Sẽ có thêm 160 nghìn liều vắc xin viêm não mô cầu

10:29 | 09/03/2016

1,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), tháng 4/2016, sẽ có 160.000 liều vắc xin phòng nhiễm não mô cầu.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm màng não mô cầu và đặc biệt ở Hà Nội ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh này, nhiều người dân đã chủ động đến các điểm tiêm chủng để tiêm phòng bệnh viêm não mô cầu.

Tuy nhiên,  theo ghi nhận của phóng viên tại hầu hết các điểm tiêm chủng vắc xin dịch vụ, vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu chủng A, C (của Pháp, dành tiêm cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên và người lớn) đều đã hết. Vì vậy, để “trấn an” vấn đề này, Cục Quản lý Dược đã thông tin về vắc xin viêm màng não mô cầu.

se co them 160 nghin lieu vac xin viem nao mo cau
Bệnh nhân thứ hai viêm não mô cầu ở Hà Nội

Hiện có 2 vắc xin phòng bệnh nhiễm não mô cầu có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực (vắc xin Polysaccharide meningococcal A+C) hoặc đã được cấp giấy phép nhập khẩu (vắc xin VA-MENGOC-BC do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu). Theo báo cáo của các công ty nhập khẩu, từ tháng 7/2015 đến nay, đã có hơn 90.000 liều vắc xin Polysaccharide meningococcal A+C và 400.000 liều vắc xin VA-MENGOC-BC được nhập khẩu về Việt Nam.

Cục Quản lý Dược cho biết, đến tháng 4/2016, sẽ có 60.000 liều vắc xin phòng bệnh nhiễm não mô cầu Polysaccharide meningococcal A+C (do Công ty Sanofi Pasteur, Pháp sản xuất), và 100.000 liều vắc xin VA-MENGOC-BC, do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu tiếp tục được cung ứng cho Việt Nam. Như vậy là sẽ có tổng số khoảng 160.000 liều. Còn hiện tại kho của Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 còn tồn gần 150.000 liều vắc xin VA-MENGOC-BC.

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin phòng bệnh nhiễm não mô cầu cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh theo dõi sát diễn biến bệnh trên địa bàn và nhu cầu tiêm chủng của nhân dân để kịp thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng lập dự trù, có kế hoạch mua và sử dụng vắc xin với các Công ty nhập khẩu, kinh doanh vắc xin. Cục cũng đề nghị các Công ty nhập khẩu, kinh doanh vắc xin khi nhận được dự trù của các cơ sở tiêm chủng phải chủ động lập kế hoạch và liên hệ với các đối tác nước ngoài để đặt hàng với mục tiêu cung ứng đủ vắc xin theo nhu cầu của các đơn vị.

Cục Quản lý Dược sẽ cử cán bộ trực để giải quyết các dự trù, đơn hàng nhập khẩu vắc xin đáp ứng nhu cầu đặc thù của cơ sở tiêm chủng theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị Sở Y tế và các Công ty liên hệ với Cục Quản lý Dược để được hướng dẫn, giải quyết.

Tính từ đầu năm đến nay đã có 7 ca viêm não mô cầu, trong đó có 1 ca tử vong ở Hải Dương, riêng Hà Nội có 2 ca. Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng tránh lây lan bệnh,  người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Chủ động tiêm phòng văcxin phòng bệnh cho trẻ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Xuân Bách

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...