Sẽ có cách quản lý thuế riêng đối với kinh doanh online

16:23 | 17/06/2019

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho hay, với các trường hợp kinh doanh trên mạng (online), ngành thuế quản lý theo hình thức dòng tiền, nguồn tiền và các thông tin liên quan để xác định quy mô, hình thức kinh doanh và từ đó ấn định mức thuế.

Bà Lan khẳng định: “Cơ quan quản lý không thể đi theo quản lý từng đồng chi tiêu nhưng có cách quản lý riêng” và cho biết thêm, vẫn có các cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh online để quản lý thu thuế. Ví dụ với những người kinh doanh online, người bán vẫn có điểm kho hàng, địa chỉ kinh doanh.

se co cach quan ly thue rieng doi voi kinh doanh online
(Ảnh minh họa)

“Chúng tôi vẫn đang quản lý với những đối tượng như vậy. Kinh doanh online nhưng họ không phải vô hình trên mạng. Ngoài ra, cơ quan chức năng đang triển khai hóa đơn điện tử. Đó cũng là một kênh để quản lý. Vì thế, không phải họ cứ dùng tiền mặt là không quản lý được”, bà Lan khẳng định.

Tuy nhiên, đại diện ngành thuế cũng thừa nhận, để làm được điều này không chỉ mình ngành thuế mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của các các ngân hàng thương mại, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp, tổ chức… Phía ngân hàng cũng sẽ phải thay đổi quy trình quản lý để cung cấp thông tin cho ngành thuế. Điều này cần phải tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

Một trong những giải pháp trong thời gian tới đối với việc quản lý kinh doanh qua mạng, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay, hiện Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có gắn trách nhiệm các ngân hàng thương mại, các tổ chức Facebook, Goolge nếu đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam. Những đơn vị này không có chi nhánh, văn phòng nhưng rõ ràng, họ thông qua các tổ chức, doanh nghiệp để điều hành. Đó là điều ngành thuế đã biết và sẽ có giải pháp để khấu trừ thuế qua việc phối hợp giữa ngân hàng và ngành thuế.

Cũng theo bà Lan, hiện số lượng cá nhân kinh doanh online đã kê khai thuế vẫn khó xác định, do Tổng cục Thuế không chia nhóm như vậy. Số liệu cá nhân kinh doanh online thì có thể phải lấy bên Bộ Công Thương. Bộ Công Thương có quy định việc cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải đăng ký. Còn với đăng ký thuế, việc này được thực hiện theo ngành nghề, ví dụ như bán lẻ thời trang, chứ không có ngành nào là "kinh doanh online" cả.

M.L

se co cach quan ly thue rieng doi voi kinh doanh onlineThuế kinh doanh online và pháp lý thời đại số
se co cach quan ly thue rieng doi voi kinh doanh onlineLàm sao thu được thuế kinh doanh online?
se co cach quan ly thue rieng doi voi kinh doanh onlineHiểm họa từ kinh doanh online

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps