượng chịu tác động, đánh giá tác động khi soạn thảo văn bản pháp luật.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi, cho biết những quy định đã có trong Thông tư 26. Danh mục thức ăn chăn nuôi cũng được cập nhật trực tiếp theo quy định đã có, Cục chăn nuôi không tự ý đề xuất danh mục này. "Tuy nhiên, thông tư vẫn đang được bổ sung và hoàn thiện để đưa thêm những loại thức ăn khác vào trong danh sách", ông Dương khẳng định.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc