Sẽ có Công ước về chấm dứt bạo lực và quấy rối nơi công sở

07:00 | 31/05/2019

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việt Nam sẽ tham gia vòng đàm phán cuối về một Công ước mới của Tổ chức Lao động Quốc tế ( ILO) về chấm dứt bạo lực và quấy rối trong công việc tại Geneva (Thuỵ Sỹ) từ ngày 17-19/6 tới. Nội dung của Công ước này sẽ là cơ sở để sửa đổi các quy định pháp luật về quấy rối tình dục tại nơi làm việc trong Bộ luật Lao động.    
se co cong uoc ve cham dut bao luc va quay roi noi cong soNữ nhân viên bị sàm sỡ, hành hung xin miễn xử lý hình sự cho nam đồng nghiệp
se co cong uoc ve cham dut bao luc va quay roi noi cong soThí sinh Miss Earth 2018 đồng loạt lên tiếng tố cáo bị quấy rối tình dục
se co cong uoc ve cham dut bao luc va quay roi noi cong soSa thải nam chuyên viên "quấy rối tình dục" nữ đồng nghiệp

ILO cho rằng, bạo lực trong công việc là một mối đe dọa đối với phẩm giá, an ninh, sức khỏe và phúc lợi của mọi người. Ngoài ra, bạo lực tại nơi làm việc không chỉ tác động tới người lao động và người sử dụng lao động, mà còn tác động tới gia đình, cộng đồng, tới nền kinh tế và toàn thể xã hội. Do đó, các thành viên ILO sẽ cùng thống nhất thông qua một Công ước quốc tế về chấm dứt bạo lực và quấy rối trong công việc.

Nội dung dự thảo của Công ước về chấm dứt bạo lực và quấy rối trong công việc của ILO dài 10 trang, gồm 7 chương với 13 điều. Trong đó, đáng chú ý là sự mở rộng phạm vi đối với các khái niệm “bạo lực”, “quấy rối”, “trong công việc” và “người lao động”.

se co cong uoc ve cham dut bao luc va quay roi noi cong so
(Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, năm 1997 đã phê chuẩn Công ước của ILO về Phân biệt đối xử (Công ước 111). Đến năm 2015, với sự hỗ trợ của ILO, Bộ LĐ-TB&XH cùng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại, Công nghiệp Việt Nam đã đưa ra Bộ quy tắc ứng xử phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, khuyến khích áp dụng trên toàn quốc đối với tất cả các doanh nghiệp trong cả khu vực công và tư nhân.

Bộ quy tắc đưa ra những hướng dẫn thực tế cho Chính phủ, các tổ chức của người sử dụng lao động, công đoàn và người lao động về những hành vi được coi là quấy rối tình dục tại nơi làm việc, làm thế nào để ngăn chặn và các bước cần thiết phải làm khi xảy ra quấy rối tình dục.

Đánh giá về sự tương thích của hệ thống pháp luật Việt Nam hiện tại với nội dung dự thảo của Công ước, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, về chủ đề và quấy rối, hệ thống pháp luật Việt Nam đã cơ bản tương thích và không có những nội dung xung đột với các Công ước quốc tế. Năm 2012, lần đầu tiên Bộ luật Lao động đã đưa ra những khái niệm về quấy rối tình dục nơi làm việc, điều đó cho thấy Việt Nam đã có những tiếp cận bước đầu đối với vấn đề quấy rối tình dục nơi làm việc. Đây là sự phù hợp nhất định trong sự phát triển của pháp luật Việt Nam đồng hành với sự phát triển của chuẩn mực quốc tế trong các lĩnh vực liên quan.

“Hiện dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đang được trình Quốc hội thông qua trong đó tinh thần và nội dung của các Công ước quốc tế đã được Chính phủ Việt Nam đưa vào dự thảo”, ông Bình cho hay.

Bà Andrea Prince, chuyên gia Luật Lao động, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam cho rằng, trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi mới được công bố, chúng ta đã nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang đẩy mạnh nỗ lực chống lại quấy rối tình dục tại nơi làm việc, với việc lần đầu tiên đưa vào luật định nghĩa về quấy rối tình dục.

“Việc đưa ra định nghĩa là một bước tiến quan trọng, pháp luật cần phản ánh những yêu cầu và quyền bình đẳng tại tất cả các điều khoản. Cần nhấn mạnh rằng dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đã có những bước tiến rõ nét theo hướng này, tuy nhiên vẫn còn những điểm cần tiếp tục cải tiến. Điều tối quan trọng là cần có giải pháp thực thi mạnh mẽ và những hình phạt thích hợp”, bà Andrea Prince khẳng định.

Nguyễn Bách